Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 21/7/2015


1. Tin Việt Nam: Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) bị bắt và bị khởi tố

Truyền thông Việt Nam đưa tin cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia bị bắt, khởi tố và nhà riêng bị khám xét. Lúc 18 giờ ngày 21/7, Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở của ông Nguyễn Xuân Sơn tại D2 trong khu đô thị Ciputra, Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ, Hà Nội.
Ông bị khởi tố tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng"; "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".


2. Tin Việt Nam: Việt Nam bác bỏ tin ông Thanh qua đời

Hãng thông tấn DPA của Đức hôm qua (20/7) nói rằng chính phủ Việt Nam đã bác bỏ tin Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh qua đời ở Paris (Pháp) cuối tuần qua.
DPA dẫn lời Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, cho biết sức khỏe của ông Thanh vẫn “ổn định” sau cuộc phẫu thuật tại bệnh viện Georges Pompidou European ở Paris.


3. Tin Nhật Bản: Cực lực tố cáo hành vi cưỡng chế của Bắc Kinh tại Biển Đông

Trong báo cáo quốc phòng hàng năm mang tựa đề “Quốc phòng Nhật Bản 2015” công bố ngày 21/07/2015,  với lời lẽ cứng rắn khác thường, Nhật Bản cực lực tố cáo các hoạt động cải tạo đảo đá của Trung Quốc tại Biển Đông.
Tokyo xem đấy là những hành vi “cưỡng chế” nhằm áp đặt yêu sách chủ quyền rộng khắp. Nhật yêu cầu Trung Quốc đình chỉ việc xây dựng cơ sở thăm dò dầu khí gần vùng biển đang tranh chấp giữa hai nước ở Biển Hoa Đông.



4. Tin Trung Quốc: Đẩy mạnh các cuộc thử nghiệm phi đạn siêu thanh

Trung Quốc đã tiến hành 4 cuộc thử nghiệm vũ khí cực siêu thanh chỉ trong vòng 18 tháng, một dấu hiệu cho thấy cường quốc đang trỗi dậy này tiếp tục những nỗ lực chế tạo vũ khí tiên tiến.
Trung Quốc đã xác nhận những vụ thử nghiệm phi đạn cực siêu thanh, có tốc độ cao hơn 5 lần vận tốc âm thanh. Vụ thử nghiệm gần đây nhất diễn ra vào ngày 9 tháng 6. Tuy nhiên, Bắc Kinh nói rằng việc thử nghiệm những phi đạn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và bay với tốc độ cao kỷ lục là “thuần tuý có tính chất khoa học và không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào.”


5. Tin FIFA: Bầu tân chủ tịch FIFA trong tháng Hai 2016

FIFA sẽ tổ chức đại hội đặc biệt để bầu tân chủ tịch vào ngày 26/2/2016. Các ứng viên cho chức vụ này cần phải được đề cử trước ngày 26/10. Chủ tịch UEFA, Michel Platini đã được đa số lãnh đạo bóng đá thế giới đề nghị ra ứng cử.
Ông Sepp Blatter đã tái đắc cử vị trí chủ tịch vào hôm 29/5, nhưng chỉ bốn ngày sau đã tuyên bố từ chức giữa lúc cơ quan quản lý bóng đá quốc tế đang là đối tượng của hai cuộc điều tra liên quan đến các cáo buộc tham nhũng.


6. Tin Đài Loan: Hai phụ nữ chạy đua tranh chức tổng thống

Cử tri Đài Loan hầu như chắc chắn sẽ chọn một người phụ nữ làm tổng thống. Hôm chủ nhật, Quốc Dân Đảng đương quyền chọn bà Hồng Tú Trụ, Phó chủ tịch Viện lập pháp, làm ứng viên tổng thống của đảng.
Bà Hồng sẽ chạy đua với bà Thái Anh Văn, Chủ tịch Đảng Dân Tiến đối lập, trong cuộc bầu cử vào tháng giêng. Đây là lần đầu tiên cả hai đảng chính của Đài Loan đều chọn phụ nữ làm ứng viên tổng thống.


7. Tin Trung Quốc: Hải quân Trung Quốc tập trận quy mô tại Biển Đông

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 21/07/2015 loan báo, hạm đội Nam Hải đã tiến hành diễn tập đổ bộ quy mô “nhằm rèn luyện năng lực chiến đấu” tại Biển Đông, trong khi tình hình vẫn đang căng thẳng với các nước láng giềng.
Cuộc tập trận lớn này huy động một lữ đoàn đổ bộ, thủy quân lục chiến và các đơn vị trực thăng của Hải quân ; theo CCTV là nhằm thử nghiệm khả năng phối hợp giữa nhiều lực lượng trong điều kiện bắn đạn thật.


8. Tin Trung Quốc: Cựu trợ lý của Hồ Cẩm Đào bị truy tố

Lệnh Kế Hoạch, cựu trợ lý cao cấp của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bị truy tố tội danh tham nhũng và khai trừ Đảng. Ông bị cáo buộc ăn hối lộ và có hành vi tình dục sai trái, theo Tân Hoa Xã.
Ông bị mất chức năm 2012 sau khi có tin con trai ông thiệt mạng trong một vụ phóng tốc độ xe Ferrari và bị tai nạn tại Bắc Kinh. Tin cho hay trong xe của con trai ông khi gặp tai nạn có hai phụ nữ, một người không mặc quần áo gì còn một người ăn mặc sơ sài.


9. Tin Liên Hiệp Quốc: Hội đồng Bảo an LHQ tán thành hiệp ước hạt nhân Iran

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai đã tán thành hiệp ước hạt nhân Iran, mở đường cho việc tháo dỡ các biện pháp chế tài kinh tế đối với Tehran, trong lúc chương trình phát triển hạt nhân của nước này bị kiềm chế. Hiệp ước này đòi hỏi Iran cắt giảm 2/3 số máy ly tâm và giảm lượng tồn trữ uranium tinh chế để ngăn chặn khả năng chế tạo được một vũ khí hạt nhân của Iran.
Nghị quyết của Hội đồng Bảo an tán thành và lập ra một cơ chế thực thi hiệp ước hạt nhân lịch sử đạt được sau gần hai năm đàm phán giữa 6 cường quốc thế giới và Iran.


10. Tin Việt Nam: Dân làng lo bùng nổ chiến tranh biên giới Campuchia

Nhiều người dân sinh sống ở khu vực giáp ranh với Campuchia cho biết cảm thấy bất an vì những diễn biến căng thẳng những ngày qua, sau khi phe đối lập của nước láng giềng cáo buộc Việt Nam chiếm đất đồng thời có những hành động khiêu khích.
Các nhà quan sát nhận định rằng nếu vấn đề biên giới Việt Nam – Campuchia không được giải quyết sớm, những lần đối mặt trong tương lai có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, dẫn tới các hệ quả khó lường.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét