Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 29/7/2015


 
1/ Trung Quốc: Tập trận bắn đạn thật với hơn 100 chiến hạm

Trong một hành động được cho là nhằm mục đích thị uy, Trung Quốc vào hôm qua, 28/07/2015 đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật trên quy mô lớn tại Biển Đông. Tân Hoa Xã cho biết là cuộc diễn tập huy động ít nhất 100 chiến hạm, hàng chục phi cơ, nhiều đơn vị hỏa tiển của Quân đoàn II Pháo binh và lực lượng chiến tranh thông tin.
Hàng chục hỏa tiển và ngư lôi đã được phóng đi, hàng ngàn quả pháo và bom gây nhiễu đã được dùng đến, với mục tiêu gọi là trắc nghiệm năng lực của hệ thống phòng không và cảnh báo sớm của Hải quân Trung Quốc.


2/ Tin Việt Nam: Đầu tháng 9 ông Nguyễn Phú Trọng thăm Nhật

Theo tờ South China Morning Post, số ra ngày hôm nay, 29/07/2015, các nguồn thạo tin từ Việt Nam và Nhật Bản cho biết, hai nước đang chuẩn bị cho chuyến thăm Tokyo của Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
 Các nguồn tin có liên hệ với đảng Cộng sản Việt Nam, vào hôm qua, nói rằng chuyến công du của ông Trọng có thể diễn ra vào đầu tháng Chín tới.



3/ Tin Anh: 2.000 di dân tìm cách chạy sang Anh

Khoảng 2.000 di dân đã tìm cách vào đường hầm qua eo biển Anh để chạy sang Anh quốc, nhà điều hành Eurotunnel cho biết. Một số người đã bị thương, phát ngôn viên của Eurotunnel nói, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.
Eurotunnel đang phải đối phó hàng ngày với tình trạng di dân tìm cách chạy sang Anh, nhiều trường hợp đã dẫn đến chết người. Vụ việc mới nhất đã gây trì hoãn nghiêm trọng cho dịch vụ đường sắt của Eurotunnel.


4/ Tin Libya: Con trai ông Gaddafi bị kết án tử hình

Một tòa án tại Libya đã kết án tử hình đối với Saif al-Islam Gaddafi, con trai Đại tá Muammar Gaddafi đã bị lật đổ, và tám người khác về các tội phạm chiến tranh liên quan tới cuộc cách mạng 2011.
Hơn 30 cộng sự gần gũi của Đại tá Gaddafi đã bị đưa ra xét xử về tội đàn áp các cuộc biểu tình ôn hòa diễn ra trong giai đoạn nổi dậy.Saif al-Islam không có mặt tại tòa và đã trình bằng chứng qua đường truyền video. Ông đang bị giữ bởi một nhóm cựu phiến quân từ thị trấn Zintan, là nhóm không chịu giao nộp ông.


5/ Tin Hoa Kỳ: Ngoại trưởng Mỹ công du Việt Nam

Ông John Kerry sẽ tới Hà Nội vào đầu tháng 8 trong chuyến công du một loạt các quốc gia Đông Nam Á, và dự kiến sẽ lặp lại lời kêu gọi ngưng xây đảo nhân tạo cũng như quân sự hóa biển Đông.Trước khi thăm Việt Nam từ ngày 6/0 – 8/8, nhà ngoại giao hàng đầu Hoa Kỳ sẽ dừng chân tại Ai Cập, Qatar, Singapore và Malaysia.
Tại Singapore, ông Kerry dự kiến sẽ có bài phát biểu về đầu tư và thương mại của Mỹ ở Đông Nam Á.


6/ Tin Hàn Quốc: Tuyên bố hết dịch MERS

Hàn Quốc chính thức tuyên bố Hội Chứng Hô Hấp Trung Đông, còn gọi là MERS, không còn là một mối đe dọa nữa. Dịch MERS đã giết chết 36 người và tác hại tới nền kinh tế Hàn Quốc, vốn đã chậm lại. Từ khi được phát giác hồi tháng Năm, vụ bột phát Hội Chứng Hô Hấp Trung Đông -MERS đã lây nhiễm sang 186 người và buộc phải cách ly hơn 16.000 người khác.
Không có ca MERS mới nào được báo cáo trong 23 ngày qua, theo lời Thủ Tướng Hwang Kyo-ahn, khi ông lên tiếng tiếp theo sau một buổi họp của chính phủ hôm nay.


7/ Tin Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Trung Quốc

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tới Bắc Kinh, dự kiến hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Erdogan dẫn đầu một đoàn đại biểu doanh nghiệp và chương trình làm việc được cho là tập trung vào thúc đẩy quan hệ kinh tế.
Cũng có tin hai bên sẽ bàn về kế hoạch mua hệ thống hỏa tiễn Trung Quốc tầm xa đang gây tranh cãi của Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyến đi của ông Erdogan diễn ra sau khi hai nước có căng thẳng ngoại giao xung quanh chủ đề người Hồi giáo Uighur vốn có quan hệ văn hóa và tôn giáo gần gũi với người Thổ.


8/ Tin Philippines: Không bị đe dọa bởi các cuộc tập trận của TQ ở Biển Đông

Quân đội Philippines tuyên bố không cảm thấy bị đe dọa bởi các cuộc diễn tập bắn đạn thật mà Trung Quốc đang tiến hành ở Biển Đông.
Tờ Global Nation Inquirer dẫn lời người phát ngôn của các lực lượng quân sự Philippines, Đại Tá Restituto Padilla, với các nhà báo tại Trại Aguinaldo hôm nay, nói rằng ‘trong tư cách là một quốc gia có chủ quyền, Trung Quốc có quyền tiến hành bất cứ cuộc tập trận nào có liên hệ với lợi ích an ninh của mình’.


9/ Tin Việt Nam: Thủ tướng Anh - Việt hội đàm

Trong ngày 29/7, ông Cameron, Thủ tướng Anh đầu tiên đến Việt Nam, cũng đã hội kiến Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Tuyên bố chung Anh – Việt cho biết chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.
Hai thủ tướng cũng đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận giữa Tập đoàn Rolls-Royce và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam trị giá 340 triệu bảng.


10/ Tin Hoa Kỳ: FBI phá vỡ âm mưu chôn bom trên bãi biển Florida

Các công tố viên của Mỹ đã buộc tội một người ngưỡng mộ Nhà nước Hồi giáo có âm mưu chôn một quả bom trên bãi biển ở bang Florida và cho nổ tung bằng cách điều khiển từ xa.
Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Harlem Suarez, còn được biết với cái tên Almlak Benitez, hôm thứ Ba bị cáo buộc về tội mưu toan sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.


11/ Tin Hoà Lan: Thúc đẩy Nga chấp nhận lập tòa án quốc tế xét xử vụ máy bay MH17
 Website của chính phủ Hà Lan, ngày hôm nay, 29/07/2015, cho biết, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã điện đàm với Tổng thống Vladimir Putin và kêu gọi nguyên thủ Nga chấp nhận việc thành lập một tòa án đặc biệt của Liên Hiệp Quốc để xét xử những kẻ phải chịu trách nhiệm về vụ chiếc máy bay MH-17 của Malaysia Airline, bị bắn rơi ngày 17/07/2014, ở miền đông Ukraina làm toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Lời kêu gọi khẩn thiết của Thủ tướng Hoà Lan được đưa ra trong bối cảnh chiều nay, vào lúc 19h, giờ quốc tế, Hội Đồng Bảo An sẽ thảo luận và bỏ phiếu về dự án thành lập tòa án đặc biệt trong vụ này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét