Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 31/12/2015



1/ Tin Việt Nam: Cả xóm nghèo gửi đơn  “xin nghèo” cho một nhà

Thấy gia đình anh Đỗ Hữu Lợi quá nghèo mà lại không được xếp vào diện hộ nghèo để nhận hỗ trợ của nhà nước, cả xóm gửi đơn khắp nơi xin cho gia đình anh Lợi "được nghèo".
Hàng chục hộ dân trong một xóm nghèo ở An Giang làm đơn gửi khắp nơi để xin cho một hộ dân trong xóm “được” là hộ nghèo. Điều hi hữu này diễn ra ở tổ 7, ấp Hòa Bình 2, xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân (An Giang), khi trên 20 hộ dân đồng loạt ký tên, photocopy chứng minh nhân dân để “làm tin” kèm theo trong một đơn kiến nghị mà trong đơn họ không “xin xỏ” gì cho mình, chỉ xin xem xét giúp đỡ một gia đình chòm xóm mà họ không có khả năng cứu giúp.

Nguồn: Tuổi Trẻ online

2/ Tin Việt Nam: Sắp về hưu Chủ tịch Sang ‘day dứt’ trước tham nhũng

Chủ tịch nước Việt Nam nói tham nhũng làm mất lòng tin của nhân dân và việc qui trách nhiệm cá nhân không rõ đang tạo ra bức xúc trong xã hội.
Trả lời phỏng vấn dành cho báo chí trong nước, Chủ tịch Sang nhận xét rằng thực trạng tham nhũng, lãng phí làm giảm hiệu quả đầu tư, giảm chất lượng công trình, làm hư hỏng cán bộ, làm mất lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.


3/ Tin Trung Cộng: Xây dựng hàng không mẫu hạm thứ nhì

Trung Cộng đang xây dựng hàng không mẫu hàm thứ nhì, sau khi đã có tàu Liêu Ninh nhằm mở rộng khả năng của hải quân nước họ trong bối cảnh tranh chấp vùng biển với các nước láng giềng.
“Tàu sân bay này được xây dựng hoàn toàn theo những thiết kế trong nước,” Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Dương Vũ Quân nói trong cuộc họp thường kỳ 31/12/2015. Ông cho biết thêm tàu sân bay được xây dựng tại Đại Liên, một cảng phía đông bắc. Đây là lời xác nhận chính thức TC đưa ra sau nhiều tháng có đồn đại và lời nói bóng gió từ các quan chức quân sự nước này.


4/ Tin Đài Loan: 17.000 tấn đũa nhập từ Việt Nam bị nhiễm độc

Khoảng 17.000 tấn đũa sử dụng một lần được sản xuất tại Việt Nam bị phát hiện có thể chứa các hóa chất độc hại biphenyl hoặc hydrogen peroxide. Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Đài Loan cho biết hôm thứ Tư, sau đợt kiểm tra đột xuất trên toàn quốc.
Cơ quan này cho biết trong số 225 mẫu đũa thu thập tại 172 đại lý và siêu thị, có một mẫu bị phát hiện chứa biphenyl và ba mẫu khác có chứa hydrogen peroxide, là những chất hóa học thường được dùng để khử trùng, làm thuốc tẩy hoặc ngừa nấm mốc.


5/ Tin Hoa Kỳ: Lụt lớn 'lịch sử' ở Missouri và Illinois, hàng trăm người di tản

ST. LOUIS, Missouri (NV) - Mực nước các con sông hôm Thứ Tư dâng cao và một số nơi đã tràn bờ khắp tiểu bang Missouri sau các trận mưa ồ ạt đổ xuống những ngày qua, khiến hàng trăm người phải di tản, gián đoạn giao thông trên một xa lộ liên bang quan trọng và đe dọa cuốn trôi nhiều nhà cửa cùng các kiến trúc khác.
Hãng thông tấn Reuters cho hay có ít nhất 13 người chết ở tiểu bang Missouri kể từ cuối tuần qua, khi sau nhiều ngày mưa tầm tã từ trận bão lớn mùa Ðông đã gây ra lụt lội lớn nhất ở tiểu bang này từ hai thập niên qua, theo lời Thống Ðốc Jay Nixon.


6/ Tin Bỉ: Brussels hủy lễ đón Năm Mới vì đe dọa khủng bố

Thị trưởng Brussels đã hủy bỏ lễ đón năm mới hằng năm ở thủ đô Bỉ vì đe dọa khủng bố.
Thị trưởng Yvan Mayeur nói với đài truyền hình Bỉ: “Thật không may, chúng tôi buộc phải hủy bỏ việc bắn pháo hoa và tất cả những gì đã hoạch định cho tối mai (thứ Năm), và dịp đó sẽ có rất nhiều người tụ tập tại trung tâm Brussels." Thị trưởng cho biết theo một phân tích trung tâm khủng hoảng, sẽ không thể nào kiểm tra hàng chục ngàn người dự kiến sẽ có mặt.


7/ Tin Hoa Kỳ: Thượng đỉnh Mỹ - ASEAN sẽ tổ chức tại California vào tháng 2-2016

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ chủ trì cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo các nước thuộc khối ASEAN vào ngày 15 và 16 tháng 2 tới tại California, Mỹ. Nhà trắng thông báo tin này vào hôm qua.
Tuyên bố của Nhà trắng cho hay cuộc họp này là chưa có tiền lệ do Mỹ chủ trì, dựa trên mối quan hệ đối tác sâu hơn giữa Mỹ và ASEAN được phát triển từ năm 2009 đến nay và sẽ thúc đẩy chiến lược tái cân bằng của Mỹ về khu vực châu Á Thái Bình Dương. Cuộc gặp sẽ diễn ra tại Sunnylands, nơi Nhà trắng thường tổ chức các cuộc gặp cấp cao bên ngoài Washington DC.


8/ Tin Hoa Kỳ: Danh hài Bill Cosby ra tòa, đối diện với tội xâm hại tình dục

Danh hài Mỹ Bill Cosby đã xuất hiện tại tòa án bang Pennsylvania hôm thứ Tư để nghe luận tội về các tội danh hình sự xuất phát từ việc xâm hại tình dục đối với một phụ nữ vào năm 2004.
Các công tố viên quận Montgomery thông báo ông Cosby bị buộc tội “tấn công sỗ sàng nghiêm trọng”. Công tố trợ lý Keven Steele lưu ý đây là một trọng tội và ông Cosby sẽ bị luận tội vào thứ Tư. Nếu bị kết tội, diễn viên hài này có thể phải đối diện với án tù giam 10 năm và bị phạt 25.000 đôla.


9/ Tin Pháp : 11.000 nhân viên an ninh cho đêm Giao thừa 2016 tại vùng Paris

Sau loạt khủng bố ngày 13/11/2015 khiến 130 người chết, Pháp vẫn được đặt trong tình trạng khẩn cấp cho tới tháng 02/2016. Sau khi một nguồn tin tình báo của đồng minh cảnh bảo những nguy cơ khủng bố tại các thành phố lớn phương Tây, chính phủ Pháp quyết định tăng cường các biện pháp an ninh.
Tại Paris, truyền thống đón năm mới vẫn được duy trì trên đại lộ Champs-Elysée nổi tiếng thế giới dưới sự theo dõi chặt chẽ cùng với những biện pháp an ninh được tăng cường. Tuy nhiên, đêm giao thừa sẽ không có màn bắn pháo hoa như năm ngoái tại Khải Hoàn Môn (Arc-de-Triomphe) để tôn trọng các gia đình nạn nhân trong loạt khủng bố tại Paris.


10/ Tin Bắc Triều Tiên: Thanh trừng cấp cao đánh dấu 4 năm cầm quyền của Kim Jong Un

Không lấy gì làm lạ khi tin về một giới chức cao cấp Bắc Triều Tiên chết trong một tai nạn giao thông trong tuần này đã lập tức khơi ra những lời đồn đoán rằng đây là một chuyện gian trá.
Thông báo về cái chết của ông Kim Yang Gon, 73 tuổi, một giới chức cao cấp của đảng đặc trách về bang giao Nam Bắc Triều Tiên đã gây ra một số nghi ngờ. Tin cho biết ông này chết trong một tai nạn giao thông vào sáng sớm ngày thứ Ba tại Bình Nhưỡng, một thành phố giao thông thưa thớt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét