Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 19/7/2015



1. Tin Việt Nam: Trung –Việt ‘tăng cường lòng tin chính trị’

Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ hôm nay, 18/7, kết thúc chuyến công du Việt Nam, sau khi Bắc Kinh cùng Hà Nội cam kết thúc đẩy mối quan hệ truyền thống.
Theo Tân Hoa Xã, quan chức Trung Quốc hôm qua đã hội kiến với Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang, và nói rằng mối quan hệ truyền thống, do hai lãnh đạo của hai nước là Mao Trạch Đông và Hồ Chí Minh từng nuôi dưỡng, là “một tài sản quý giá của hai đảng và nhân dân hai nước”.

http://www.voatiengviet.com/content/viet-nam-va-trung-quoc-tang-cuong-long-tin-chinh-tri/2867833.html

2. Tin Anh: Cam kết sẽ cùng Mỹ 'diệt trừ' IS

Thủ tướng Anh David Cameron nói Anh Quốc cam kết hợp tác cùng Hoa Kỳ để diệt trừ "đế chế Hồi giáo" do các tay súng IS lập ra ở Iraq và Syria. Ông Cameron nói với kênh truyền hình Hoa Kỳ NBC rằng ông muốn nước Anh có nhiều hành động hơn nữa nhưng cần "thuyết phục Quốc hội" ủng hộ.
 ác dân biểu đã bỏ phiếu chống lại chuyện Anh có các hoạt động quân sự ở Syria cách đây hai năm. Ông Cameron dự kiến sẽ dùng bài diễn văn vào thứ Hai ngày 20/7 để cảnh báo những thanh niên Anh toan ra nhập IS rằng họ sẽ chỉ là "bia đỡ đạn".

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/07/150719_uk_caliphate

3. Tin Miến Điện : Ngày tưởng niệm các anh hùng

Hôm nay, 19/07/2015, Miến Điện tổ chức Ngày tưởng niệm các anh hùng. Vào đúng ngày này cách đây 68 năm, 19/07/1947, người anh hùng đấu tranh giành độc lập của Miến Điện, tướng Aung San và là cha của nhà đối lập Aung San Suu Kyi, đã bị ám sát cùng với sáu Bộ trưởng.
Năm nay, buổi lễ tưởng niệm có tiếng vang đặc biệt vì chỉ cách cuộc bầu cử Quốc hội, sẽ diễn ra ngày 08/11 tới, chừng bốn tháng. Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của lãnh tụ đối lập được cho là sẽ giành chiến thắng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150719-mien-dien-ngay-tuong-niem-cac-anh-hung/


4. Tin Arab Saudi: Bắt 400 người liên hệ tới Nhà nước Hồi giáo

Arab Saudi hôm nay, 18/7, bắt giữ hơn 400 người, hầu hết là người nước này vì bị tình nghi có liên hệ đến tổ chức hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo.
Bộ Nội vụ Arab Saudi  trong một tuyên bố loan báo là những vụ bắt giữ này nằm trong khuôn khổ của một chiến dịch rộng lớn nhằm phá vỡ kế hoạch tấn công của Nhà nước Hồi giáo vào các đền thờ, phái bộ ngoại giao, lực lượng an ninh và những cơ sở của chính phủ tại tỉnh Sharurah của vương quốc này.

http://www.voatiengviet.com/content/arap-xe-ut-bat-400-nguoi-lien-he-toi-nha-nuoc-hoi-giao/2867802.html

5. Hy Lạp : Ngân hàng mở cửa trở lại từ 20/07

Hôm qua, 18/07/2015, chính phủ Hy Lạp ra nghị định cho phép các ngân hàng được mở cửa trở lại từ 20/07. Tuy nhiên, các biện pháp hạn chế rút tiền, kiểm soát sự di chuyển vốn vẫn được duy trì. Đây là nghị định đầu tiên được ban hành sau khi chính phủ của Thủ tướng Alexis Tsipras cải tổ.
Từ 20/07, việc rút tiền mặt vẫn bị hạn chế ở mức 60 euro mỗi ngày và 420 euro mỗi tuần. Lệnh cấm chuyển tiền ra nước ngoài vẫn có hiệu lực.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150719-hy-lap-ngan-hang-mo-cua-tro-lai-tu-2007/

6. Tin Hoa Kỳ: Kêu gọi Mỹ hậu thuẫn Philippines ở Biển Đông

Một chuyên gia an ninh nổi tiếng của Hoa Kỳ ông Walter Lohman, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Á Châu của Quỹ Heritage, đề nghị Quốc hội là Hoa Kỳ nên tuyên bố rằng an ninh của những bãi cạn và đảo nhỏ đang do Philippines kiểm soát trong khu vực có tranh chấp ở Biển Đông là nằm trong phạm vi áp dụng của hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Phi
Mỹ đã nhiều lần đưa ra tuyên bố tương tự về Senkaku, quần đảo do Nhật Bản kiểm soát và Trung Quốc cũng đòi chủ quyền.

http://www.voatiengviet.com/content/chuyen-gia-an-ninh-keu-goi-my-hau-thuan-philippines-o-bien-dong/2867649.html

7. Tin Trung Quốc: Bắt du khách vì 'hiểu lầm' phim tài liệu

Sự hiểu nhầm về bộ phim tài liệu mà các du khách ngoại quốc đi tham quan tại Trung Quốc xem ở khách sạn đã dẫn đến chuyện bắt giữ nhóm người này, phát ngôn viên của hai du khách nói. Ba công dân Anh đã trở về nhà hôm thứ Bảy, là những người cuối cùng trong nhóm 20 công dân Anh, Nam Phi và Ấn Độ bị trục xuất sau khi bị bắt giữ ở Nội Mông.
Họ được cho là đã xem một bộ phim về vị vua thiện chiến của Mông Cổ, Thành Cát Tư Hãn, nhằm hiểu thêm về chuyến đi. Trung Quốc hiểu lầm rằng đó là một phim khủng bố.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/07/150719_china_ukvisitors_arrests_bbc_documentary

8. Tin Hoa Kỳ: Cựu Phó Chủ tịch FIFA không nhận tội

Cựu Phó Chủ tịch FIFA Jeffrey Webb không nhận tội tại Tòa án liên bang Mỹ hôm nay, 18/7, liên hệ đến một vụ bê bối tham nhũng lớn của bóng đá quốc tế.
Một thẩm phán tại New York sau đó cho ông Webb, 50 tuổi có quốc tịch Anh và Quần đảo Cayman, được tại ngoại với tiền thế chân là 10 triệu đôla. Vợ ông, một công dân Mỹ và thân nhân của bà ký giấy  thế chân tại Tòa án.

http://www.voatiengviet.com/content/cuu-pho-chu-tich-fifa-khong-nhan-toi-tai-toa-an-my/2868244.html

9. Tin Hoa Kỳ: Ẩu đả bùng ra ở South Carolina vì lá cờ liên minh miền Nam

Ẩu đả đã bùng ra ở trụ sở nghị viện bang South Carolina hôm thứ Bảy, sau khi mấy mươi thành viên của nhóm Ku Klux Klan, hay đảng 3K, phản đối việc tháo bỏ lá cờ Liên minh miền Nam, đối mặt trực tiếp với các nhà hoạt động người Mỹ gốc Phi biểu tình ở gần đó.
Cảnh sát thành phố Columbia đã bắt giữ một số người, nhưng không có tin tức nào về thương tích, trong lúc những người biểu tình của cả hai bên lớn tiếng chưởi bới nhau.

http://www.voatiengviet.com/content/au-da-bung-no-o-south-carolina-vi-la-co-lien-minh-mien-nam/2869332.html

10. Tin TrungQuốc: Lắp ráp thủy phi cơ lớn nhất thế giới

Báo chí Trung Quốc ngày hôm qua, 18/07/2015 đưa tin, nước này bắt đầu tiến hành lắp ráp thủy phi cơ lớn nhất thế giới và loại máy bay này có thể được triển khai tại các vùng có tranh chấp ở Biển Đông.
Theo China Daily, Tổng Công ty hàng không Trung Quốc, nơi thực hiện lắp ráp thủy phi cơ AG-600 đã nhận được 17 đơn đặt hàng từ các đơn vị ở trong nước. Việc lắp ráp máy bay trước hết để phục vụ thị trường trong nước, đồng thời mở ra khả năng xuất khẩu.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150719-bac-kinh-lap-rap-thuy-phi-co-lon-nhat-the-gioi-de-trien-khai-o-bien-dong/






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét