Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

Quân đội Mỹ đối mặt với những thách thức mới

  

Binh sĩ Lữ Đoàn dù 173 của Mỹ tại Căn cứ Không quân Siauliai, Lithuania.
Binh sĩ Lữ Đoàn dù 173 của Mỹ tại Căn cứ Không quân Siauliai, Lithuania.


Quân đội Hoa Kỳ đang ra sức thúc đẩy cho những sự thay đổi chiến lược trong lúc chuẩn bị đối phó với những mối đe dọa của các tác nhân quốc gia và phi quốc gia trong những năm sắp tới. Các nhà phân tích cho rằng quân đội Mỹ đang đối mặt với những thách thức trong một thời điểm đặc biệt, khi những mối đe dọa của những tổ chức cực đoan như Nhà nước Hồi giáo và của các quốc gia như Nga và Trung Quốc đang trên đà gia tăng.

Trong cuộc nói chuyện hồi tuần trước với các binh sĩ Lục quân tại căn cứ Fort Bragg ở tiểu bang North Carolina, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter nói rằng những kỹ năng và kinh nghiệm có được trong những cuộc chiến tranh chống khủng bố ở Iraq và Afghanistan có thể áp dụng trong thời đại mới.

Ông Carter nói rằng quân đội “đang tiến vào một chiều hướng mới trong tương lai, khi chúng ta tìm cách áp dụng những gì chúng ta đã học được, và chúng ta đã học được rất nhiều từ hai cuộc chiến tranh đó, để áp dụng những kỹ năng và kinh nghiệm đó vào những cuộc xung đột sẽ định đoạt tương lai của chúng ta.”

Những mối đe dọa 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.
 
Hồi đầu tháng này, Ngũ Giác Đài đã cập nhật Chiến lược Quân sự lần đầu tiên trong vòng 4 năm. Cuộc duyệt xét chiến lược này cảnh báo rằng mối nguy của việc xảy ra một cuộc chiến tranh với một quốc gia khác tuy đang ở mức thấp nhưng đang trên đà gia tăng. Văn kiện này nêu tên 4 nước mà họ nói quân đội Mỹ sẽ chú tâm nhiều hơn: Nga, Iran, Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.

Ông Bryan Clark, một nhà nghiên cứu cấp cao của Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách ở Washington, cho biết những nước đó đang theo đuổi những mục tiêu an ninh của chính họ và “quyền lợi của họ với quyền lợi của chúng ta có phần chắc sẽ xảy ra mâu thuẫn trong tương lai gần.”

Ông Clark nói với đài VOA rằng những hành động hung hãn của Nga ở Đông Âu và của Trung Quốc ở Biển Đông nằm trong số những yếu tố thúc đẩy sự chuyển đổi chiến lược của Mỹ. Ông nói “Những nỗ lực của cả hai nước này đã làm cho Hoa Kỳ phải nghĩ lại là họ cần phải chuẩn bị cho một vụ xung đột quyền lực qui mô lớn, thay vì chỉ chú trọng tới những vấn đề chống khủng bố”.

Trong lúc cho rằng Iran, Nga và Bắc Triều Tiên tạo ra những mối rủi ro cho hoà bình thế giới, bản phúc trình của Ngũ Giác Đài mô tả tình hình liên quan tới Trung Quốc với một cung cách khác.Theo chiến lược mới, Hoa Kỳ muốn ủng hộ cho sự trỗi dậy của Trung Quốc và khuyến khích Trung Quốc trở thành một đối tác để bảo vệ an ninh quốc tế.
Trung Quốc 'kẻ thù'

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Hoa Kỳ xem nhẹ mối rủi ro xảy ra xung đột với Bắc Kinh. Ông Bryan Clark nói rằng quân đội Mỹ “xem Trung Quốc như một mối rủi ro rất lớn cho các quyền lợi an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, bởi vì Trung Quốc là một nước lớn hơn nhiều về mặt kinh tế, lớn hơn về mặt dân số, có một quân đội ngày càng lớn mạnh, cũng có một số khả năng quân sự tiên tiến mà Nga có nhưng với số lượng lớn hơn.”
Ông Clark nói thêm rằng “Trung Quốc cũng đang trực tiếp đối đầu với các đồng minh của Mỹ trong khu vực.”
 
Chiến tranh trên nhiều mặt trận

Binh sĩ Mỹ trong một cuộc tập trận đổ bộ.Binh sĩ Mỹ trong một cuộc tập trận đổ bộ.
 
Chiến lược mới của Ngũ Giác Đài nhắm tới việc tăng cường khả năng để có thể tiến hành một cuộc chiến tranh qui mô lớn và nhiều giai đoạn chống lại một địch thủ tại một khu vực và đồng thời không để cho một địch thủ khác tại một khu vực khác đạt được mục tiêu của họ.

Bộ trưởng Carter nói rằng quân đội Mỹ phải có khả năng để ứng phó với những thách thức tại hai khu vực cùng một lúc.

Ông Carter nói: "Chúng ta cần có một lực lượng không những đủ lớn, mà còn được huấn luyện và trang bị đủ tốt, và được trả lương đủ cao để chúng ta tuyển mộ và lưu dụng những người thích hợp để ứng phó với hai tình huống khẩn cấp đó.”

Ngũ Giác Đài hồi gần đây loan báo kế hoạch cắt giảm 40.000 binh sĩ Lục quân. Bộ trưởng Carter nói rằng đó là một việc cần thiết để tăng cường năng lực tổng thể trong lúc có nhiều khó khăn về ngân sách.


 http://www.voatiengviet.com/content/quan-doi-my-doi-mat-voi-nhung-thach-thuc-moi/2864018.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét