Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 13/7/2015




1. Tin Việt Nam: Ủy viên Bộ Chính trị được ở biệt thự rộng tới 500m2



Thủ tướng Việt Nam vừa ban hành một quy định mới, theo đó các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư được phân biệt thự có diện tích đất từ 450 tới 500 m2. Các biệt thự dành cho các nhân vật cấp cao nhất của Việt Nam được coi là loại A với diện tích đất tối đa là 500 m2 và diện tích sử dụng tối đa là 300 m2.
Tin cho hay, trung tướng, thiếu tướng trong các lực lượng vũ trang sẽ được giao ở trong các căn hộ chung cư loại 2 có diện tích sử dụng 100 - 115 m2.

** Giai cấp mới!


2. Tin Philippines: Điều trần thứ nhì trước Tòa án trọng tài LHQ

Từ 10 giờ sáng ngày 13/07/2015 phải đoàn Philippines bắt đầu điều trần trong đợt thứ nhì trước Tòa án Trọng tài Thường trực Liên Hiệp Quốc, trụ sở tại La Haye – Hà Lan.
Theo lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao Philippines, Charles Jose, được báo Sunstar ấn bản trên mạng trích dẫn, việc phái đoàn của Manila được điều trần lần thứ nhì là một tín hiệu « tích cực ».



3. Tin Việt Nam: Man City sẽ so giầy với tuyển quốc gia Việt Nam

Đội Manchester City của Anh sẽ tới Hà Nội cuối tháng này và thi đấu giao hữu với tuyển quốc gia Việt Nam. “Man xanh” sẽ dừng chân ở Việt Nam trong ba ngày sau chuyến du đấu ở Australia. Trận đấu ngày 27/7 đang gây ra “cơn sốt Man City” ở Việt Nam.
Câu lạc bộ của Anh tới Việt Nam sau khi ký một hợp đồng tài trợ mới với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn-Hà Nội hồi năm ngoái.


4. Tin Trung Quốc: Tập Cận Bình sẽ tẩy chay thượng đỉnh APEC ?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể không tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ diễn ra tại Manila trong hai ngày 18 và 19/11 tới. Trang web ABS-CBN của Philippines hôm nay 13/07/2015 dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết, đó là do Bắc Kinh tức giận trước phát biểu của Tổng thống Aquino so sánh Tập Cận Bình với Hitler.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino trong chuyến viếng thăm Nhật Bản vào tháng trước đã so sánh các hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông với chủ nghĩa bành trướng của Đức quốc xã dẫn đến cuộc đại chiến thế giới lần thứ hai.


5. Tin Anh:Novak Djokovic giành danh hiệu vô địch Wimbledon thứ 3

Novak Djokovic của Serbia, tay vợt nam số một thế giới, đã giành danh hiệu Wimbledon thứ ba trong năm năm qua hôm Chủ nhật tại London. Đây là danh hiệu vô địch Grand Slam lần thứ chín của Djokovic.
Djokovic 28 tuổi đánh bại tay vợt Thụy Sĩ Roger Federer trong giải vô địch trong năm thứ hai liên tiếp qua bốn set đấu sít sao, 7-6 (7-1 bàn phân định thắng thua), 6-7 (12-10), 6-4 , 6-3. Chiến thắng của Djokovic ngăn Federer 33 tuổi giành danh hiệu Wimbledon thứ tám kỷ lục tại Câu lạc bộ All England.


6. Tin Thái Lan: Biện hộ việc trục xuất người Uighur

Chính quyền Thái Lan lên tiếng biện hộ cho cách Trung Quốc đối xử những người Uighur bị Thái Lan trục xuất.Thái Lan bị Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu Âu và các tổ chức nhân quyền chỉ trích sau khi trục xuất 109 người Uighur về Trung Quốc hồi tuần trước sau một thỏa thuận kín.
Đoạn video của truyền hình Trung Quốc CCTV khi bị đưa lên máy bay về lại Trung Quốc, 85 đàn ông và 24 phụ nữ Uighur bị trùm mũ đen, sát bên cạnh là cảnh sát. Hôm 12/07 Thái Lan nói rằng chính quyền Trung Quốc phải thi hành các biện pháp an ninh nhằm tránh xảy ra chống cự hoặc tấn công không tặc trên máy bay.


7. Tin Campuchia: Đoàn quân sự cấp cao sang Trung Quốc tìm hậu thuẫn

Một phái đoàn gồm 23 nhân viên quân sự và an ninh cấp cao do Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh dẫn đầu khởi sự chuyến đi 5 ngày tới Bắc Kinh hôm 8 tháng 7, theo một tạp chí thời sự trên mạng có trụ sở ở Tokyo.
Tạp chí mạng Diplomat hôm tường thuật rằng Trung Quốc không nói gì nhiều về tin này trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh nói rằng chuyến thăm nằm trong khuôn khổ một cuộc ‘trao đổi thường niên’.


8. Tin Ấn Độ: Vẫn khai thác dầu ở Biển Đông

Vì lợi ích chiến lược, tập đoàn dầu khí Ấn Độ tiếp tục khai thác lô 128 ở Biển Đông, ngoài khơi miền Trung Việt Nam. Lô này thuộc vùng có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc và được coi là có tiềm năng thấp.
Theo một báo cáo vừa được công bố ngày 13/07/2015 tập đoàn dầu khí nhà nước Ấn Độ ONGC Videsh Ltd chuẩn bị khoan thêm một giếng thăm dò thứ ba tại lô 128 nằm ở ngoài khơi Phan Thiết, miền Trung Việt Nam.


9. Tin Hy Lạp: Đạt thỏa thuận cứu nguy với Châu Âu

Hy Lạp và các đối tác Châu Âu đã đạt được một thỏa thuận cứu nguy tài chính thứ ba sau phiên họp thượng đỉnh kéo dài. Chủ tịch Liên minh Châu Âu Donald Tusk hôm thứ Hai ở Brussels cho biết rằng đã đạt được sự đồng thuận sau 17 giờ đàm phán.
Hy Lạp chấp nhận một loạt những cải cách khó khăn để nhận được khoản vay đề xuất gần 100 tỉ đôla mà họ đang hết sức cần.


10. Thủ tướng Romania bị truy tố

Thủ tướng Romania, ông Victor Ponta, bị truy tố ba tội liên quan tham nhũng trong một cuộc điều tra kéo dài, các công tố viên cho hay. Ông bị cáo buộc tội gian lận, trốn thuế và rửa tiền và những tội này là từ khi ông còn là luật sư, trước khi ông trở thành Thủ tướng vào năm 2012, cơ quan chống tham nhũng của nước này nói.
Một vài trong số các tài sản của ông đã bị tịch thu trong lúc đợi kết quả của vụ này, theo cơ quan chống tham nhũng của Romania.

Nguồn: BBC Tiếng Việt

11. Tin Liên Hiệp Quốc: Ngày Dân số Thế giới 2015



Các nước trên khắp thế giới đánh dấu Ngày Dân số Thế giới hôm thứ bảy 11/7 . Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói: “Đây là một nhắc nhở về trách nhiệm chung của chúng ta phải xây dựng một tương lai bền vững hơn, công bằng hơn”.
Liên Hiệp Quốc nói tử xuất giảm tới mức thấp chưa từng thấy trước đây trong thế giới đã phát triển vào thế kỷ 19, và sau đó tại các khu vực khác của thế giới trong thế kỷ 20, là một trong những thành quả lớn nhất của nhân loại, nâng cao dân số thế giới từ 1 tỉ vào năm 1810 lên tới 7 tỉ người vào năm 2012.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét