Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 17/7/2015

 1. Tin Việt Nam: Trung Quốc là mối lo lớn nhất của người Việt

Hầu hết người dân Việt Nam ‘cực kỳ lo ngại’ về Trung Quốc và các tranh chấp chủ quyền với nước này ở Biển Đông, theo khảo sát từ một trung tâm nghiên cứu toàn cầu.
Qua kết quả thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew có trụ sở tại Mỹ công bố hôm 14/7, tại Việt Nam, 60% những người được hỏi cho biết họ ‘hết sức lo ngại’ về tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trong khi 56% số người được khảo sát ở Philippines cũng cho đáp án tương tự.


2. Tin Việt Nam: Sẽ tăng cường quản lý thông tin trên internet

Trong thời gian còn lại của năm 2015,  Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam sẽ tập trung quản lý thông tin trên Internet, đặc biệt là thông tin trên các blog và các trang mạng xã hội. Bộ này cho  rằng, một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng không gian mạng để đưa những thông tin vu khống, sai sự thật hoặc về điều gọi là bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo.
Việt Nam là nước phát triển Internet rất nhanh, cả nước có tới 21 triệu tài khoản facebook. Tuy vậy các tổ chức nhân quyền quốc tế qui kết Việt Nam là kẻ thù của Internet vì đã ngăn cấm và bỏ tù rất nhiều blogger, khi những người này thực hiện quyền tự do phát biểu trên không gian mạng.


3. Tin Nhật Bản: Có thể tuần tra Biển Đông

Hãng tin Reuters ngày 17/07/2015 dẫn lời Tư lệnh Hải quân Nhật Bản, Đô đốc Katsutoshi Kawano cho rằng Trung Quốc sẽ ngày càng quyết đoán hơn tại Biển Đông, do đó trong tương lai Nhật Bản có thể tiến hành các hoạt động tuần tra và giám sát tại vùng biển này.
Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Washington, Đô đốc Kawano cho biết có đề cập đến việc tuần tra Biển Đông, kể cả các hoạt động chống tàu ngầm. Nhưng theo quan điểm của Nhật, đây chỉ là một khả năng trong tương lai, tùy theo diễn biến thực tế.



4. Tin Hoa Kỳ: Đại diện Sacramento sang UC Davis ký biên bản ghi nhớ với Sài Gòn

Ngay sau khi Hội Ðồng Thành Phố Sacramento thông báo hủy bỏ hai buổi tiếp đón phái đoàn CSVN từ Sài Gòn đến với dự định sẽ cùng ký bản ghi nhớ (MOU) thỏa thuận kết nghĩa giữa hai thành phố vào Thứ Ba, 14 Tháng Bảy, bà Starr Hurley, giám đốc Hội Ðồng Kết Nghĩa Quốc Tế Văn Phòng Sacramento, cùng phái đoàn CSVN đã đến đại học UC Davis để ký bản hứa hẹn xem xét cơ hội hợp tác giữa hai thành phố.
Bà Starr Hurley (trái) và ông Nguyễn Vũ Tú ký bản hứa hẹn xem xét cơ hội hợp tác giữa hai thành phố, tại UC Davis với sự chứng kiến của Phó Thị Trưởng Allen Warren và phái đoàn CSVN.

Theo nguoi-viet.com

5. Tin Hoa Kỳ: Nổ súng ở Tennessee 4 binh sĩ TQLC thiệt mạng

Năm người đã thiệt mạng hôm thứ Năm 16/7, trong đó có nghi can vụ nổ súng vào hai cơ sở của quân đội tại Chattanooga, Tennessee trong một cuộc tấn công mà các giới chức địa phương mô tả như là một hành động khủng bố.
Một giới chức quân sự ở Washington DC cho biết 4 người thiệt mạng là binh sĩ thủy quân lục chiến tại Trung tâm Dự trữ hải quân. Cảnh sát địa phương nói tay súng, chưa được tiết lộ danh tính, được cho là sinh sống trong khu vực này.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

6. Tin Việt Nam: Phó thủ tướng TQ gặp các lãnh đạo Việt Nam


Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ hôm thứ Năm đã có các cuộc trao đổi với các lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam trong chuyến thăm diễn ra giữa dư âm của chuyến đi Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chuyến thăm Việt Nam hai ngày của ông Trương, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, chỉ vừa được công bố hôm thứ Hai, diễn ra vào lúc Việt Nam đang muốn cải thiện quan hệ vốn đã căng thẳng từ năm ngoái quanh các tranh cãi về chủ quyền trên biển.


7. Tin Pháp: Phá vỡ âm mưu tấn công khủng bố căn cứ quân sự Pháp

Bốn nghi phạm khủng bố bị nhân viên tình báo Pháp bắt khi họ đang có kế hoạch cắt đầu một giới chức quân sự cao cấp tại một căn cứ ở miền Nam nước Pháp, CNN trích thuật lời một nữ phát ngôn viên thuộc công tố viện Paris hôm Thứ Năm.
Âm mưu khủng bố nhắm vào trung tâm đào tạo biệt kích Pháp ở Port Vendres, gần Perpignan, dự trù thực hiện vào cuối năm 2015 hoặc đầu năm 2016. Các nghi phạm tuổi từ 16 đến 23 bị bắt tại bốn nơi khác nhau trên nước Pháp vào rạng sáng Thứ Hai.

Nguồn: nguoi-viet.com

8. Tin Nga: Không đồng ý lập tòa án quốc tế điều tra vụ MH17

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng việc thành lập một tòa án quốc tế, có thể đưa tới những cáo buộc trong vụ máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền đông Ukraine, sẽ là phản tác dụng.
Trong cuộc điện đàm, ông Putin "giải thích lập trường của Nga liên quan đến tính chất nóng vội và phản tác dụng" của đề xuất mà một số nước đưa ra, trong đó có Hà Lan.


9. Tin Việt Nam: Google bỏ tên 'Tam Sa' khỏi bản đồ Hoàng Sa

Google Maps vừa chính thức loại bỏ tên gọi 'Tam Sa' (Sansha) ra khỏi bản đồ đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa. Đây là tên gọi của thành phố được Trung Quốc xây dựng trên đảo Phú Lâm hồi năm 2012. Sau khi điều chỉnh, toàn bộ quần đảo Hoàng Sa chỉ hiển thị trên Google Maps dưới tên gọi quốc  tế 'Paracel Islands'.
Trước đó, Google cũng ngưng sử dụng tên Hoa ngữ đối với một bãi cạn tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines. Bãi cạn này hiện nay hiển thị trên Google Maps dưới tên quốc tế là Scarborough, thay vì là một phần của quần đảo Trung Sa (Zhongsha) “của Trung Quốc” như trước.


10. Tin Campuchia: Cột mốc biên giới với Việt Nam đặt sai vị trí

Trang báo mạng Cambodia Daily cho hay, Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen hôm qua, 16/07/2015, tuyên bố rằng có một số cột mốc biên giới với Việt Nam bị đặt sai sang bên phần đất của Cam Bốt, đồng thời ông cho biết chính phủ có thể xem xét và “yêu cầu điều chỉnh”.
Gần đây các nghị sĩ đối lập Cam Bốt đã khơi dậy vấn đề lãnh thổ với Việt Nam và tố cáo chính phủ của ông Hun Sen đã thỏa hiệp trong kế hoạch cắm mốc biên giới với Việt Nam khiến Cam Bốt bị mất đất.


11. Tin Hong Kong: Joshua Wong bác bỏ 'tội đốt bạch thư TQ'

Joshua Wong, nhân vật lãnh đạo sinh viên Hong Kong, và ba nhà hoạt động dân chủ khác đã "không nhận tội" trước tòa hôm thứ Sáu trước các cáo buộc liên quan tới cuộc biểu tình chống Trung Quốc hồi năm ngoái, hãng tin AFP nói.
Những người này cáo buộc giới chức thành phố là bắt bớ các nhà vận động chính trị sau khi chương trình cải tổ được Bắc Kinh bị phủ quyết hồi tháng trước. Việc bác bỏ dự luật của chính quyền là điều chưa từng xảy ra, và nó khiến cho Hong Kong phân cực về mặt chính trị.


12. Tin Hòa Lan: Ghi nhớ ngày xảy ra vụ rớt máy bay MH17

Nhiều buổi lễ được tổ chức tại nhiều nước trong ngày hôm nay 17/7 để đánh dấu đúng một năm kể từ lúc chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Malaysia Airlines nổ tung trên bầu trời Ukraine, gây thiệt mạng cho tất cả 298 người trên máy bay.
Australia, phương Tây và Ukraine quy trách tai nạn cho một phi đạn do phiến quân được Nga hậu thuẫn phóng đi.



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét