Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 25/7/2015


 
1/ Tin Việt Nam: Bắt nhân viên trộm điện thoại ở phi trường Nội Bài

Công an Việt Nam bắt giữ hai nhân viên bốc xếp bị cho là đã trộm điện thoại của một khách Hàn Quốc tại sân bay Nội Bài. Theo Cục Hàng không Việt Nam, hôm 20/7, một hành khách Hàn Quốc đi chuyến bay của hãng hàng không Vietjet Air từ Hàn Quốc về Nội Bài đã khai báo mất 1 điện thoại Samsung Note 2 màu trắng.
Sang ngày 21/7, nhân viên kỹ thuật của Vietjet Air khi kiểm tra cùng một máy bay, lúc này đậu tại sân bay Tân Sơn Nhất, đã phát hiện điện thoại được giấu phía trên tấm panel trần hầm hàng phía sau của máy bay.


2/ Tin Việt Nam: Tuyệt thực toàn cầu cho nhân quyền ở Việt Nam

Hôm nay, 25/07/2015, “Cuộc Tổng tuyệt thực toàn cầu” trong khuôn khổ Chiến dịch Nhân quyền 2015, với tên gọi We Are One ( Chúng ta là một ) đã diễn ra tại Việt Nam và một số nước có cộng đồng người Việt sinh sống như Bỉ, Canada, Cộng hoà Séc, Đan Mạch, Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Cam Bốt, Lào, Pháp, Phần Lan, Tân Tây Lan, Úc, Na Uy...
 Mục đích của hành động tuyệt thực này là vận động cho nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam, mà trước hết là đòi trả tự do cho các tù chính trị tại Việt Nam.


3/ Tin Trung Quốc: Tuyên bố có quyền khoan thăm dò dầu khí ở biển Hoa Đông

Hôm nay, 24/07/2015, Trung Quốc tuyên bố hoàn toàn có quyền khoan thăm dò dầu khí ở biển Hoa Đông tại khu vực gần vùng biển tranh chấp với Nhật Bản, và không công nhận đường ranh giới phân chia lãnh hải giữa hai nước do Tokyo “đơn phương” vạch ra.
Ngày 22/07 vừa qua, Nhật Bản vừa công bố các hình ảnh chụp các giàn khoan thăm dò khí đốt của Trung Quốc hoạt động gần ranh giới lãnh hải của hai nước. Tokyo yêu cầu Bắc Kinh ngừng hạ đặt các giàn khoan thăm dò dầu khí trên biển Hoa Đông gần vùng biển mà hai nước đang tranh chấp.



4/ Tin Anh: Chuyến xe kéo 'hổ thẹn' ở London

Tại London, một người lái xe kéo bị quay phim trong lúc đòi một gia đình du khách trả ông ta 206 bảng cho chuyến đi khoảng một dặm đường, chưa đầy 10 phút. Đoạn phim công bố trên YouTube cho thấy cảnh sát cũng có mặt và nói ông ta đang “tống tiền” hành khách.
Nhưng ở London hiện không có luật quản lý xe kéo, khiến cảnh sát không có quyền can thiệp. Các tài xế xe kéo có thể ra giá tùy ý, miễn là hai bên đồng ý với nhau trước khi lên xe.


5/ Tin Trung Quốc: ASEAN và TQ bàn về Quy tắc ứng xử trên Biển Đông

Hôm nay 25/07/2015, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo viên chức ngoại giao 10 nước ASEAN và Trung Quốc vào ngày 29/7 tới đây sẽ gặp nhau tại Thiên Tân để bàn về Quy tắc ứng xử trên Biển Đông ( COC).
Thứ trưởng Ngoại giao Lưu Chấn Dân sẽ hội đàm với đại diện các nước ASEAN về các vấn đề triển khai Tuyên bố ứng xử trên Biển Đông ( DOC), các hợp tác hoạt động hàng hải và về Quy tắc ứng xử trên Biển Đông ( COC).


6/ Tin Hoa Kỳ: “Trung Quốc phải ngưng ngay việc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông”

Viên tướng cao cấp nhất của Mỹ ở Thái Bình Dương yêu cầu Trung Quốc ngưng ngay việc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông, là những nơi mà ông cho là rõ ràng có mục đích để cho quân đội Trung Quốc dùng làm căn cứ hành quân tiền phương trong cuộc chiến chống lại các nước láng giềng trong khu vực.
Phát biểu hôm thứ sáu tại một cuộc hội thảo an ninh ở tiểu bang Colorado, Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ, nói rằng Hoa Kỳ sẽ sử dụng sức mạnh quân sự để bảo vệ lợi ích của mình và của các nước đồng minh trước bất kỳ mối đe dọa nào phát xuất từ những hòn đảo nhân tạo đó.


7/ Tin Hoa Kỳ: TT Obama thừa nhận thất bại kiểm soát súng

Tổng thống Barack Obama thừa nhận thất bại của ông khi không thông qua được "luật về an toàn súng hợp lý" ở Mỹ là thất vọng lớn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông. Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, ông Obama nói ông "đau buồn" vì đã không đạt được tiến bộ về vấn đề này "ngay cả khi phải đối mặt với các vụ giết người hàng loạt lặp đi lặp lại".
Ông tuyên bố sẽ quyết tâm tiếp tục cố gắng, nhưng Trưởng biên tập vùng Bắc Mỹ của BBC, Jon Sopel, cho biết Tổng thống Mỹ tỏ ra không được tự tin cho lắm.


8/ Tin Hoa Kỳ: Tăng cường huấn luyện binh sĩ Ukraine

Chính phủ Mỹ hôm thứ sáu loan báo nới rộng chương trình huấn luyện cho các lực lượng an ninh Ukraine để chống lại phiến quân đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.
Hoa Kỳ đang huấn luyện cho các đơn vị vệ binh quốc gia của Ukraine và bắt đầu từ mùa thu năm nay sẽ nới rộng công tác đó để bao gồm các binh sĩ chính quy của Ukraine.


9/ Tin Việt Nam: “Chuyện dài” Phùng Quang Thanh và minh bạch thông tin

Sáng hôm nay 25/07/2015, thông tin của báo chí trong nước nhấn mạnh đến chuyện ông Phùng Quang Thanh về nước trên một chuyến bay “thương mại” của hãng Vietnam Airlines, ngồi ở hạng ghế thương gia, “sức khỏe bình thường và không phải bố trí phương tiện, thiết bị trợ giúp”. Ông còn được mô tả là “ bước xuống máy bay bằng cầu thang bộ, tươi cười bắt tay nhiều người đón tiếp”.
 Kèm theo bản tin là một bức ảnh chụp từ xa một nhân vật được cho là ông Phùng Quang Thanh, “mặc complet màu nhạt”, đang đứng ở sân bay chờ lên xe.Thông tin nói trên lẽ ra đã khép lại “chuyện dài nhiều tập” Phùng Quang Thanh, nhưng trên thực tế, nó vẫn chưa xóa đi hoàn toàn những thắc mắc của dư luận.


10/ Tin Hawaii: Đàm phán TPP có thể hoàn tất vào tuần sau

Tin cho hay những cuộc đàm phán về thỏa thuận Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) phức tạp và gây tranh cãi đang gần hoàn tất khi các nhà thương thuyết hàng đầu từ 12 quốc gia tề tựu về Hawaii hôm thứ Sáu. Bộ trưởng thương mại của các nước sẽ tham gia các cuộc thương thuyết vào thứ Ba tới trong một nỗ lực giải quyết những vấn đề còn tồn đọng.
Nếu hoàn tất, TPP sẽ cắt giảm thuế quan và những rào cản thương mại giữa các nước thành viên, điều mà những người ủng hộ thỏa thuận nói rằng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét