Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 28/7/2015

 1/ Tin Trung Quốc: Ngăn chận máy bay của Lao Airlines

Một máy bay của Lao Airlines trên đường từ Hàn Quốc về Vientiane, khi đi qua vùng biển Hoa Đông, đã bị Trung Quốc ngăn chặn, không cho bay qua vùng nhận diện phòng không mà Bắc Kinh đã thiết lập tại nơi có tranh chấp chủ quyền với Tokyo.
Website của nguyệt san Thế giới vận tải hàng không – Air Transport World, ngày 27/07/2015 cho biết, chuyến bay QV 916 của Lao Airlines cất cánh lúc 8 giờ sáng ngày ngày 25/07 từ phi trường Quốc tế Gimhae, Hàn Quốc, để đi Vientiane đã phải quay lại Hàn Quốc.


2/ Tin Malaysia: Cách chức phó thủ tướng

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã thay người phó của mình giữa lúc đang xảy ra một vụ bê bối tài chính kéo dài. Phó thủ tướng Muhyiddin Yassin đã chỉ trích việc ông Najib xử lý các cáo buộc xoay quanh một quỹ đầu tư nhà nước.
Ông Najib đã bác bỏ các cáo buộc nói gần 700 triệu đôla đã được chuyển từ quỹ 1MBD do ông này lập ra năm 2009 vào các tài khoản cá nhân của mình. Truyền thông nhà nước nói Tổng chưởng lý Abdul Gani Patail, người dẫn đầu cuộc điều tra vụ bê bối này, cũng bị thay thế.



3/ Tin Việt Nam: Bắt 6 người trong chiến dịch bài trừ ma túy

Sáu người đã bị bắt tại Hà Nội sau khi bị phát giác giấu 120kg heroin trong các bình gas nhà bếp, theo báo chí Việt Nam hôm nay. Hãng tin AFP hôm nay trích báo Thanh Niên nói rằng các nghi can đã thú nhận là đã chuyển lượng heroin này từ các vùng núi non ở tỉnh Sơn La tới Hà nội.
Thêm 11 người khác đã bị bắt trong một cuộc bố ráp khác trong khuôn khổ một chiến dịch bài trừ ma tuý quy mô lớn nhắm vào các hoạt động buôn lậu ma tuý từ Lào sang Việt Nam.


4/ Tin Lào: Trực thăng quân sự Lào mất tích với 20 người

Theo tin từ Tiền Phong Online dẫn lại nguồn tin của Tân Hoa Xã cho biết chiều hôm qua 27 tháng 7 một trực thăng quân sự của Lào đã mất tích tại một khu vực đồi núi thuộc tỉnh Xaysomboun. 20 nhân viên phi hành cùng người ngồi trên trực thăng bị xem như mất tích.
Chuyến bay phát suất từ thủ đô Vientiane tới tỉnh Huaphan. Bộ quốc phòng Lào chưa đưa ra tin tức gì từ thông tin này.


5/ Tin Việt Nam: Bộ Ngoại giao VN tiếp đoàn ‘Tôi và Sứ quán‘

Đại diện một tổ chức đề nghị giải quyết thực trạng lạm thu của cơ quan lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài trao tận tay kiến nghị cho Bộ Ngoại giao Việt Nam. Hai đại diện của tổ chức có tên ' Tôi và Sứ quán’ cho biết họ đã có buổi làm việc với thanh tra Bộ Ngoại giao tại Hà Nội vào hôm 27/07/2015.
‘Tôi và Sứ quán’ là một tổ chức được hình thành sau điều được mô tả là “những bực bội có thật” kể từ một vài vụ việc liên quan tới cáo buộc lạm thu phí lãnh sự tại Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ được báo chí trong nước hồi tháng 5 đăng tải.


6/ Tin Trung Quốc: Các thị trường chứng khoán sụt giá mạnh

Các biện pháp quyết liệt của Bắc Kinh nhằm ngăn chận sự tuột dốc của các thị trường chứng khoán Trung Quốc hôm nay bị phương hại nghiêm trọng trong lúc các chỉ số chính bị tụt mạnh với mức sút giảm trong một ngày lớn nhất trong vòng 8 năm.
Một số nhà phân tích cho rằng tình trạng này bắt nguồn từ việc các nhà đầu tư đua nhau bán chứng khoán để lấy lời tiếp theo sau những sự hỗ trợ vốn với qui mô lớn của chính phủ, là sự hỗ trợ đã giúp cho giá cổ phiếu gia tăng trong 3 tuần qua.


7/ Tin Việt Nam: Tướng Thanh “ở lại trụ sở Bộ Quốc phòng”

Trợ lý của Đại tướng Phùng Quang Thanh nói hôm 27/7 ông sẽ "ở lại trụ sở Bộ Quốc phòng chứ không về nhà riêng". Lý do được Thiếu tướng Ngô Quang Liên giải thích là để "hạn chế tiếp khách nhiều".
Ông Liên cũng được dẫn lời nói "sau khi trở về từ Pháp, Đại tướng Phùng Quang Thanh khỏe mạnh, mọi sinh hoạt và làm việc điều diễn ra bình thường". Tuy nhiên, ông Thanh chỉ có thể làm việc “có mức độ” và chưa thể tham gia các hoạt động, sự kiện.


8/ Tin Úc: Trả 46 thuyền nhân Việt Nam về nước

Theo nguồn tin của Voice Australia một tổ chức phi chính phủ bảo vệ người tỵ nạn của người Việt Nam ở hải ngoại đóng trụ sở tại Melbourne – Úc, hôm Chủ nhật 26/07/2015, chính quyền Úc đã bất ngờ trục xuất toàn bộ 46 thuyền nhân đi trên một chiếc tàu tới Úc xin tỵ nạn.
Đây là số người đi trên con tàu đã bị lực lượng bảo vệ bờ biển Úc chặn bắt hồi đầu tháng Bảy vừa qua khi đang tiến gần bờ biển của nước này. Toàn bộ số người trên con thuyền này đã được đưa thẳng về Việt Nam bằng đường hàng không để trả lại nơi xuất phát của họ là tỉnh Bình Thuận.


9/ Tin Trung Quốc: Đả kích chuyến đi Phi Châu của TT Obama

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đang chế nhạo động cơ những chuyến thăm châu Phi của Tổng thống Barack Obama là lo ngại về ảnh hưởng ngày càng bành trướng của Bắc Kinh ở châu lục này.
Bài xã luận đăng trên báo Anh ngữ Global Times ngày thứ hai viết rằng: Hoa Kỳ “rõ ràng thiếu một chính sách nhất quán về châu Phi” và coi Trung Quốc như một đối thủ tranh giành ảnh hưởng và các cơ hội kinh tế “thay vì một thế lực xây dựng khác đem lại phúc lợi cho vùng đất này.”


10/ Tin Mexico: Tìm 43 sinh viên mất tích, thấy 129 xác vô thừa nhận

Nhân viên công lực Mexico khi tìm kiếm tung tích của 43 sinh viên bị mất tích và tình nghị đã bị thủ tiêu trong tiểu bang Guerrero ở phía Nam quốc gia này, đã thấy 60 ngôi mộ vô danh và 129 thi hài trong 10 tháng qua, theo văn phòng Bộ Tư Pháp Mexico.
Không thi hài nào trong số này được coi là ở trong số các sinh viên mất tích, sau khi họ biểu tình và bị cảnh sát ở thành phố Iquala đàn áp hôm 26 Tháng Chín năm ngoái.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét