Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 1/7/2015


1. Tin Việt Nam: Hà Nội phản đối vụ xô xát ở biên giới Việt - Miên

Hà Nội lên án vụ các nhà hoạt động Cam Bốt « tấn công » vào công an và người dân Việt Nam ở vùng biên giới Việt-Miên, khiến 7 người Việt Nam bị thương.
Trong bản tuyên bố được công bố hôm nay, 01/07/2015, bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết là ngày 28/06 vừa qua, một nhóm khoảng 250 người Cam Bốt, trong đó có một nghị sĩ thuộc Đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt CNRP, đảng đối lập, đã xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Việt Nam, ở khu vực thuộc tỉnh Long An.


2. Tin Indonesia : Số người thiệt mạng trong vụ rớt máy bay quân sự lên đến 142

Theo bản tổng kết mới nhất hôm nay 01/07/2015 số người thiệt mạng trong vụ một chiếc máy bay của quân đội Indonesia bị rơi xuống khu dân cư ở thành phố Medan hôm qua đã lên đến 142 người. Việc tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát vẫn tiếp tục.
Chiếc máy bay Hercule C-130 đã 51 tuổi đời chở theo 122 người, đã cất cánh từ một căn cứ không quân ở Medan, và ngay sau đó bị rơi xuống một khu dân cư mới xây dựng ở thành phố hai triệu dân, lớn thứ ba tại Indonesia. Cảnh sát cho biết tổng cộng đến nay đã có 142 người chết.


3. Tin Hong Kong: Biểu tình lớn đòi Đặc khu trưởng từ chức

Suốt ngày hôm nay, cả chục ngàn người dân Hồng Kong đã tham dự cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ và đòi ông Đặc Khu Trưởng Lương Chấn Anh phải từ chức vì không làm tròn trách nhiệm của người lãnh đạo.

Cuộc biểu tình bắt đầu tại trung tâm thành phố, trước khi đoàn người tiến về khu vực hành chánh của đặc khu. Ngoài những chiếc dù mầu vàng biểu tượng cho dân chủ và tự do, đoàn biểu tình còn mang theo những biểu ngữ với nội dung đòi hỏi chính phủ Bắc Kinh phải cho họ được quyền quyết định vận mạng chính trị.


4. Tin Cuba: Hoa Kỳ, Cuba mở đại sứ quán ở hai nước

Thứ Tư 1/7 Hoa Kỳ và Cuba sẽ thông báo kế hoạch mở đại sứ quán của mình ở mỗi bên. Đây là bước đi quan trọng trong khôi phục quan hệ ngoại giao, vốn đã bị gián đoạn từ năm 1961.
Quan hệ giữa hai bên đóng băng từ đầu những năm 1960 khi Mỹ cắt bỏ liên lạc và cấm vận thương mại đối với hòn đảo cộng sản này. Tuy nhiên Hoa Kỳ và Cuba đã thống nhất bình thường hóa quan hệ hồi cuối năm 2014.Từ 1977, Mỹ và Cuba vận hành cái gọi là "cơ quan lợi ích" của mình ở mỗi bên theo luật bảo hộ Thụy Sỹ. Tuy nhiên đây không phải là tòa đại sứ.


5. Tin Hy Lạp: Không trả được nợ IMF đúng hạn

Hy Lạp đã quá hạn trả 1,6 tỷ euro cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), vài giờ sau khi các bộ trưởng khu vực dùng đồng euro từ chối gia hạn gói cứu trợ cho nước này. Tuy nhiên các bộ trưởng nói họ sẽ nghiên cứu đề xuất phút chót của Hy Lạp cho một chương trình cứu trợ mới.
Hy Lạp là quốc gia tiên tiến đầu tiên không trả được nợ cho IMF và nay về mặt nguyên tắc là vỡ nợ. Đang có quan ngại nước này sẽ phải ra khỏi eurozone. Không trả được khoản nợ IMF, Hy Lạp có nguy cơ phải rời khối sử dụng đồng euro.


6. Tin Hoa Kỳ: Thống đốc Chris Christie tuyên bố tham gia tranh cử tổng thống 2016

Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, người nổi tiếng với lối ăn nói bộc trực, hôm thứ Ba chính thức loan báo sẽ tranh đề cử tổng thống năm 2016 của Đảng Cộng hòa trong một cuộc đua với đông đảo ứng cử viên góp mặt. Ông tuyên bố sẽ thu hẹp sự chia rẽ về chính trị sâu sắc ở Washington.
Thống đốc Chris Christie là nhân vật thứ 14 của Đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống.


7. Tin Hy Lạp: Đề xuất thỏa thuận phút chót

Chính phủ Hy Lạp đề nghị được trao một thỏa thuận cứu trợ mới với thời hạn 2 năm từ khu vực đồng euro (eurozone), chỉ vài giờ trước khi gói cứu trợ hiện thời hết hạn và nước này phải hoàn trả 1,6 tỷ euro cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Các bộ trưởng tài chính khối eurozone sẽ thảo luận về đề nghị của Hy Lạp trong cuộc họp qua điện thoại vào tối thứ Ba. Nếu không trả được khoản nợ IMF, Hy Lạp có nguy cơ phải rời khối sử dụng đồng euro.


8. Tin Hoa Kỳ: Đàm phán với Iran được tạm thời được gia hạn

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay các nhà thương thuyết Iran đã quyết định gia hạn đến ngày 7 tháng 7 các biện pháp theo một thỏa thuận tạm thời để “có thêm thời giờ” đàm phán về chương trình nguyên tử của Iran nhằm đạt được một giải pháp dài hạn.
5 thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an LHQ và Pháp, nhóm P5+1, đã đồng ý triển hạn để có thể tiếp tục công tác về một thỏa thuận chung quyết, một Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung.


9. Tin Việt Nam: Tướng Phùng Quang Thanh vắng mặt

Đại hội thi đua quyết thắng toàn quân lần thứ IX năm 2015 vừa khai mạc sáng thứ Tư 1/7 tại Hà Nội. Đây là một trong các hoạt động chính trị thuộc loại lớn nhất do Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng tổ chức.
Tuy nhiên trong lễ khai mạc sáng 1/7 vắng bóng Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Trên Đoàn chủ tịch, người ta thấy ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Thường vụ Quân ủy, ngồi giữa hai ủy viên khác là hai thượng tướng Ngô Xuân Lịch và Đỗ Bá Tỵ.


10. Tin Yemen: 1200 tù nhân vượt ngục ở Yemen

Giới chức an ninh Yemen cho hay gần 1.200 tù nhân đã bỏ trốn khỏi một nhà tù ở một thành phố phía tây nam nước này trong những vụ đụng độ dữ dội giữa những dân quân tham chiến.
Vụ vượt ngục hôm thứ Ba tại thành phố Taiz diễn ra trong cuộc giao tranh giữa phiến quân người Houthi, những người trung thành với tổng thống bị lật đổ trước đây, và dân quân địa phương.


11. Tin Trung Quốc: Ký hợp đồng 18 tỉ đô la mua máy bay Airbus

Trung Quốc hôm qua 30/06/2015 đã ký một hợp đồng khổng lồ 18 tỉ đô la đặt mua 75 chiếc máy bay A330 của hãng Airbus, ngay trong ngày đầu tiên thăm nước Pháp của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Một loạt các hợp đồng quan trọng khác cũng được ký kết trong chuyến công du này.
Hợp đồng mua đứt 45 chiếc phi cơ được và thỏa thuận mua thêm 30 chiếc bổ sung, được ký kết giữa Tổng giám đốc tập đoàn Airbus Fabrice Bregier và tập đoàn quốc doanh mua máy bay của Trung Quốc China Aviation Supplies (CAS).


12. Tin Nga: Ngưng lập tức việc cung cấp khí đốt cho Ukraina

Tập đoàn Nga Gazprom hôm nay 01/07/2015 xác nhận đã ngưng cung cấp khí đốt cho Ukraina, sau thông báo của Kiev hôm qua về việc ngưng mua khí đốt của Nga do thất bại trong việc thương lượng giá cả.
Tổng giám đốc Gazprom, Alexei Miller khẳng định : « Ukraina không trả tiền khí đốt tháng Bảy. Kể từ 10 giờ sáng 01/07/2015, Gazprom ngưng cung cấp khí đốt cho Ukraina, và sẽ không giao tiếp tục nếu không được thanh toán trước, dù giá cả như thế nào đi nữa ».







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét