Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 20/7/2015



1. Tin Campuchia: 2.000 người Campuchia tới biên giới VN



Khoảng 2.000 người Campuchia dẫn đầu là các dân biểu của đảng Cứu quốc đối lập đã tới vùng biên giới với Việt Nam hôm Chủ nhật 19/7. Đây là khu vực giáp ranh giữa tỉnh Long An của Việt Nam và tỉnh Svay Rieng của Campuchia, nơi có cáo buộc rằng Việt Nam "vi phạm đất đai của Campuchia".
Hôm 28/6 chính tại đây đã có xô xát giữa một nhóm nhà hoạt động Campuchia do dân biểu Real Camerin dẫn đầu với người dân Việt Nam làm gần 20 người bị thương.


2. Tin Việt Nam: Truyền thông Hà Nội bác tin ông Phùng Quang Thanh qua đời

Vào sáng thứ Hai 20/7 tại Việt Nam, truyền thông Hà Nội đồng loạt bác bỏ thông tin Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng CSVN đã qua đời. Báo Lao Động dẫn lời Trung tướng CSVN Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội cho biết hiện nay tình trạng sức khoẻ của ông Phùng Quang Thanh đang ổn định.
"Hôm qua tôi vừa liên lạc sang nước ngoài, dự kiến Bộ trưởng sẽ về nước trong ngày gần đây", ông Tuấn khẳng định. Trước đó Thông Tấn Xã Đức (Deutsche Presse-Agentur - DPA) đăng tin cho biết ông Thanh đã qua đời vào Chủ Nhật 19/7/2015 tại bệnh viện Georges Pompidou ở Paris.


3. Tin Hoa Kỳ: Chính thức mở lại đại sứ quán Cuba-Mỹ

Vào sáng hôm nay, 20/07/2015, một sự kiện lịch sử trong quan hệ Mỹ-Cuba đã đồng thời diễn ra tại Washington D.C. và La Habana. Đại sứ quán của hai nước đồng thời mở cửa trở lại, chính thức đánh dấu việc hai quốc gia cựu thù tái lập quan hệ ngoại giao.
Theo ghi nhận của một phóng viên nhiếp ảnh AFP, vào khoảng 8 giờ, giờ quốc tế, lần đầu tiên từ hàng chục năm nay, quốc kỳ Cuba đã được treo lên phía trước trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ tại thủ đô Washington, bên cạnh cờ của các nước khác.


4. Tin Miến Điện: Miến Điện cam kết tôn trọng kết quả bầu cử

Trả lời phỏng vấn của đài BBC ngày 20/07/2015 lãnh đạo quân đội Miến Điện tướng Min Aung Hlaing tuyên bố bầu cử Quốc hội vào tháng 11/2015 sẽ là một cuộc tuyển cử “tự do và công bằng”. Quân đội quân cam kết tôn trọng nguyện vọng của cử tri.
Người đứng đầu quân đội Miến Điện, tướng Min Aung Hlaing nhấn mạnh : Cuộc tuyển cử sắp tới sẽ là một cuộc trắc nghiệm cho tiến trình dân chủ hóa đất nước kể từ khi tập đoàn quân sự tự giải thể vào năm 2011.


5. Tin Hoa Kỳ: Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương tham gia cuộc giám sát Biển Đông

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ Scott Swift tham gia một cuộc giám sát trên Biển Đông, trong khuôn khổ của chuyến thăm Philippines.
Hải quân Hoa Kỳ hôm Chủ nhật phổ biến các hình ảnh của Đô đốc Scott Swift trên chiếc máy bay P-8A Poseidon trong một cuộc giám sát dài 7 giờ đồng hồ hôm thứ Bảy.  Không rõ những khu vực nào trên Biển Đông nằm trong cuộc giám sát này.


6. Tin Châu Á: Giá vàng ở Châu Á rớt xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm

Tình trạng bán tháo ồ ạt sớm hôm nay trong phiên giao dịch tại Châu Á đã đẩy giá vàng xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm, xuống dưới 1.100 đôla một ounce.
Trong vụ tuột dốc này, việc bán tháo một số lượng vàng trị giá lên tới 30 tỷ đôla đã diễn ra chỉ trong vòng nửa giờ đồng hồ, trong bối cảnh các đơn đặt hàng trên thị trường tự động được đáp ứng khi đạt được một mức giá cụ thể.


7. Tin Thổ Nhĩ Kỳ: Hàng chục người chết vì tấn công ở Thổ Nhĩ Kỳ

Một vụ đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỹ, gần biên giới Syria, đã làm chết ít nhất 27 người, và 100 người bị thương. Hàng trăm thanh niên đang có mặt tại đây để giúp tái thiết ở thị trấn Kobane của Syria.
Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters rằng nhiều khả năng đây là vụ đánh bom tự sát của IS. Vụ đánh bom ở Trung tâm Văn hóa Amara là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ những năm qua.


8. Tin Nhật Bản: Mitsubishi xin lỗi đã sử dụng tù binh chiến tranh Mỹ

Giới điều hành Tập đoàn Misubishi Nhật Bản lần đầu tiên lên đưa ra lời tạ lỗi mang tính lịch sử về việc công ty đã cưỡng bức lao động các tù binh chiến tranh Mỹ trong thời Đệ Nhị Thế Chiến.
Giám đốc điều hành công ty, ông Hikaru Kimura, hôm qua đưa ra lời xin lỗi ăn năn nhất đối với cựu tù binh chiến tranh James Murphy (94 tuổi) tại một buổi lễ ở Viện bảo tàng Trung tâm Simon Wiesenthal chuyên trưng bày về các khổ nhục hình tại Los Angeles. 


9. Tin Hoa Kỳ: Hạ thủy tàu tác chiến ven bờ Little Rock

Lễ hạ thủy tàu tác chiến ven bờ LCS-9 Little Rock đã diễn ra ngày 18/07/2015 tại bang Wisconsin- đông bắc nước Mỹ. Tàu tác chiến ven bờ LCS-9 là một công cụ can thiệp lý tưởng tại các vùng nước nông trong khu vực Thái Bình Dương. Đây là nơi Hải quân Hoa Kỳ đang tăng cường sự hiện diện để quan sát các hoạt động Trung Quốc.
Việc hạ thủy tàu tác chiến ven bờ mới chứng minh cho quyết tâm của Washington xây dựng hạm đội hơn 300 tàu chiến vào cuối thập niên này, góp phần “trấn an các đồng minh của Mỹ”.


10. Tin Việt Nam: Phu nhân PTT Mỹ Jill Biden thăm Việt Nam

Tiến sĩ Jill Biden có mặt tại Sài Gòn trong khuôn khổ chuyến viếng thăm 4 nước Châu Á để nêu bật sự cần thiết phải trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế và cổ vũ giáo dục cho phụ nữ và các trẻ em gái.
Tin của Channel News Asia hôm nay cho biết ra đón Đệ nhị Phu nhân Hoa Kỳ tại phi trường có các giới chức của Phủ Chủ tịch và Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius và người bạn đời của ông là Clayton Bond.









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét