Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 18/7/2015



1. Tin Hoa Kỳ: Bảo đảm tư thế 'sẵn sàng đối phó' ở Biển Đông

Tân đô đốc Tư lịnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ hôm thứ Sáu bảo đảm với các đồng minh châu Á rằng các lực lượng của Hoa Kỳ đã được trang bị kỹ càng và sẵn sàng đối phó với bất kỳ tình huống bất ngờ nào ở Biển Đông.
Đang trong chuyến công du 4 ngày tới Philippines, Đô đốc Scott Swift - người vừa lên nắm quyền chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương vào tháng Năm - cho biết hải quân có thể sẽ triển khai hơn 4 tàu chiến ven biển mà Mỹ đã hứa đưa đến khu vực.


2. Tin Đài Loan: Củng cố đảo Ba Bình trên Biển Đông

Vào lúc Trung Quốc đã nỗ lực xây các đảo nhân tạo trên Biển Đông, thì Đài Loan lại xây các tấm pin mặt trời và một bệnh viện để cứu trợ nhân đạo trên đảo Ba Bình ( mà Đài Loan gọi là Thái Bình ).
Hãng tin AP hôm nay, 18/07/2015, trích lời lãnh đạo lực lượng tuần duyên Đài Loan Vương Sùng Nghi hôm qua cho biết nước này đã lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời trị giá 1,29 triệu đôla trên đảo Ba Bình từ năm 2011, dùng để thắp sáng cũng như để cung cấp năng lượng cho công trình xây dựng một cầu tàu dài 200 mét dự kiến sẽ hoàn thành trước cuối năm nay.


3. Tin Iraq: Đánh bom ở Iraq, 80 người chết

Một quả bom xe đã giết chết ít nhất 80 người tại một khu chợ sầm uất ở Iraq, các nhà chức trách cho biết. Vụ tấn công xảy ra tại thị trấn Khan Bani Saad, phía bắc thủ đô Baghdad, nơi đa số dân cư là người Hồi giáo dòng Shia.
Nhiều trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng. Vụ việc xảy ra trong lúc người dân địa phương đang ăn mừng những ngày cuối của tháng Ramadan. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công.



4. Tin Liên Hiệp Quốc: Trả lời yêu cầu mượn bản đồ gốc của Campuchia

Liên Hiệp Quốc đã trả lời yêu cầu của Thủ tướng Hun Sen về việc mượn một bản đồ từ trước thời Khmer Đỏ mà ông hy vọng sẽ giúp giải quyết các tranh chấp biên giới với Việt Nam.
Bà Eri Kaneko, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon, nói với đài VOA Khmer qua điện thoại từ New York: “Chúng tôi đã cung cấp cho Campuchia thông tin có liên quan mà chúng tôi có thể tìm thấy và chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm các tài liệu quan trọng mà chính phủ Campuchia yêu cầu”.


5. Tin Ukraine: 'Vụ máy bay MH17 là một cuộc tấn công khủng bố'

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko mô tả vụ máy bay MH17 của Hãng Hàng không Malaysia bị bắn rơi hồi năm ngoái là “một cuộc tấn công khủng bố tàn bạo”, và nói rằng vụ dùng phi đạn bắn rơi chiếc máy bay gây tử vong chỉ có thể xảy ra với sự tham gia của Nga.
Trong một thông báo ra hôm nay, ông Poroshenko nói Ukraine có "trách nhiệm đạo đức" phải vinh danh các nạn nhân bằng cách đảm bảo là những kẻ chịu trách nhiệm bắn rơi chiếc máy bay phải bị trừng trị xứng đáng.


6. Tin Hoa Kỳ: Nhà tài trợ Coca-Cola đòi FIFA cải cách

Nhà tài trợ cho Fifa, hãng Coca-Cola nói với Liên đoàn bóng đá thế giới rằng Coca-Cola muốn một Ủy ban Độc lập, được coi là bên thứ ba, giám sát các cải cách tại tổ chức đang bị khủng hoảng này, BBC được biết.
Trước đó, từ đầu tháng 7/2015, nhà khổng lồ của Mỹ trong công nghiệp giải khát đã chính thức yêu cầu ban lãnh đạo FIFA ủng hộ ý tưởng này. Hãng Coca-Cola nói trong một bức thư:"Chúng tôi tin rằng việc thành lập ủy ban độc lập này sẽ là cách thức đáng tin cậy nhất cho FIFA tiếp cận công cuộc cải cách.”


7. Tin Campuchia: Hồi hương 12 người Thượng Việt Nam

12 người Thượng Tây Nguyên Việt Nam bị trả về nước chiều ngày 16/7 sau nhiều tháng lưu trú tại PhnomPenh chờ đợi được cấp quy chế tị nạn chính trị.
Báo Phnom Penh Post ngày 17/7 dẫn nguồn tin từ Cơ quan Tị nạn Liên hiệp quốc UNHCR cho hay nhóm bị hồi hương có 3 trẻ em và đã được giới chức của UNHCR đưa tới chốt biên giới quốc tế O’Yadav ở tỉnh Ratanakkiri bàn giao cho giới hữu trách Việt Nam lúc 7 giờ tối qua.


8. Tin Hoa Kỳ: Tin tặc đột nhập bệnh viện UCLA

LOS ANGELES, California (NV) - Tin tặc đột nhập hệ thống bệnh viện thuộc đại học UCLA, Los Angeles, lấy cắp 4.5 triệu hồ sơ của bệnh nhân, theo tin CNN. Các hồ sơ này bao gồm tên, thông tin y tế, số an sinh xã hội, số Medicare, số căn cước bảo hiểm y tế, ngày tháng năm sinh, và địa chỉ, tất cả có thể đã bị đánh cắp, trường đại học cho CNN biết.
Như vậy, vụ ăn cắp thông tin này có thể ảnh hưởng bất cứ ai từng đến bệnh viện khám bệnh, chữa bệnh, hoặc làm việc, trong tất cả hệ thống y tế thuộc UCLA, bao gồm các bệnh viện và hơn 150 văn phòng khắp miền Nam California.

Nguồn: nguoi-viet.com

9. Tin Iran: Lãnh tụ tối cao Khamenei tuyên bố tiếp tục chống Mỹ

Trong bài phát biểu hôm nay 18/07/2015 tại đền thờ lớn ở Teheran, đánh dấu ngày kết thúc mùa chay Ramadan, lãnh đạo tinh thần tối cao Iran, giáo chủ Khamenei đã khẳng định rằng chính sách đối nghịch với Hoa Kỳ sẽ không thay đổi, bất chấp thỏa thuận về hạt nhân đã đạt được với Lục cường vào đầu tuần. Teheran dứt khoát bác bỏ khả năng hòa dịu với Washington, và cũng không theo chính sách của Mỹ ở Trung Đông.


10. Tin Kenya: Phụ nữ mang thai ăn đá để thỏa cơn nghén

Theo trang dailymail của Anh, do sự thay đổi hóc môn và sự thiếu hụt dinh dưỡng, phụ nữ mang thai thường trải qua thời kỳ nghén ăn những thức ăn mà họ bình thường sẽ không ăn. Tại Kenya, không phải là một điều bất thường khi thấy phụ nữ mang thai ăn những cục đá để thỏa cơn nghén.
 Được lấy từ mỏ đá và thường bán ở những quán ven đường, những viên đá được người dân địa phương gọi là odowa, giờ đây đã tìm được thị trường ở các khu chợ chính thức, bất chấp lời khuyên của các bác sĩ.


11. Tin Hy Lạp: Cải tổ nội các, loại những người chống cải cách

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tối qua, 17/07/2015, đã thông báo thành phần nội các mới, trong đó các bộ trưởng chống đối kế hoạch cải cách theo đề nghị của chủ nợ bị gạt ra ngoài. Các tân bộ trưởng tuyên thệ nhậm chức ngay trong ngày hôm nay.
Thủ tướng Alexis Tsipras quyết tâm nắm lại đa số. Mười bộ trưởng được thuyên chuyển vị trí. Ba vị đã bỏ phiếu chống kế hoạch trợ giúp Hy lạp lần ba hôm thứ Tư vừa qua bị loại, hai trong số này đã từ chức.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét