Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 13/12/2015

1/ Tin Miến Điện: Bà Aung San Suu Kyi đi nhặt rác ở ngoại ô Yangon

Lãnh tụ Liên minh Toàn quốc Ðấu tranh cho Dân chủ của Myanmar, đảng giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hồi tháng trước, đi lượm rác tại quận quê nhà của bà.
Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình Aung San Suu Kyi làm gương cho các đồng sự của bà, những nhà lập pháp của Liên minh Dân chủ Toàn quốc vừa được bầu chọn sau khi bà nói với họ rằng họ phải thực sự giữ cho địa hạt bầu cử của họ sạch sẽ. Bà kêu gọi các phóng viên báo chí đi theo bà thôi chụp hình mà hãy cùng nhặt rác.


2/ Tin Arab Saudi: Thái tử Ả rập ‘khẩu chiến’ với ông Donald Trump

Một thái tử của Arab Saudi đã gọi ứng viên tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump là một “nỗi nhục của nước Mỹ”.
Thái tử Alwaleed bin Talal viết trên Twitter rằng ông Trump nên từ bỏ giấc mơ trở thành tổng thống Mỹ vì ông sẽ không bao giờ giành chiến thắng. “Ông không những là nỗi nhục đối với Đảng Cộng hòa mà còn với cả nước Mỹ”, Thái tử Alwaleed tweet. “Hãy rút lui khỏi cuộc đua giành chức tổng thống Mỹ vì ông sẽ không bao giờ chiến thắng”.


3/ Tin Hoa Kỳ: Công ty Hilcorp ở Houston thưởng tiền Noel mỗi nhân viên $100,000

HOUSTON, Texas (NV) - Hôm Thứ Năm, tin từ tạp chí trên mạng The Root cho hay, một công ty tại Houston mới vừa làm cho giấc mơ Mùa Giáng Sinh của nhân viên trở thành hiện thực sau khi mọi người, dù giữ chức vụ nào và làm công việc gì, vẫn nhận được $100,000 tiền thưởng dịp Noel.
Tất cả 1,380 nhân viên công ty Hilcorp, một trong số các hãng thăm dò và sản xuất dầu khí lớn tại Hoa Kỳ, đã nhận được món tiền thưởng hậu hĩnh đó, coi như là lời cảm tạ của ban giám đốc công ty đối với thành tích làm việc xuất sắc của họ.



4/ Tin Đài Loan: Khánh thành hải đăng trên hòn đảo lớn nhất Trường Sa

Đài Bắc hôm nay, 12/12, khánh thành một ngọn hải đăng và cầu cảng mới được tôn tạo lại trên đảo Thái Bình mà Việt Nam gọi là Ba Bình ở biển Đông.
Đích thân Bộ trưởng Nội vụ Đài Loan Trần Uy Nhân đã tới dự lễ khánh thành trên hòn đảo có diện tích lớn nhất ở Trường Sa. Đài Loan cũng đã công bố một tấm biển do đích thân Tổng thống Mã Anh Cửu ký lên, trên đó khắc dòng chữ tuyên bố rằng hòn đảo nằm ở biển Nam Trung Hoa và vùng nước lân cận là “một phần lãnh thổ không thể tách rời của Đài Loan”.


5/ Tin Hoa Kỳ: Dow Chemical và DuPont sáp nhập thành công ty mới trị giá 130 tỉ đô la

Hai đại công ty hoá chất và nông nghiệp Mỹ, Dow Chemical và DuPont, hôm thứ sáu loan báo sáp nhập với nhau, tạo ra một công ty trị giá 130 tỉ đô la.
Hai công ty này nói việc sáp nhập là bước đầu để tiến tới một sự sắp xếp lại: (đó là) tách ra thành 3 công ty thuộc các lãnh vực khác nhau, bao gồm nông nghiệp, khoa học vật liệu và hoá chất đặc biệt. Vụ sáp nhập sẽ tạm thời tạo ra một trong những công ty lớn nhất thế giới, ngang ngửa với đại công ty hoá chất BASF của Đức.


6/ Tin Pháp: Thế giới hoan nghênh thỏa thuận Paris về khí hậu

Vào lúc 19 giờ 30 tối ngày 12/12/2015 tại trung tâm Hội nghị Le Bourget, trước cử tọa hơn 2000 người gồm các bộ trưởng, các chuyên gia, các quan sát viên quốc tế, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius chính thức thông báo thông qua thỏa thuận « lịch sử » chống biến đổi khí hậu.
Là một trong những nguyên thủ quốc gia đầu tiên lên tiếng chào mừng thỏa thuận Paris, Tổng thống Mỹ Barack Obama đánh giá đây là « cơ hội tốt nhất để cứu hành tinh trước đe dọa biến đổi khí hậu ».


7/ Tin Thái Lan: Hai tàu cá Việt Nam bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ

Gần ba chục ngư dân trên hai tàu cá của ngư dân Việt Nam đã bị nhà chức trách Thái Lan bắt giữ do 'xâm nhập và đánh bắt thủy sản trái phép' ở bên trong Vịnh Thái Lan, theo truyền thông và nhà đương cục nước này.
Hôm 13/12/2015, hai tàu cá của Việt Nam đã bị Hải quân Hoàng gia Thái Lan lai dắt vào bờ vào bàn giao cho cảnh sát biển nước này để tiến hành điều tra với 28 ngư dân Việt Nam đi trên các chiếc tàu có thể bị kết tội 'đánh bắt trái phép' thủy sản trong lãnh hải của Thái Lan.


8/ Tin Pháp: Đảng cực hữu Pháp hy vọng giành thêm chiến thắng

Cử tri Pháp đi bỏ phiếu cho các cuộc bầu cử khu vực vòng nhì hôm nay, trong bối cảnh đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia hy vọng sẽ giành được quyền kiểm soát một khu vực lần đầu tiên.
Bà Marine Le Pen và đảng Mặt trận Quốc gia của bà mong muốn giành được thắng lợi áp đảo trong vòng hai giống như họ đã làm được ở vòng một, khi đảng cực hữu với chủ trương chống di dân này về nhất tại sáu trong 13 khu vực.


9/ Tin Việt Nam: Kêu gọi 'đổi tên đảng, tên nước'

Trong một hành động được cho là 'vô tiền khoáng hậu', hơn một trăm nhân sỹ, trí thức, cựu lãnh đạo trung cao cấp và các nhà hoạt động xã hội hàng đầu ở Việt Nam đã gửi thư ngỏ tới Bộ Chính trị Đảng CSVN yêu cầu đổi tên đảng, đổi tên nước, từ bỏ chủ thuyết Mác - Lênin và thay đổi triệt để vì 'tương lai dân tộc'.
Bức thư ngỏ đề ngày 09/12/2015 gửi Bộ Chính trị, Ban chấp hành TƯ Đảng CSVN khóa XI, các đại biểu dự Đại hội 12 và toàn thể đảng viên của Đảng, được ít nhất 127 người ký tên.

** Đổi tên làm gì khi điều 4 HP 2013 còn đó?


10/ Tin Trung Cộng: Hải quân TC lại tập trận bắn đạn thật tại Trường Sa

Bằng một hành động khẳng định chủ quyền trong quần đảo Trường Sa, tàu chiến Trung Cộng vừa tiến hành một cuộc tập trận « thường kỳ » theo thông báo của Bắc Kinh.
Theo phát ngôn viên bộ Quốc phòng TC, Hải quân của họ “trong những ngày qua đã tiến hành một cuộc tập trận trong vùng biển Nam Trung hoa trong khuôn khổ chương trình tập trận định kỳ của quân đội Trung Quốc». Theo nhận định của Reuters, TC thường xuyên tập trận tại Biển Đông nơi họ tranh giành chủ quyền với Việt Nam và Philippines để chứng tỏ họ có quyền làm gì thì làm tại khu vực này.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét