Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 23/7/2015



1. Tin Nhật Bản: Chế tạo máy bay P-1, sát thủ tàu ngầm

Theo báo Asia Nikkei, số ra ngày hôm nay, 23/07/2015, trình độ công nghệ chế tạo máy bay tuần tra biển của Nhật Bản ngày càng thu hút sự chú ý, không chỉ của Hoa Kỳ, đồng minh chủ chốt của Tokyo mà cả Châu Âu hiện đang lo ngại về các hoạt động của tàu ngầm Nga.
P-1, do tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki chế tạo cho Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (quân đội Nhật Bản) là loại máy bay tuần tra chống tàu ngầm đầu tiên được chế tạo tại nước này. P-1 được mệnh danh là “sát thủ tàu ngầm” vì có khả năng phát hiện và tấn công tàu ngầm mà mắt thường không thể nhìn thấy được.


2. Tin Nhật Bản: Cáo buộc 'Trung Quốc vi phạm thỏa thuận'

Chính phủ Nhật Bản công bố ảnh chụp giàn thăm dò khai thác khí đốt ở Biển Hoa Đông và nói Bắc Kinh vi phạm thỏa thuận song phương. Các giàn này nằm gần đường phân định biên giới biển giữa Nhật Bản và Trung Quốc.
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide nói rằng chính phủ quyết định công bố các tài liệu trên vì Trung Quốc tiếp tục các hành động xây dựng ở Biển Hoa Đông. Ông Yoshihide cho biết thêm từ 12 công trình vào tháng Sáu 2013 nay Nhật thấy tổng số tăng lên 16. 14 trong số này đã là giàn hoàn chỉnh và có 2 công trình mới ở dạng các bệ móng nổi.


3. Tin Hoa Kỳ: Trung Quốc không nên thiết lập vùng phòng không ở Biển Đông

Một học giả hàng đầu của Trung Quốc về Biển Đông cho rằng Bắc Kinh không nên đơn phương thiết lập Vùng nhận dạng phòng không ADIZ ở khu vực này.
Theo trang mạng The Diplomat, tuyên bố tại một hội nghị ở Washington vừa qua, ông Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Nam Hải ( Biển Đông ) của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh không nên đơn phương tuyên bố thành lập ADIZ ở Biển Đông. Theo ông Ngô Sĩ Tồn, không thiết lập ADIZ sẽ là một cách để Trung Quốc chứng tỏ sự kềm chế và làm giảm căng thẳng ở Biển Đông.



4. Tin Hoa Kỳ: Nghi phạm vụ Charleston bị truy tố tội thù hận chủng tộc cấp liên bang

Người đàn ông trong vụ xả súng bắn chết chín người trong một nhà thờ của người Mỹ gốc Phi ở thành phố Charleston, bang South Carolina đã bị truy tố với cáo buộc của liên bang về tội thù hận chủng tộc.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch hôm thứ Tư thông báo rằng một đại bồi thẩm đoàn liên bang đã truy tố nghi can vụ nổ súng, Dylann Roof, về 33 cáo buộc bao gồm tội thù hận chủng tộc cấp liên bang và những cáo buộc về súng "vì sát hại và tìm cách sát hại những giáo dân người Mỹ gốc Phi... vì chủng tộc của họ và để can thiệp vào việc họ thực hành tôn giáo của họ."


5. Tin Hoa Kỳ: Citigroup bồi hoàn $700 triệu vì mánh khóe lừa dối thẻ tín dụng

NEW YORK, New York (AP) - Công ty Citigroup sẽ phải bồi hoàn $700 triệu cho khách hàng và trả $70 triệu tiền phạt vì mánh khóe lừa dối liên hệ đến thẻ tín dụng, theo tin từ ngân hàng Citibank và các thanh tra liên bang hôm Thứ Ba.
Lệnh trừng phạt này, được Cơ Quan Bảo Vệ Tài Chánh Người Tiêu Thụ (CFPB) đưa ra, là vụ mới nhất trong các vụ giàn xếp trị giá nhiều triệu đô la nhắm vào các công ty thẻ tín dụng vì dụ khách hàng mua các “dịch vụ đi kèm” như theo dõi báo cáo số điểm tín dụng (credit score).


6. Tin Hoa Kỳ: Tác giả của Ragtime qua đời ở tuổi 84

Tiểu thuyết gia người Mỹ, E.L. Doctorow, tác giả của các tập truyện như Ragtime, Billy Bathgate và The March, đã qua đời ở New York, thọ 84 tuổi. Con trai của nhà văn này, ông Richard Doctorow, cho phóng viên biết cha ông từ trần hôm thứ Ba do biến chứng từ căn bệnh ung thư phổi.
Nhà văn Doctorow được cho rằng đã ghi nhận lại hơn một thế kỷ lịch sử của nước Mỹ trong 10 cuốn tiểu thuyết và 2 tuyển tập truyện ngắn. Ông cũng là tác giả của một vở kịch có tên gọi Drinks Before Dinner và rất nhiều bài tiểu luận.


7. Tin Trung Quốc: Kêu gọi Philippines rút đơn kiện

Trung Quốc hôm nay 23/07/2015 lên tiếng kêu gọi Philippines rút đơn kiện tại Tòa án Trọng tài Quốc tế của Liên Hiệp Quốc về yêu sách đường lưỡi bò 9 đoạn của Bắc Kinh tại Biển Đông, và quay lại với bàn đàm phán song phương.Từ nhiều năm qua, Bắc Kinh luôn nhấn mạnh, việc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với các nước láng giềng cần phải được giải quyết thông qua thương lượng song phương.
Nhưng trong tháng này, yêu sách của Trung Quốc lần đầu tiên sẽ một định chế tư pháp quốc tế xem xét tỉ mỉ, khi Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc ở La Haye nghe điều trần theo đơn kiện của Philippines năm 2013. Bắc Kinh từ chối tham gia vụ kiện.


8. Tin Philippines: Bắt 155 lao động trái phép, đa phần là người Trung Quốc

Nhà chức trách Philippines hôm thứ Tư cho biết 155 người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc, đang đối mặt với việc bị trục xuất sau khi bị bắt vì làm việc trái phép ở Philippines.
Những người nước ngoài bị bắt hôm thứ Hai tại thành phố Pasay, ngay bên ngoài thủ đô Manila, nơi họ làm nhân viên tại những trung tâm tiếp nhận cuộc gọi hoặc điều hành cờ bạc trực tuyến, phát ngôn viên Elaine Tan của Cục Di trú Philippines cho biết trong một thông cáo.


9. Tin Miến Điện: Kết án nặng nề 150 người TQ buôn gỗ lậu

Hãng tin AFP sáng nay cho biết một bản án tập thể đã được tòa án Miến tại bang Kachin tuyên xử trong đó 150 bị cáo can tội buôn gỗ lậu từ Miến Điển về Trung Quốc lãnh nhận án tù chung thân tương đương 20 năm tù giam theo quy định của Miến Điện. Hai người dưới tuổi vị thành niên bị án tù 10 năm và một phụ nữ bị án 15 năm.
Bản án này ngay lập tức bị Bộ ngoại giao Trung Quốc lên án và đòi Miến phải giải giao toàn bộ công dân Trung Quốc cho Bắc Kinh xử lý.


10. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Obama lên đường sang thăm Ethiopia và Kenya

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay lên đường sang thăm Ethiopia và Kenya, quê hương của cha ông, giữa lúc ông đang nêu lên tầm quan trọng của việc củng cố các quan hệ kinh tế giữa Mỹ và vùng phía Nam Sa mạc Sahara.
Ông Obama sẽ tới Kenya vào ngày mai, thứ Sáu (24/7), nơi ông sẽ tham dự Hội nghị Doanh thương Toàn cầu ở Nairobi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét