Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 14/7/2015



1. Tin Việt Nam: Bắt một trưởng phòng của Vinashin bỏ trốn từ 2010

Công an Việt Nam công bố việc bắt giữ một trưởng phòng của Vinashin đã chạy trốn, bị cáo buộc chiếm đoạt gần 18 triệu đôla. Cuộc họp báo của Bộ Công an ngày 14/7 cho biết đã bắt được ông Giang Kim Đạt sau 1.825 ngày chạy trốn.
Công an Việt Nam cho biết đã khởi tố bị can với ông Đạt ngày 23/8/2010, nhưng ông bỏ trốn. Việc khởi tố khi đó liên quan vụ điều tra ông Phạm Thanh Bình (nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin).


2. Tin Pháp:  Lễ diễn binh Quốc khánh Pháp

Lễ diễn binh trên đại lộ Champs-Elysées là truyền thống hàng năm không thể thiếu của ngày Quốc khánh 14 tháng 07 tại Pháp. Năm nay, sự kiện này mang đậm ý nghĩa lịch sử và tính thời sự.
Năm 2015 đánh dấu 70 năm kết thúc Đệ Nhị Thế Chiến. Nước Pháp tưởng niệm những đơn vị và địa phương đã tham gia giải phóng đất nước khỏi sự chiếm đóng của Phát xít Đức. Nhưng năm 2015 cũng là một năm đầy biến động trên phương diện an ninh. Lễ diễn binh năm nay, còn mang đậm dấu ấn của một cuộc chiến chống ‘khủng bố’, không chỉ trên lãnh thổ Pháp, mà cả ở nước ngoài.



3. Tin Áo: Đàm phán hạt nhân Iran đạt thỏa thuận lịch sử

Các cường quốc thế giới vừa đạt được một thỏa thuận với Iran nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của nước này để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp chế tài kinh tế, chấm dứt hơn một thập niên thương thuyết đầy sóng gió.
Tổng thống Obama tuyên bố “Thỏa thuận này chứng tỏ hoạt động ngoại giao của Mỹ có thể đem lại những thay đổi thực sự và có ý nghĩa.”


4. Tin Hoa Kỳ: Thống đốc bang Wisconsin tuyên bố tranh cử tổng thống

Thống đốc bang Wisconsin tham gia cuộc đua đông đảo tìm cách để được đảng Cộng hòa đề cử ra tranh chức Tổng thống năm 2016, và nói ông tham gia cuộc đua để “tranh đấu và đạt thắng lợi cho dân Mỹ.”
Ông Walker, 47 tuổi là ứng cử viên thứ 15 dự tranh cuộc đua của đảng Cộng hòa. Ông Walker với chủ trương hết sức bảo thủ, chưa hề ra tranh một chức vụ công cử toàn quốc nào trước đây.


5. Tin Trung Quốc: Phó thủ tướng Trung Quốc thăm Việt Nam

Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ, thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ đến thăm Việt Nam vào giữa tháng Bảy, trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông đang căng thẳng.
Tân Hoa Xã của Trung Quốc không nói rõ ngày giờ cụ thể của chuyến đi nhưng trang web của Bộ ngoại giao Việt Nam cho biết chuyến thăm sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 18/7/2015.


6. Tin Anh: Một vận động viên Việt Nam giành chức vô địch Wimbledon

Hai tay vợt Lý Hoàng Nam của Việt Nam và Sumit Nagal của Ấn Độ đã giành chức vô địch đôi nam trẻ tại giải quần vợt danh tiếng Wimbledon vào ngày 12 tháng 7 vừa qua. Nagal và Hoàng Nam đã đánh bại cặp đôi hạt giống thứ tư thế giới Reilly Opelka của Mỹ và Akira Santillan của Nhật với tỉ số 7-6 và 6-4 trong trận chung kết.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử quần vợt Việt Nam có một vận động viên đoạt chức vô địch tại giải Wimbledon. Tuy nhiên, thành công này lại bắt nguồn từ án kỷ luật cấm Lý Hoàng Nam thi đấu trong nước của Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF).


7. Tin Anh: Đảng Xã hội Chủ nghĩa Anh 'có tiền triệu'

Đảng Xã hội Chủ nghĩa Anh hiện chỉ có 300 đảng viên nhưng đang làm chủ bất động sản trị giá 900 nghìn bảng Anh và khoản tiền trên 452 nghìn bảng nữa. Đảng cánh tả này thành lập từ năm 1904 có tên là 'Socialist Party of Great Britain' vốn từng đòi xóa bỏ tiền tệ nhưng nay lại có tiền triệu, theo bài trên BBC News của Brian Wheeler.
Đảng này trong cuộc bầu cử ở Anh năm 2015, đã cho 10 ứng viên ra tranh cử nhưng không ai vào được nghị viện.


8. Tin Hồng Kông: Lãnh tụ phong trào sinh viên đòi dân chủ bị buộc tội

AFP ngày 14/07/2015 cho biết lãnh tụ phong trào sinh viên học sinh Hồng Kông đòi dân chủ Hoàng Chí Phong và một nhà đấu tranh tích cực La Quán Thông (Nathan Law) đã bị cáo buộc với tội danh ‘cản trở người thi hành công vụ’ trong quá trình diễn ra phong trào biểu tình ủng hộ dân chủ.
 Cả hai nhân vật này xem cáo buộc trên như là một hành động ‘trấn áp những nhà đối lập chính trị’ của nhà cầm quyền Hồng Kông.


9. Tin Hoa Kỳ: Sẵn sàng giúp Mexico bắt trùm ma túy khét tiếng 'El Chapo'

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch nói Hoa Kỳ quan tâm đến vụ trốn thoát táo bạo khỏi một nhà tù Mexico của trùm ma túy Joaquin 'El Chapo' Guzman vào ngày thứ Bảy vừa qua và cho biết sẵn sàng hợp tác để giúp bắt lại phần tử tội phạm này một cách nhanh chóng.
Theo tường thuật của thông tín viên Đài VOA Victor Beattie, Guzman bị Hoa Kỳ truy nã về nhiều tội liên hệ đến buôn lậu ma túy và tội phạm có tổ chức.


10. Tin Thái Lan: Xét xử 10 người về tội phỉ báng Hoàng gia

Tòa án Quân sự Thái Lan hôm nay đã xét xử 10 người do chống lại chế độ quân chủ và phỉ báng Hoàng gia. Đây là tội khi quân mà luật pháp Thái Lan luôn xem là trọng án.
Mười người trong đó có bốn phụ nữ bị cáo buộc theo điều 112 của bộ luật hình sự Thái Lan, theo đó bất cứ ai bị kết tội xúc phạm vua, hoàng hậu, người thừa kế, nhiếp chính phải đối mặt với 15 năm tù cho mỗi tội. Trang Facebook của nhóm trong đó có hơn 100.000 lượt thích đã loan tải hình ảnh của Thái tử Vajiralongkorn với lời lẽ được xem là xúc phạm.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét