Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 15/7/2015

1. Tin Hoa Kỳ: Tàu chiến Mỹ tuần tra Biển Đông


Tin của Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ hôm 14/7 cho biết hai tàu chiến của Mỹ vừa hoàn tất cuộc tuần tra phối hợp ở Biển Đông. Đây là lần đầu tiên tàu tác chiến cận duyên USS Fort Worth phối hợp tuần tra vùng biển tranh chấp ở Biển Đông với tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen.
Bản tin cho biết cuộc tuần tra đã khởi sự từ hôm 9 tháng Bảy, “thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực Ấn Độ Dương và Á Châu-Thái Bình Dương, đồng thời chứng tỏ khả năng của hải quân Mỹ thực hiện các hoạt động tự do trên biển cả”.
2. Tin Tây Tạng: “Trung Quốc phạm tội diệt chủng ở Tây Tạng”
Các nhà lập pháp Mỹ bày tỏ phẫn nộ trước cái chết của một vị cao tăng Tây Tạng trong nhà tù Trung Quốc và thúc giục Bắc Kinh ngưng ngay các chính sách đàn áp ở Tây Tạng. Theo tường thuật do thông tín viên Yang Chen của đài VOA gởi về từ Điện Capitol, nữ dân biểu Zoe Lonfgren còn tố cáo Bắc Kinh phạm tội diệt chủng ở Tây Tạng.
Các nhà lập pháp đã cử hành một phút mặc niệm để tưởng nhớ nhà sư Tenzin Delek khi họ bắt đầu một cuộc điều trần ở Hạ viện Mỹ hôm thứ ba.
3. Tin Thái Lan: Ra luật cấm biểu tình
Thái Lan vừa ra một luật mới cấm các cuộc biểu tình không được phép, để bảo đảm là lệnh cấm biểu tình do phe quân sự cầm quyền ban hành sẽ được duy trì sau khi họ rời khỏi chính quyền.
Hôm nay, 15/07/2015, thủ tướng Prayut Chan-O-Cha thông báo : một luật mới về biểu tình vừa được đăng trên công báo, tức là chính thức được ban hành. Luật này quy định là những người tổ chức biểu tình phải xin phép chính quyền ít nhất là 24 tiếng đồng hồ trước khi biểu tình bắt đầu.
4. Tin Singapore: Công ty Singapore lên tiếng vụ Hải Dương
Nhà đầu tư Singapore đứng sau khu công nghiệp tại Hải Dương xác nhận xảy ra cuộc biểu tình vì chuyện đền bù, khiến một người bị thương vì xe ủi. Truyền thông Singapore đưa tin Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) ra thông cáo xác nhận có vụ biểu tình hôm 10/7 nhưng nói các đòi hỏi của người phản đối liên quan chủ đầu tư cũ.
VSIP đã mua lại Khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền từ chủ đầu tư cũ - Công ty TNHH Phúc Hưng. VSIP Hải Dương là liên doanh giữa công ty Singapore Sembcorp Development và Becamex IDC của Việt Nam.
5. Tin Thái Lan: Yêu cầu Pháp cho dẫn độ ba nhà đối lập
Chính quyền Bangkok ngày 14/07/2015 cho biết đã yêu cầu Paris cho dẫn độ các nhà đối lập hiện đang được hưởng quy chế tỵ nạn tại Pháp. Đại sứ Pháp tại Bangkok hiện vẫn chưa có giải thích về vấn đề được cho là rất nhạy cảm này.
Phát ngôn viên Bộ Tư pháp Thái Lan, tướng Paiboon Khumchaya, cho biết ‘đã chuyển tên của ba người tình nghi’ phạm tội khi quân, một tội danh có thể bị lãnh án đến 15 năm tù tại Thái Lan. Yêu cầu này đã được Bộ trưởng Tư pháp trao tận tay Đại sứ Pháp Thierry Viteau tại Bangkok nhân buổi gặp tại Bộ.
6. Tin Trung Quốc: Kêu gọi Philippines hủy bỏ vụ kiện Biển Đông
Trung Quốc hôm thứ ba kêu gọi Philippines đàm phán trực tiếp với Bắc Kinh, thay vì tiếp tục nỗ lực giải quyết tranh chấp Biển Đông trước tòa án quốc tế. Philippines đã yêu cầu tòa án ở La Haye bác bỏ các yêu sách chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông của Trung Quốc và cho rằng hành động của Bắc Kinh là chà đạp lên quyền lợi của các nước khác.
Trong khi đó, Bắc Kinh nói rằng tòa này không có thẩm quyền và từ chối tham gia giải quyết vụ việc mà Philippines đệ đơn kiện.
7. Tin Campuchia: Dân biểu Campuchia muốn trở lại nơi xảy ra xô xát với người Việt
Dân biểu thuộc phe đối lập của Campuchia Real Camerin sẽ trở lại khu vực tranh chấp ở biên giới Campuchia – Việt Nam vào ngày 19 tháng Bảy, mặc dù đã bị thương trong một vụ ẩu đả hồi tháng trước.
Ông Camerin cùng với dân biểu Um Sam An, cũng thuộc đảng Cứu nguy Dân tộc cùng với ông, và các nhà hoạt động khác nói rằng họ đã bị giới hữu trách và dân làng Việt Nam hành hung trong chuyến đi đến khu vực trên ngày 28 tháng 6. Tuy nhiên các cơ quan truyền thông của Việt Nam cáo buộc họ là thâm nhập trái phép vào lãnh thổ và khiêu khích vụ đối đầu.
8. Tin Trung Quốc: Câu lưu 20 nhân viên một tổ chức từ thiện Nam Phi
Theo thông báo của tổ chức từ thiện tôn giáo Nam Phi Gift of The Givers, được hãng tin Pháp AFP hôm nay, 15/07/2015 trích dẫn, 20 nhân viên họ gửi đến Trung Quốc, vừa bị bắt giữ. Nhiều người trong số này bị cáo buộc xem “video tuyên truyền” và bị tình nghi dính líu tới một “nhóm khủng bố”
Trên trang Facebook của mình, tổ chức từ thiện được xem là lớn nhất châu Phi, trụ sở tại thành phố Pietermaritzburg (Nam Phi), cho biết là các nhân viên của họ bị bắt hôm thứ Sáu 10/07/2015 tại sân bay Ordos, vùng Nội Mông Trung Quốc.
9. Tin Thái Lan: Tạm hoãn mua tàu ngầm Trung Quốc
Thái Lan tạm ngưng kế hoạch mua tàu ngầm từ Trung Quốc, theo Bộ Quốc phòng Thái Lan. Tin đưa ra hôm thứ Tư làm dấy lên những câu hỏi về mức độ cam kết của Thái Lan trong việc mua những chiếc tàu đầu tiên loại này.
Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan trong tháng này nói hải quân Thái đã phê chuẩn kế hoạch mua ba tàu ngầm từ Trung Quốc với tổng trị giá 36 tỷ baht (1,06 tỷ đôla Mỹ). Vốn là đồng minh của Hoa Kỳ từ hàng chục năm nay, nhưng Thái đã đẩy mạnh quan hệ thân thiết với Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh dùng các khoản vay và viện trợ xây dựng cơ sở hạ tầng để gây ảnh hưởng trong khu vực.
10. Tin Campuchia: “Đàm phán biên giới rất khó khăn”
Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng thừa nhận đàm phán biên giới với Việt Nam rất khó khăn nhưng yêu cầu các bên kiềm chế. Ông Sar Kheng vừa triệu tập một cuộc họp ở Phnom Penh với khoảng 400 viên chức các tỉnh giáp ranh với Việt Nam để chỉ đạo về tình hình biên giới chung với hai bên.
Trong khi đó, viên tướng tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam, đang ở thăm và làm việc ở Campuchia từ ngày 12/7-18/7. Hôm 28/6, xô xát ở khu vực biên giới giữa hai tỉnh Svay Rieng và Long An đã khiến gần 20 người bị thương.
11. Tin Hoa Kỳ: Tác giả 'To Kill a Mockingbird' ra cuốn sách thứ hai sau hơn 50 năm
Những hiệu sách ở nhiều nơi trên thế giới hôm thứ Ba đã mở cửa đón độc giả xếp hàng dài chờ mua một cuốn sách có tựa là Go Set a Watchman của Harper Lee.
Watchman là cuốn sách thứ hai của nữ văn sĩ này, được mong đợi từ lâu và được nhiều người bàn luận sôi nổi. Harper Lee nổi tiếng với tác phẩm kinh điển To Kill a Mockingbird, lần đầu tiên xuất bản vào năm 1960 và kể từ đó chưa ra mắt cuốn sách nào khác.
12. Tin Google: Bản đồ Google đổi tên một bãi cạn ở Biển Đông
Google cho biết đã đổi tên một bãi cạn đang trong vòng tranh chấp ở Biển Đông, xóa tên mà Trung Quốc đặt cho bãi cạn này để sử dụng tên gọi được quốc tế công nhận, là bãi cạn Scarborough.
Tin của CNN hôm nay cho hay Google hành động như vậy sau khi nhiều người dân Philippines phản đối việc sử dụng tên đặt của Bắc Kinh cho bãi cạn này, là đảo “Hoàng Nham” thuộc quần đảo “Trung Sa”, qua một kiến nghị trên trang Change.org.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét