Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 30/7/2015



1/ Tin Nhật Bản: Lo ngại quân đội Trung Quốc khống chế cả Biển Đông

Thế giới và khu vực tiếp tục bày tỏ thái độ quan ngại trước ý đồ quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc. Phát biểu tại Hoa Kỳ vào hôm qua, 29/07/2015, Tư lệnh Hải quân Nhật Bản đã lên tiếng cảnh báo rằng một khi Trung Quốc sử dụng các hòn đảo nhân tạo mà họ vừa bồi đắp ở Trường Sa vào mục tiêu quân sự, toàn bộ vùng Biển Đông có nguy cơ rơi vào “vùng ảnh hưởng quân sự của Trung Quốc”.
Đối với Đô đốc Takei, nếu quyền tự do hàng hải ở Biển Đông bị đe dọa, hệ quả có thể là “một sự cố ngoài ý muốn”.


2/ Tin FIFA: Michel Platini sẽ tranh cử chủ tịch FIFA

Ông Michel Platini, chủ tịch Uefa, muốn giữ vị trí lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA nhưng Hoàng tử Ali Bin al-Hussein của Jordan không hài lòng. Ông đã bị ứng viên có thể tranh vị trí chủ tịch FIFA chỉ trích, vài giờ sau khi ông xác nhận sẽ ra tranh cử.
Platini hôm thứ Tư tuyên bố ông muốn thay thế ông Sepp Blatter sau cuộc bầu chọn sẽ diễn ra vào 26/2 năm tới. Chủ tịch UEFA nói FIFA cần "lật sang một trang mới" sau khi bị hoen ố bởi các cáo buộc tham nhũng.



3/ Tin Pháp: Tìm thấy mảnh vỡ mới nghi của MH370

Giới chức Pháp đang điều tra liệu một mảnh vỡ máy bay dạt vào đảo Reunion ở Ấn Độ Dương có phải từ chiếc MH370 mất tích hay không. Đảo này là lãnh thổ hải ngoại của Pháp.
Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh với 239 người trên khoang thì mất tích hôm 8/3/2014. Hiện người ta chưa tìm thấy bất cứ chi tiết máy bay nào.


4/ Tin Liên Hiệp Quốc: Nga phủ quyết nghị quyết về vụ bắn rơi máy bay MH17

Nga đã phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mà có thể thành lập một tòa án hình sự quốc tế truy tố những người chịu trách nhiệm về vụ bắn rơi chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines trên bầu trời Ukraine cách đây một năm.
Malaysia, Hà Lan, Australia, Ukraine và Bỉ đã bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với một tòa án như vậy và Malaysia đã lưu hành một dự thảo nghị quyết.


5/ Tin Ấn Độ: Kẻ tài trợ đánh bom Mumbai bị xử tử

Chính quyền bang Maharashtra, Ấn Độ, xác nhận đã hành quyết Yakub Memon, người bị kết án tài trợ cho vụ đánh bom vào tháng 3/1993 ở Mumbai. Memon đã bị treo cổ tại một nhà tù ở Nagpur. An ninh quanh nhà tù và một số khu vực tại Mumbai đã được thắt chặt vào sáng 30/7.
Các vụ nổ bom liên khiến 257 người tử vong và bị cáo buộc nhằm trả thù cho những người Hồi giáo bị giết trong cuộc bạo loạn vài tháng trước đó. Sàn giao dịch chứng khoán Bombay, văn phòng của hãng Air India và một khách sạn sang trọng nằm trong số những mục tiêu của vụ đánh bom.


6/ Tin Trung Quốc: Lên án Mỹ “quân sự hóa” Biển Đông

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay 30/07/2015 lên án Hoa Kỳ “quân sự hóa” Biển Đông, khi tiến hành các cuộc tuần tra và tập trận hải quân tại vùng biển này.
Bắc Kinh đã nhiều lần đòi Washington không nên can dự vào các tranh chấp tại Biển Đông. Ở vùng biển này, từ năm ngoái Trung Quốc đã tăng tốc bồi đắp và xây dựng các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa khiến các nước trong khu vực phải cảnh báo, và Hoa Kỳ lên tiếng chỉ trích.


7/ Tin Việt Nam: Phạt tiền vợ chồng nữ ca sĩ ‘cho con tè trên máy bay’

Cục hàng không Việt Nam mới tuyên bố xử phạt ca sỹ Lệ Quyên và chồng là Lê Đức Huy mỗi người 4 triệu đồng vì cho con “tiểu vào túi nôn trang bị trên máy bay”.
Nữ danh ca nổi danh phải trả tiền phạt vì “vi phạm trật tự kỷ luật” trên máy bay. Báo chí trong nước dẫn lời hãng vận chuyển cho biết, nữ ca sỹ và chồng đã không trả lời tiếp viên trưởng khi bị nhắc nhở đưa bé trai vào nhà vệ sinh.


8/ Tin Afghanistan: Thủ lãnh Taliban 'đã chết từ năm 2013'

Thủ lãnh Taliban Mullah Omar đã chết từ hai năm trước tại Pakistan, một phát ngôn viên cơ quan an ninh của Afghanistan cho biết. Ông Abdul Hassib Seddiqi nói với BBC Afghanistan rằng Mullah Omar đã qua đời vì vấn đề về sức khỏe tại một bệnh viện ở Pakistan.
Chính phủ Afghanistan nói thông tin trên là "khả tín". Thông tin mới nhất về cái chết của Mullah Omar đang được xem xét nghiêm túc hơn những tin tương tự trước đó. Lực lượng Taliban được cho là sẽ sớm ra một thông cáo.


9/ Tin Hàn Quốc: Bắc Triều Tiên có thể sẽ gây hấn

Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên cảnh báo Bắc Triều Tiên có thể thực hiện những hành vi khiêu khích vào tháng 10 để đánh dấu kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động đương quyền. Lời cảnh báo hôm thứ tư được đưa ra trong lúc một số người suy đoán là Bình Nhưỡng sẽ phóng thử nghiệm một phi đạn tầm xa nhân dịp kỷ niệm này.
Cuối năm 2012, Bắc Triều Tiên đã phóng thành công phi đạn Unha-3, có tầm bắn hơn 10.000 kilo mét. Vụ này được xem là một bước nhảy vọt của Bắc Triều Tiên trong việc phát triển phi đạn tầm xa.


10/ Tin Trung Quốc: Dùng luật pháp để đàn áp người chống đối

Vụ đàn áp dữ dội ở Trung Quốc nhắm vào các luật sư nhân quyền và những nhà hoạt động xã hội trong 3 tuần qua đã làm gia tăng những mối lo ngại là Chủ tịch Tập Cận Bình đang sử dụng luật pháp như một công cụ nhằm bóp nghẹt tiếng nói của những người bất đồng chính kiến và của những luật sư bào chữa cho những người này trước toà án.
Từ khi lên nắm quyền tới nay, ông Tập Cận Bình đã không ngớt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của “pháp trị” hay “sự cai trị theo pháp luật”.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét