Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 22/7/2015

1. Tin Việt Nam: Nhiều phụ nữ Việt bị từ chối nhập cảnh vào Singapore

Cục Hàng không Việt Nam ngày hôm nay vừa có văn bản gửi cho Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Bộ ngoại giao Việt Nam làm việc với Singapore về việc đảo quốc này không cho nhập cảnh một số lớn phụ nữ Việt Nam vào Singapore trong khi các phụ nữ Việt Nam hoàn toàn không vi phạm luật lệ nào do Singapore đặt ra.
Tuy không có văn bản chính thức nào đưa ra lý giải cho việc cấm nhập cảnh nhưng hành khách tự hiểu rằng lý do lớn nhất là trong thời gian qua hàng chục ngàn phụ nữ Việt Nam sang Singapore hành nghề mại dâm khiến chính phủ nước này phải áp dụng phương cách này hầu hạn chế bớt làn sóng mua bán phụ nữ đang gây sốt cho đảo quốc.

** Đừng hỏi tại sao…


2. Tin Hoa Kỳ: Xác định không ‘trung lập’ khi luật quốc tế bị vi phạm

Trung Quốc lúc nào cũng tố cáo Mỹ đi ngược lại lập trường mà Washington luôn khẳng định là “trung lập”, không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông. Nhân vật phụ trách châu Á tại Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm qua, 21/07/2015 đã nói lại cho rõ : “Hoa Kỳ không hề trung lập trong vấn đề tôn trọng luật pháp quốc tế ở Biển Đông, và sẽ can dự mạnh mẽ để đảm bảo sao cho tất cả các bên đều tuân thủ luật lệ.”
Ông Daniel Russell, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á-Thái Bình Dương đã khẳng định điều này nhân Hội nghị khoa học về Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS ở Washington tổ chức.


3. Tin Việt Nam: Bí thư huyện ủy Tân Hiệp được bổ nhiệm làm Phó tổng thanh tra chính phủ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định bổ nhiệm một bí thư huyện ủy nắm chức vụ Phó Tổng thanh tra chính phủ. Ông Đặng Công Huẩn Bí là Bí thư huyện ủy Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang. Ông đồng thời là Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, từng bị kiểm điểm vì đã sai phạm trong vụ sử dụng tiền của người dân cứu giúp nạn nhân lũ lụt.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuy sinh quán tại Cà Mau nhưng gia tộc hầu hết đều sinh trưởng tại Kiên Giang nên việc bổ nhiệm một Bí thư cấp huyện vào chức vụ quan trọng của chính phủ đã gây đồn đoán trong dư luận.


4. Tin Lào: Cầu thủ châu Phi bị buôn sang Lào

Nhiều cầu thủ châu Phi tuổi vị thành niên bị bán sang châu Á và bị ép ký hợp đồng lao động, BBC được biết. Sáu cầu thủ dưới 18 tuổi vẫn đang chơi cho Câu Lạc Bộ Champasak United của Lào. CLB này hồi tháng Hai đã đưa 23 cầu thủ tuổi vị thành niên từ Tây Phi về đào tạo tại một học viện bóng đá không có giấy phép, phóng sự điều tra của BBC cho thấy.
Quy định của FIFA không cho phép đưa các cầu thủ chưa đủ 18 tuổi sang một câu lạc bộ hoặc học viện nước ngoài. CLB Champasak United, đóng tại thành phố Pakse ở phía nam Lào, bác bỏ mọi cáo buộc vi phạm.


5. Tin Campuchia: Thắt chặt quan hệ quốc phòng với Trung Quốc

Campuchia tiếp tục tăng cường những mối quan hệ quân sự với Trung Quốc trong một hành động mà các nhà phân tích nói là chỉ có thể tiếp diễn nữa trong tương lai gần.
Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh đã có chuyến công du năm ngày đến Trung Quốc vào tuần trước, gặp gỡ những quan chức quân sự cao cấp và nhận được những cam kết hỗ trợ từ phía quân đội Trung Quốc.


6. Tin Hoa Kỳ: TT Obama kêu gọi Iran phóng thích 4 công dân Mỹ

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Ba kêu gọi Iran phóng thích ba người Mỹ mà nước này đang giam cầm và giúp tìm người thứ tư được cho là đang ở Iran.
"Chúng tôi sẽ không ngơi nghỉ cho đến khi chúng tôi đưa về tới nhà những người Mỹ của chúng ta đang bị giam giữ một cách bất công ở Iran," ông Obama phát biểu trước một hội nghị của tổ chức Cựu chiến binh Chiến tranh Nước ngoài ở thành phố Pittsburgh.


7. Tin Hoa Kỳ: Xác nhận Phillippines, Hàn Quốc và Nhật Bản là các đồng minh thân tín

Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương tuyên bố rằng Hạm đội của ông sẵn sàng nhận lệnh từ Tổng thống Obama bất cứ khi nào. Tuyên bố được đưa ra trong chặng cuối cùng công du ba nước Á châu của ông. Sau Phillippines, Hàn Quốc là Nhật Bản, nơi được xem là đồng minh thân cận cốt lõi nhất của Hoa Kỳ.
Trung Quốc và Mỹ đang tranh cãi cách hành xử đối với vấn đề Biển Đông khi Hoa Kỳ cảnh báo rằng hành động bồi đắp các quần đảo trong khu vực tranh chấp cũng như xâm chiếm các đảo có rặng san hô của Philippines là gây bất ổn khu vực.


8. Tin Hoa Kỳ: Dược phẩm giúp chữa bệnh Alzheimer

Thử nghiệm sơ bộ cho thấy có loại thuốc làm giảm được quá trình não người bị chứng Alzheimer giai đoạn đầu tàn phá. BBC News đưa tin hôm 22/07/2015 rằng công ty dược Eli Lilly nói thuốc solanezumab của họ có thể làm giảm đi một phần ba tốc độ mất trí nhớ do Alzheimer's gây ra.
Kết quả trình bày ở một hội thảo tại Mỹ được chào đón với sự lạc quan thận trọng.Năm 2016 người ta sẽ còn phải có đợt thử nghiệm mới để có thêm kết quả cụ thể hơn. Cho tới nay, tế bào não của người bị chứng Alzheimer bị chết dần mà không ngăn được.


9. Tin Australia: Bắt giữ 80 người tị nạn Việt Nam

Khoảng 80 người tị nạn được cho là từ Việt Nam, trong đó có một số người bị Trung Quốc xua đuổi khỏi vùng biển Trường Sa ở Biển Đông, đã bị Hải quân Úc bắt giữ hôm qua. Tờ The Australian hôm nay 22/07/2015 cho biết theo lời đồn đãi thì chính phủ Úc đang thương lượng để gởi trả họ về nước.
Một thiếu niên 16 tuổi trên tàu nói với tổ chức nhân quyền VOICE là đã bị chính quyền Trung Quốc xua đuổi khỏi vùng biển Trường Sa cùng với một nhóm khoảng 30 người thân đang đánh cá ở vùng biển này thì bị Trung Quốc phá hủy tàu, rồi sau đó được một ngư dân Việt Nam cứu vớt.


10. Tin Nhật Bản: Nới rộng vai trò của quân đội

Chính phủ Nhật Bản đang ra sức thúc đẩy cho một dự luật an ninh gây tranh cãi mà nếu được thông qua sẽ cho phép quân đội của họ chiến đấu ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai. Các nhà lãnh đạo Nhật Bản nói rằng sự thay đổi này là vô cùng cần thiết để ứng phó với những mối đe dọa mỗi ngày một tăng của Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.
Nếu được thông qua, dự luật có sự hậu thuẫn của thủ tướng Shinzo Abe sẽ cho phép quân đội tham gia các hoạt động tự vệ tập thể và bảo vệ cho các nước đồng minh như nước Mỹ.


11. Tin Hoa Kỳ: Công bố video cảnh sát bắt bà Sandra Bland

Một đoạn video quay bằng camera cài trên mui xe cảnh sát Mỹ ghi lại cảnh bắt một phụ nữ Mỹ gốc Phi, người sau đó ba ngày đã bị chết trong nhà giam, vừa được các viên chức cảnh sát bang Texas công bố.Hình ảnh ghi vụ bắt giữ hôm 10/7 cho thấy bà Sandra Bland được yêu cầu dừng xe hơi bên đường vì đã không nháy đèn và tiếp sau đó là cuộc cãi cọ với viên cảnh sát.
Nhân viên pháp y nói bà đã treo cổ tự tử trong phòng giam nhưng gia đình bà đòi phải có phẫu thuật giảo nghiệm độc lập.


12. Tin Bắc Triều Tiên: Chuẩn bị phóng phi đạn tầm xa

Hãng tin Yonhap của Nam Triều Tiên cho biết Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị để phóng một phi đạn tầm xa loại mới trong năm nay. Một giới chức chính phủ Nam Triều Tiên không muốn nêu danh tánh nói rằng Bắc Triều Tiên đã hoàn tất việc nâng cấp tại Sohae, địa điểm phóng phi đạn nằm gần biên giới Trung Quốc.
Giới chức Nam Triều Tiên cho biết Seoul nhận được tin tình báo là lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh tiến hành một vụ phóng phi đạn tầm xa vào tháng 10 để mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động đương quyền.


13. Tin Ấn Độ : Giới mại dâm muốn được hoạt động hợp pháp

Mời mọc chèo kéo khách hạng, ma cô hoặc mở nhà chứa là những hoạt động bất hợp pháp tại Ấn Độ, nhưng luật pháp trong lĩnh vực này, có từ thời thực dân Anh, lại không rõ ràng.
Những người Ấn Độ làm nghề mại dâm hy vọng là cơ quan tư pháp tối cao của nước này sẽ buộc chính phủ phải xóa bỏ các luật lệ trừng phạt hoạt động này. Những người ủng hộ, đấu tranh cho việc hợp pháp hóa hoạt động mại dân, cho rằng, đa số người làm nghề này là do tự lựa chọn, không phải là nạn nhân của những đường dây buôn người, ma cô và do vậy, họ phải được hưởng các quyền như những người lao động khác.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét