Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Xài nguồn lực kiểu con nhà giàu: 200 người quét rác và 4km đường cao tốc

Hoàn Nghi Tuệ (VNTB) Con người – Tiền đề của sự phát triển được sử dụng ra sao tại Việt Nam? Là hoang phí trong các hoạt động của đoàn, hay là đầy chất vụ lợi trong việc Nhiều lái xe bỗng thành phó chánh văn phòng huyện. Dù ở điểm nào nữa, thì nó cho thấy, cách sử dụng nguồn lực tại Việt Nam đi ngược chiều hướng với sự phát triển.


200 con người, 4km đường

200 thanh niên thuộc Đoàn thanh niên trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM đã tiến hành quét rác… trên đường cao tốc vào sáng 26/07.

Với 4km (Km0+000 đến Km4+000), và quét rác trên đường cao tốc, 200 con người – những tri thức của nước nhà là nằm trong chiến dịch “70 ngày - Tự hào tiếp bước” trên tuyến đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.”

Quét rác trên đường... cao tốc. Ảnh: Tuổi Trẻ
Tuyên truyền hay phản tuyên truyền chỉ cách nhau một lằn ranh, nhưng có vẻ, dọn rác đường cao tốc chỉ khiến cho người ngoài nhìn vào chỉ thấy mỗi… căn bệnh thành tích, và làm đúng kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”.

Vào năm 2013, cũng xảy ra một việc khiến dư luận ngán ngại, khi Thành đoàn Hà Nội đã huy động tới 1.000 đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia làm một đoàn đường bê-tông (nông thôn) dài 700m, với kinh phí lên đến... 1,5 tỷ đồng, chỉ để cho các thanh niên có cơ hội… trải nghiệm – theo lời ông Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, Trần Anh Tuấn.

Trải nghiệm hay nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, thì nạn nhân cuối cùng chỉ là những bạn sinh viên được huy động, và ngân sách được chi ra để tạo nên thành tích dưới mác “chiến dịch, phong trào”. Người được hưởng lợi chính là BCH Đoàn Thanh niên cơ sở, đặc biệt là các vị Phó bí thư, Bí thư chi đoàn cơ sở - nơi phát động phong trào, bởi nó ghi thêm điểm trong phong trào và hoạt động đoàn để báo cáo cuối năm. Chấp nhận sự hao phí tới mức vô lý trong sử dụng nguồn lực con người. Nhưng nguy hiểm hơn, tính phong trào từ trong cách làm đường, bảo vệ môi trường nêu trên tạo thói quen cho thế hệ thanh niên (chủ nhân tương lai đất nước) sự chấp nhận môi trường tiêu cực bầy đàn để ghi thành tích cá nhân – hình thành tính vị kỷ, vị lợi ngay từ lúc ngồi trên giảng đường đại học.

Và lái xe được lên chức phó phòng huyện ủy

Cũng cùng một câu chuyện sử dụng nguồn lực con người, nhưng thay vì huy động số đông để làm nên thành tích cá nhân thì, câu chuyện “lái xe được thăng chức phó phòng huyện ủy” lại cho thấy, một tiêu cực trong bổ nhiệm, tuyển dụng nhân lực nhà nước.

Trong ngày 29/07, Viện Khoa học thanh tra (Thanh tra Chính phủ) công bố tại Hà Nội kết quả nghiên cứu việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, thu hồi tài sản tham nhũng, trong đó dẫn hàng loạt “trường hợp lái xe, không bằng cấp, quá tuổi tại một số huyện tại Thanh Hóa được bổ nhiệm làm Phó chánh văn phòng huyện ủy,” Vietnamnet đưa tin.

Việc bổ nhiệm lái xe không có bằng cấp liên quan lên chức vụ phó chánh văn phòng huyện ủy cho thấy “yếu tố năng lực không được đề cao” trong khi tiếng nói của người có chức quyền trong bộ máy nhà nước quyết định tất cả.

Kết quả, là số nhân sự - vốn là yếu tố then chốt trong cải cách hành chính đã bị trì trệ ngay từ khâu tuyển dụng, hệ nạn tham nhũng – quan lieu được bồi dưỡng và sinh sôi, bộ máy công quyền tiếp tục phình to, ăn nhiều ngân sách, tạo thêm gánh nặng nợ công quốc gia.

Một quốc gia muốn phát triển thì cần phải lấy nguồn lực con người làm quan trọng, nhưng nguồn lực con người không chỉ thể hiện ở bề mặt giáo dục – đào tạo; mà còn ở việc sử dụng nguồn lực đó như thế nào, để có thể khai thác tốt nhất, hợp lý nhất nguồn nhân lực đó, để đảm bảo kiến thức, năng lực, kinh nghiệm, tính sáng tạo của con người được vận dụng triệt để. Dường như, điều đó vẫn chưa xuất hiện tại Việt Nam, nơi cơ cấu đi liền với bệnh thành tích, phát động phong trào không hiệu quả ở đoàn thanh niên và quà cáp là cơ sở để khẳng định vị thân trong xã hội.
 
 
 http://www.ijavn.org/2015/07/vntb-sai-nguon-luc-kieu-con-nha-giau.html
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét