Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 27/7/2015


1/ Tin Anh: Thủ tướng Anh công du Đông Nam Á

Thủ tướng Anh David Cameron nói sẽ ký các hợp đồng kinh doanh hơn trị giá 750 triệu bảng (1.16 tỉ USD) trong chuyến đi tới bốn nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.Cùng đi với ông Cameron có 31 lãnh đạo doanh nghiệp Anh trong chuyến công du thương mại với Indonesia là điểm đến đầu tiên.
Phóng viên Chính trị của BBC, Ben Wright, nói đây là chuyến đi có lịch làm việc dày đặc tới cả Malaysia, Vietnam và Singapore và là chuyến đầu tiên từ khi Anh có Quốc hội mới.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/07/150727_cameron_asia_trip

2/ Tin Nga: Đưa ra chủ thuyết Hải quân mới chống lại NATO

Chính quyền Nga ngày 26/07/2015 đã công bố « chủ thuyết Hải quân » mới, theo Matxcơva là nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng lớn của khối NATO.
 Văn kiện này được giới thiệu nhân ngày lễ dành cho Hải quân Nga, tổ chức tại các cảng trên toàn quốc. Tổng thống Vladimir Putin có mặt trên một chiến hạm tại biển Bantich, ngoài khơi Kaliningrad.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150727-nga-nato-qs/

3/ Tin Trung Quốc: Muốn lập tuyến du lịch thứ hai tới Hoàng Sa –Biển Đông

Truyền thông Trung Quốc ngày 27/07/2015 đưa tin, Bắc Kinh muốn lập một tuyến du lịch thứ hai tới Hoàng Sa, quần đảo có tranh chấp với Việt Nam nhưng đã bị Trung Quốc đánh chiếm toàn bộ hồi tháng Giêng năm 1974.
Theo nhật báo China Daily, được Reuters trích dẫn, năm 2013, Trung Quốc đã bắt đầu thí điểm dùng tàu Coconut Princess đưa du khách từ tỉnh Hải Nam tới Hoàng Sa và tính đến nay, đã có hơn 10 000 lượt du khách.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150727-bk-vn-hs-bd/



4/ Tin Afghanistan: 21 người bị bắn chết tại một tiệc cưới

Một vụ bắn nhau tại một đám cưới trong tỉnh Baglan ở miền bắc Afghanistan hồi tối chủ nhật đã giết chết ít nhất 21 người và gây thương tích cho nhiều người khác.
Đại tá Gulistan Qasani, cảnh sát trưởng thành phố Dih Salah, cho hãng tin AP biết rằng vụ đụng độ bùng ra sau khi một người bà con của một nhân viên cảnh sát bị ám sát tại tiệc cưới.

http://www.voatiengviet.com/content/hai-muoi-mot-nguoi-bi-ban-chet-tai-mot-dam-cuoi-o-afghanistan/2879871.html

5/ Tin Việt Nam: Người 'tuyệt thực toàn cầu' bị trấn áp

Blogger Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tố cáo chính quyền Nha Trang trấn áp người tham gia 'tổng tuyệt thực toàn cầu' đòi tự do cho 'tù nhân lương tâm'. Cô nói ở Nha Trang có năm người tham gia ngày tuyệt thực toàn cầu vì 'tù nhân lương tâm' nhưng một người đã bị chặn khi toan tới công viên gần bờ biển Nha Trang.
Hôm 25/7, hàng trăm người ở 20 thành phố khác nhau của Việt Nam và thế giới tham gia đòi tự do cho khoảng 100 người đang bị giam cầm vì "chính kiến" của họ:

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/07/150726_nha_trang_blogger

6/ Tin Hoa Kỳ: Tư Lệnh lực lượng Tuần Duyên Mỹ sẽ đến thăm Việt Nam

Đại sứ Mỹ tại Hà Nội Ted Osius cho biết đương kim Tư Lệnh lực lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ sẽ đi thăm Việt Nam vào tháng 9 tới đây. Các báo của Việt Nam hôm nay tường thuật Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết như vậy trong cuộc gặp gỡ với Thứ Trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh hôm nay.
Cuộc họp diễn ra bên lề một hội thảo quốc tế về các lực lượng gìn giữ hoà bình đươc tổ chức trong cùng ngày, thứ Hai 27/7.

http://www.voatiengviet.com/content/tu-lenh-luc-luong-tuan-duyen-my-se-den-tham-vietnam/2879901.html

7/ Tin Nga: Tàu vũ trụ Soyuz chở người cập vào Trạm Không gian

Một phi thuyền Soyuz của Nga đã tới Trạm Không gian Quốc tế, sau hai tháng trì hoãn tiếp theo sau sự thất bại của một tàu vũ trụ chở hàng Nga không người lái.
Các giới chức nói con tàu đã tới trạm thí nghiệm không gian trên quỹ đạo hôm thứ Năm, chưa đầy 6 giờ sau khi được phóng lên từ căn cứ không gian Baikonur ở Kazakhstan mang theo phi hành gia Mỹ Kjell Lindgren, phi hành gia Oleg Kononenko của Nga, và phi hành gia Nhật Kimiya Yui.

http://www.voatiengviet.com/content/tau-vu-tru-nga-cho-nguoi-cap-vao-tram-khong-gian/2875794.html

8/ Tin Việt Nam: Tướng Thanh xuất hiện trên truyền hình



Hình ảnh Đại tướng Phùng Quang Thanh dự một sự kiện nhân ngày thương binh liệt sĩ tại Việt Nam đã được truyền trên kênh VTV1 tối ngày 27/7.Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam được giới thiệu tên, và ngồi cạnh các nhân vật lãnh đạo khác. Chương trình giao lưu nghệ thuật “Khát vọng đoàn tụ” được truyền hình trực tiếp tối 27/7.
Trước đó, trên mạng xã hội vẫn có dư luận hoài nghi rằng thực sự ông Thanh đã trở về nước sau thời gian chữa bệnh ở Pháp.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/07/150727_phung_quang_thanh_vtv

9/ Tin Anh: Phó Chủ tịch Thượng viện Anh từ chức vì 'clip ăn chơi'

Một thành viên cao cấp của Thượng viện Anh, Lord Sewel, đang bị thúc giục nên rút khỏi Thượng viện sau khi ông bị quay phim dường như đang dùng ma túy với phụ nữ bán dâm.
Lord Sewel, người cho tới giờ chưa lên tiếng về những tuyên bố này, đã phải từ chức Phó Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch ủy ban về hành xử và quyền lợi của thành viên Thượng viện. Ông cũng có thể bị cảnh sát điều tra về những hình ảnh video do tờ The Sun đăng tải hôm Chủ nhật.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/07/150727_lord_sewel_drugs_claim

10/ Tin Ý: Khoảng 800 di dân được cứu trên biển đã tới đảo Sicily

Khoảng 800 người di dân được cứu từ những chiếc tàu tìm cách vượt Địa Trung Hải đã được đưa tới cảng Palermo của đảo Sicily.
Hầu hết những người di dân, chủ yếu là từ Sudan, Eritrea và Syria, được đưa vào bờ trên chiếc tàu Siem Pilot của Na Uy, một trong những chiếc tàu tham gia nỗ lực giải cứu ở Địa Trung Hải của Liên hiệp Âu châu.

http://www.voatiengviet.com/content/khoang-800-nguoi-di-dan-duoc-cuu-tren-bien-da-toi-dao-sicily/2878351.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét