Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 24/12/2015

1/ Tin Việt Nam: Phạt cửa hàng 'cấm cửa' người Việt, chỉ tiếp khách Trung Quốc


Nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng hôm thứ Năm (24/12) vừa ra quyết định xử phạt cửa hàng được cho là ‘cấm cửa’ người Việt và chỉ tiếp khách hàng Trung Quốc.
Showroom H.A Cao su Thiên nhiên của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tuệ Dân vừa bị Chi cục Quản lý Thị trường Đà Nẵng phạt 15 triệu đồng và bị yêu cầu phải mở cửa đón tất cả khách hàng chứ không chỉ khách đoàn Trung Quốc. Ngoài ra, một cửa hàng khác là Shop Sao Đại Hàn ở Đà Nẵng cũng bị tố cáo chỉ phục vụ khách Hàn Quốc và “cấm cửa” khách Việt.


2/ Tin Việt Nam: Ý kiến người dân từ Ninh Hiệp

Khoảng 2.300 học sinh các trường tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội đang bãi khóa để cùng cha mẹ phản đối việc chủ đầu tư (Công ty TNHH Đầu tư thương mại và phát triển Vĩnh Phát) thu hồi đất để hoàn thiện dự án nông thôn mới xã Ninh Hiệp giai đoạn 1, hạng mục chợ và dịch vụ thương mại tổng hợp.
Nhiều người thậm chí còn mang quan tài, chăn chiếu và lập bàn thờ, mang cờ, trống với khẩu hiệu “Trả đất cho dân” để tham gia “đấu tranh”. Một tiểu thương có con học tiểu học, giải thích với BBC rằng “đây chỉ là một cách vận động để chính quyền có thể để ý đến sự việc ở Ninh Hiệp”


3/ Tin ASEAN: Nhận lời mời dự thượng đỉnh với Mỹ

Các lãnh đạo Đông Nam Á đã nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến dự cuộc họp thượng đỉnh tại Sunnylands, bang California, vào đầu năm tới. Đó là thông báo của phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ ngày 23/12/2015 được hãng tin Reuters trích dẫn.
Ông Obama đã đưa ra lời mời nói trên với lãnh đạo 10 nước ASEAN nhân chuyến công du Châu Á hồi tháng11/2015. Hãng tin Nhật Bản Kyodo ngày 21/12/2015 trích dẫn một nguồn tin chính thức của ASEAN cho biết cuộc họp thượng đỉnh này được dự trù diễn ra trong hai ngày 15 và 16/02/2016.


4/ Tin Nga: Ra trát quốc tế để bắt đối thủ của ông Putin

Một toà án Nga vừa ra trát quốc tế để bắt ông Mikhail Khodorkovsky, cựu tổng giám đốc tập đoàn dầu lửa Yukos và là người thường xuyên chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin.
Cảnh sát Nga tố cáo ông Khodorkovsky, người đang sống ở London, ra lệnh giết viên thị trưởng của một thành phố dầu lửa ở Siberia. Ông Khodorkovsky phủ nhận tố cáo đó. Hôm nay ông nói trên mạng xã hội rằng cáo trạng nhắm vào ông phát xuất từ những hoạt động tranh đấu dân chủ của ông.


5/ Tin Nhật Bản: Dự kiến ngân sách kỷ lục cho quốc phòng

Ngày 24/12/2015, chính phủ Nhật Bản thông qua ngân sách kỷ lục 732 tỷ euro cho năm 2016. Trong ngân sách này, chi tiêu cho quốc phòng đạt mức kỷ lục, trong bối cảnh Tokyo lo ngại các đòi hỏi chủ quyền gia tăng của Trung Quốc tại Biển Hoa Đông và Biển Đông.
Theo AFP, chỉ riêng ngân sách quốc phòng, chính phủ Nhật dự kiến dành 5.054 tỷ yen- tương đương 38 tỷ euro. Con số này tăng 1,5% so với tài năm trước. Nếu được Quốc hội thông qua, đây sẽ là năm thứ tư liên tiếp, Nhật Bản tăng chi tiêu quân sự.


 6/ Tin Trung Cộng: Bắc Kinh vất vả đối phó với các Hội thánh Cơ Đốc Giáo

Giữa lúc các tín đồ Cơ Đốc Giáo chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh, năm nay một số tín đồ không có nơi thờ phượng vì nhà cầm quyền Bắc Kinh đang tiến hành một cuộc đàn áp.
Sau khi bị buộc phải đóng cửa vào ngày 10 tháng 12 vừa qua, Hội thánh Hỏa Thị, một hội thánh tư gia không đăng ký lớn nhất tại Quý Dương, tỉnh Quý Châu vẫn bị cấm cửa đối với 700 tín đồ của Hội thánh này. Sự kiện này gây thất vọng lớn cho mục sư quản nhiệm Tô Thiên Phú và nhiều tín đồ của hội thánh mà từ năm 2009 hàng năm đều nhóm lại để kỷ niệm Đức Chúa Giêsu giáng sanh.


7/ Tin Trung Cộng: Báo động an ninh ở Bắc Kinh dịp Giáng sinh

Chính phủ Anh Quốc và Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo có đe dọa đối với người phương Tây ở thủ đô Bắc Kinh, TC, vào đúng ngày và trong dịp Giáng sinh.
Quan chức Anh và Hoa Kỳ nói họ nhận được thông tin về khả năng xảy ra nguy hiểm ở Tam Lý Đồn (Sanlitun), khu vực mua sắm đông đúc và nhiều quán bar. Chính phủ Úc và Pháp cũng khuyến khích công dân của mình chú ý cảnh giác. Cảnh sát Bắc Kinh đưa ra báo động an ninh vàng trong thành phố.


8/ Tin Trung Cộng: Cả chục thành phố ở Trung Quốc đồng loạt báo động đỏ về ô nhiễm

Hôm nay, hơn 100 triệu người dân Trung Quốc được khuyến cáo nên ở trong nhà, lý do là vì không khí khu vực họ cư ngụ bị ô nhiễm, có hại cho sức khỏe.
Khuyến cáo được cả chục thành phố đưa ra, phần lớn ở miền Đông và miền Trung của Hoa Lục, trong đó có cả tình Sơn Đông với 96 triệu dân. Hình ảnh được truyền thông Trung Quốc phổ biến cũng như được dân chúng chuyển tải trên mạng cho thấy cảnh khói mù ô nhiễm dày đặc, bao trùm nhiều nơi.


9/ Tin Thái Lan : Hai thanh niên Miến Điện lãnh án tử hình

Ngày 24/12/2015, tòa án Thái Lan kết án tử hình hai thanh niên Miến Điện, bị cáo buộc giết hai du khách người Anh năm 2014. Vụ án mạng này làm xấu đi hình ảnh của một quốc gia vốn nổi tiếng là an toàn về du lịch.
Sau một vụ xử gây nhiều tranh cãi, thẩm phán tuyên bố : « Hai bị cáo phạm tội giết người cũng như tội hiếp dâm và bị tuyên án tử hình». Xác của hai nạn nhân, David Miller, 24 tuổi và Hannah Witheridge, 23 tuổi, đã được tìm thấy vào rạng sáng giữa tháng 9 năm 2014 trên bãi biển Koh Tao


10/ Tin Hoa Kỳ: Chuẩn bị các vụ bố ráp nhắm vào các di dân bất hợp pháp

Theo một bản tin đã được phổ biến, Bộ An ninh Nội địa có thể khởi sự kế hoạch trục xuất các gia đình đã nhập cảnh vào Mỹ bất hợp pháp kể từ đầu năm tới.
Bản tin nói đây sẽ là nỗ lực quy mô lớn đầu tiên để trục xuất hơn 100,000 gia đình đã vào nước Mỹ bằng cách băng qua biên giới ở miền Nam trong năm ngoái. Trong số này, có nhiều gia đình đã chạy để tránh bạo lực ở Trung Phi.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét