Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 26/12/2015


1/ Tin Hoa Kỳ: Đèn Giáng Sinh ở Mỹ tốn điện hơn nhiều nước xài cả năm
  
WASHINGTON DC (NV) – Tổng số tư gia ở Mỹ thắp đèn Giáng Sinh dùng điện nhiều hơn một số nước nghèo như El Salvador hay Ethiopia xài suốt cả năm, theo tin của AFP.
Dữ kiện của trung tâm Center of Global Development cho thấy, đèn Giáng Sinh thắp trên cây, mái nhà và sân cỏ tại các tư gia ở Mỹ ngốn hết 6.63 tỉ kilowatt giờ. Như vậy là nhiều hơn lượng điện tiêu thụ hằng năm của nhiều nước đang phát triển. Nước El Salvador mỗi năm dùng 5.35 tỉ kilowatt giờ, trong khi Ethiopia xài 5.30 tỉ và Tanzania là 4.81 tỉ.


2/ Tin Trung Cộng: Hoạt động tàu sân bay cải thiện đáng kể

Báo của quân đội TC cho biết nước này đang ngày càng cải thiện khả năng hoạt động của các máy bay chiến đấu từ tàu sân bay duy nhất của nước này là Liêu Ninh, và đang gia tăng các chuyến xuất phát từ đó.  Tin này được loan đi hôm thứ Sáu, khi người đứng đầu hải quân TC đến thăm tàu này.
Liêu Ninh, một chiếc tàu từ thời Liên Xô được mua từ Ukraine năm 1998 và được tân trang tại TC, đã trở thành biểu tượng của sức mạnh hải quân TC.


3/ Tin Trung Cộng: Xác nhận sắp trục xuất phóng viên Pháp

Thông cáo của bộ Ngoại giao TC đề ngàyCộng 26/12/2015 tố cáo thông tín viên Pháp của tuần báo L’Obs, Ursula Gauthier, « bảo vệ trắng trợn » các hành vi khủng bố. Vì lý do này, bà Gauthier sắp bị trục xuất.
Bộ Ngoại giao TC trong thông cáo vừa công bố trên trang mạng nhấn mạnh : bà Ursula Gauthier đã « bảo vệ một cách trắng trợn những hành vi khủng bố và các vụ sát hại người vô tội một cách dã man. Điều đó đã khiến nhân dân Trung phẫn nộ ».



4/ Tin Việt Nam: Công ty Việt Nam bác bỏ cáo buộc của Ngân hàng Thế giới

SFC, một công ty xử lý chất thải của Việt Nam đã bác bỏ những tố cáo về tội gian lận và những sai phạm khác trong hai dự án được Ngân hàng Thế giới tài trợ, nói rằng quyết định của Ngân hàng Thế giới cấm họ đấu thầu trong 10 năm là không công bằng.
Ngân hàng Thế giới cuối tuần trước ra thông báo cho hay SFC Việt Nam và các công ty phụ đã bị cấm không được đấu thầu trong ít nhất 10 năm, trong khi cá nhân Tổng Giám đốc Nguyễn Phương Quý và bất cứ thực thể nào do ông điều hành trực tiếp sẽ bị cấm đấu thầu trong ít nhất là 11 năm.


5/ Tin Thái Lan: Nan giải lao động 'chui' Việt ở Thái Lan

Một linh mục giúp tư vấn pháp luật cho lao động Việt Nam bất hợp pháp tại Thái Lan bình luận rằng việc Bộ Lao động Thái cấp phép tạm thời một năm cho đối tượng này ‘không hẳn là tin mừng’.
Bộ Lao động Thái Lan thông báo triển khai đăng ký, cấp phép tạm thời một năm cho lao động Việt Nam tại nước này từ ngày 1-30/12. Việc cấp phép dành cho những công dân Việt Nam đang làm các việc giúp việc gia đình, lao động chân tay trong ngành xây dựng, đánh cá trên biển, phục vụ nhà hàng và có chủ sử dụng lao động là người Thái.


6/ Tin Việt Nam: Tạm ngưng dự án xây dựng khu thương mại tại Ninh Hiệp

Có thể gọi là món quà Giáng Sinh cho người dân Ninh Hiệp khi chính quyền huyện Gia Lâm cho biết quyết định tạm ngưng dự án xây dựng khu thương mại khiến hàng ngàn học sinh bỏ học trong mấy ngày qua.
Ông Nguyễn Anh Tú, chánh văn phòng của UBND huyện Gia Lâm hôm nay tuyên bố với báo chí rằng chủ đầu tư đã đồng ý tạm dừng dự án xây dựng khu trung tâm thương mại nằm trong khu vực buôn bán của tiểu thương chợ Nành mà đáng lẽ phải được giải tỏa vào ngày 22 tháng 12 vừa qua.


7/ Tin Myanmar: Lại xảy ra đất sạt lở ở Myanmar, mấy mươi người mất tích

Mấy mươi người bị mất tích và e rằng đã chết ở miền bắc Myanmar sau một vụ đất sạt lở tại khu vực khai thác ngọc, nơi có hơn 100 người thiệt mạng hồi tháng trước trong một thảm hoạ tương tự.
Nhân viên cứu hộ đã bắt đầu tìm kiếm những thi hài bị chôn vùi trong vụ đất sạt lở hôm thứ 6 ở thị trấn Hpakant, tiểu bang Kachin, trung tâm khai thác ngọc của Myanmar. Giới hữu trách nói rằng họ chưa rõ số người chết hoặc bị thương là bao nhiêu.


8/ Tin Việt Nam: Tăng trưởng 6,68%, mức cao nhất từ 5 năm qua

Theo AFP ngày 26/12/2015, Việt Nam đạt tỉ lệ tăng trưởng đến 6,68% trong năm 2015, vượt chỉ tiêu đề ra và là tỉ lệ cao nhất kể từ 5 năm qua nhờ xuất khẩu tăng mạnh, đầu tư nước ngoài kỷ lục và tiêu thụ nội địa ổn định.
Nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng tăng trưởng của Việt Nam dễ bị tổn thương vì nợ công cao, các tập đoàn quốc doanh hoạt động không hiệu quả và nạn tham nhũng hoành hành.


9. Tin Somalia: Cấm tổ chức lễ Giáng Sinh và Tết Tây

MOGADISHU, Somalia (NV) – Chính quyền nước Hồi Giáo Somalia vừa ban hành lệnh cấm tổ chức mọi cuộc lễ nhân dịp Giáng Sinh và Tết Tây, nói rằng để tránh bị tấn công của nhóm Hồi Giáo cực đoan.
AFP trích thuật lời của tổng giám đốc bộ tôn giáo Somalia, qua một thông cáo nói: “Mọi lễ lạc liên hệ đến Giáng Sinh và Tết Tây đều đi ngược với văn hóa đạo Hồi, gây thiệt hại đến tín ngưỡng của cộng đồng Hồi Giáo.” Giáo Trưởng Mohamed Khayrow nói, lực lượng an ninh được lệnh can thiệp vào mọi cuộc lễ như thế.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét