Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 16/7/2015



1. Tin Việt Nam: Bác bỏ tin đồn đưa vũ khí về biên giới Tây Nam

Việt Nam bác bỏ tin đồn trên mạng nói Việt Nam đưa vũ khí vào miền nam vì căng thẳng biên giới với Campuchia. Ngày 16/7, tại buổi họp báo, người phát ngôn Lê Hải Bình nói: “Các thông tin mà phóng viên nêu không có tính xác thực.”
Trước đó ngày 28/6, đã xảy ra va chạm tại khu vực mốc 203 do Việt Nam quản lý thuộc địa bàn tỉnh Long An.Thông tin từ phía Việt Nam nói 250 người Campuchia, cùng một số nghị sĩ Đảng đối lập Campuchia CNRP, đã đi vào khu vực này.


2. Tin Hoa Kỳ: Tin tặc Việt Nam bị Mỹ kết án 13 năm tù

Ngô Minh Hiếu, một thanh niên Việt Nam 25 tuổi, đã bị Hoa Kỳ kết án 13 năm tù giam hôm 14 tháng 7 về nhiều tội danh liên quan đến việc đánh cắp thông tin cá nhân. Theo cáo trạng, hacker này đã xâm nhập từ Việt Nam vào các máy tính doanh nghiệp của Hoa Kỳ, đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và số an sinh xã hội của khoảng 200 triệu công dân Mỹ sau đó bán lấy tiền.
Ngô Minh Hiếu sinh năm 1989 ở Gia Lai, từng là cựu sinh viên Học viện Công nghệ Unitec ở Auckland (New Zealand) vào năm 2008-2009 n
hưng bị đuổi học. Hiếu bị bắt giữ khi nhập cảnh vào Mỹ hồi tháng Hai năm 2013.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

3. Tin Malaysia: 3 thuyền viên Việt Nam tử vong vì khí độc trên tàu hàng

Ba thuyền viên người Việt đã thiệt mạng do hít phải khí độc khi đang làm việc trên tàu chở hàng Hi Ram của Malaysia, khi tàu này ở cách thành phố Kota Tinggi về phía đông nam 4,1 hải lý, hôm 12/7. Cơ quan Thực thi luật hàng hải Malaysia (MMEA) đã có hành động kịp thời giúp hai thuyền viên còn lại an toàn.
Một nhóm tìm kiếm của MMEA đã tìm thấy thi thể của ba người đàn ông được phủ chăn trên boong tàu cùng hai người khác đang trong tình trạng nguy kịch. Tất cả các nạn nhân sau đó đều được đưa đến bệnh viện Kota Tinggi của Malaysia.


4. Tin Philippnes: Mở lại căn cứ Subic Bay

Trong kế hoạch đương đầu với tham vọng biển đảo của Trung Quốc, Manila điều máy bay chiến đấu và chiến hạm vào vùng biển phía tây Philippines. Căn cứ quân sự khổng lồ Subic Bay sắp hoạt động trở lại, sau 23 năm đóng cửa chuyển đổi thành khu kinh tế, sẽ cho phép Philippines can thiệp nhanh chóng tại Biển Đông.
Bộ Quốc phòng Philippines hôm nay 16/07 cho biết đã ký hợp đồng thuê lại căn cứ Subic Bay với thời hạn 15 năm có gia hạn với cơ quan quản lý dân sự Subic Bay Metropolitain hồi tháng 5.


5. Tin Campuchia: Hun Sen tiếp tục tìm kiếm bản đồ

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 15/7 tiếp tục viết thư tới lãnh đạo ba cường quốc Pháp, Anh và Hoa kỳ xin bản đồ biên giới với Việt Nam. Trước đó ngày 6/7, ông Hun Sen cũng đã gửi thư tới Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon xin cho mượn lại bản đồ gốc, còn gọi là bản đồ Bonne.
Đây là bản đồ tỷ lệ 1/100.000, mà chính quyền thực dân Pháp vẽ ra trong những năm 1933 và 1955, sau đó được cố Quốc vương Norodom Sihanouk gửi lưu chiểu tại LHQ năm 1964. Tuy nhiên Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong nói rằng chúng tôi được biết họ chưa tìm thấy bản đồ".


6. Tin Hoa Kỳ: Cựu TT George H. W. Bush nhập viện vì ngã gãy xương cổ

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ George H.W. Bush, cha của Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush và ứng viên tổng thống Mỹ Jeb Bush, đã phải nhập viện sau khi ông bị ngã, dẫn tới gãy xương cổ. Phát ngôn viên của ông hôm qua cho biết rằng ông Bush 91 tuổi, một đảng viên Cộng hòa làm tổng thống Mỹ từ năm 1989 tới năm 1993, đã phải nhập viện ở Portland, Maine.
Người phát ngôn này nói thêm rằng ông Bush “vẫn khỏe” và dự kiến sẽ không phải ở lâu trong bệnh viện, nhưng nhiều khả năng sẽ phải đeo nẹp cổ khi trở về nhà.


7 . Tin Nhật Bản: Hạ viện Nhật thông qua dự luật an ninh 

Hạ viện Nhật Bản đã thông qua hai dự luật gây tranh cãi có thể làm thay đổi luật an ninh của nước này, bất chấp các cuộc biểu tình tại Tokyo. Các thay đổi sẽ cho phép binh lính Nhật được tham chiến ở nước ngoài, lần đầu tiên kể từ Đại chiến Thế giới thứ hai tới nay.
Các dự luật sẽ vẫn cần được Thượng viện phê chuẩn, nhưng nhiều người trông đợi là rốt cuộc chúng sẽ được thông qua để trở thành luật. Thủ tướng Shinzo Abe đã thúc đẩy hai dự luật này và nói cần mở rộng vai trò của quân đội theo học thuyết 'tự vệ chung'.


8. Tin Trung Quốc: Trang bị tàu hậu cần “bán ngầm” đầu tiên cho hạm đội Nam Hải

Do căng thẳng gia tăng gần đây ở Biển Đông, hải quân Trung Quốc vừa trang bị tàu hậu cần bán ngầm đầu tiên có tên gọi là Đông Hải Đảo cho hạm đội Nam Hải, tờ Want China Times cho biết tin này hôm 15/7.
Tàu bán ngầm Đông Hải Đảo (868) được thiết kế tương tự như tàu đổ bộ (MLP) của Mỹ, mặc dù Đông Hải Đảo có kích thước nhỏ hơn nhiều. Truyền thông Trung Quốc cho biết nhiệm vụ chính của tàu sẽ là vận chuyển binh lính và vật liệu xây dựng hàng hải.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

9. Tin Việt Nam: 11 ngư dân bị tàu Trung Cộng đâm chìm đã về bờ an toàn

Mười một ngư dân Việt Nam trên tàu đánh cá Quảng Ngãi bị Trung Quốc tấn công đã được đưa về bờ an toàn. Trước đó báo Dân Trí trong nước đưa tin ngày 9/7/2015 tàu cá QNg09559 TS của ông Trương Văn Đức ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, bị tàu Trung Cộng tấn công khi đang đánh bắt cá gần đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Tin nói tàu Việt Nam đã tìm cách chạy né tránh nhưng tàu Trung Quốc bất thần  đâm vào cho chìm rồi bỏ đi.


10. Tin Thái Lan: Phép thử về tự do báo chí ở Thái Lan

Tại Thái Lan, một vụ án hình sự về tội phỉ báng do Hải quân Hoàng gia Thái Lan kiện một nhà phát hành người Australia và một nhà báo người Thái Lan một lần nữa nêu bật sự đàn áp của chính quyền quân nhân đối với giới truyền thông.
Nhà phát hành người Australia, ông Alan Morison, và nữ ký giả Chutima Sidasathian, người Thái Lan, đang đối mặt với án tù 7 năm vì những cáo trạng liên quan tới một bản tin hồi tháng 6 năm 2013 đăng trên trang mạng Phuketwan của họ.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét