Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 31/7/2015

1/ Tin Việt Nam: Phát giác nhiều vũ khí tại phi trường Tân Sơn Nhứt


Chi cục Hải quan phi trường Tân Sơn Nhứt ngày 31/7 nói đã bắt giữ lô hàng vũ khí quân dụng lớn nhất từ trước đến nay vận chuyển qua cửa khẩu này. Lô hàng gồm: 94 khẩu súng ngắn quân dụng và 472 băng đạn chưa qua sử dụng.
Báo trong nước tường thuật nhà chức trách đã tiến hành khám xét bất ngờ chuyến bay từ Thổ Nhĩ Kỳ đến phi trường Tân Sơn Nhứt. Tuy vậy, báo Công an Sài Gòn lại cho hay số vũ khí này do cảnh sát Singapore nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ bị chuyển lầm trong lúc làm thủ tục hải quan.
 
 
 
 
2/ Tin Pháp: Mảnh vỡ từ đảo Reunion "rất có thể" của MH3   
 
 
Mảnh vỡ máy bay dạt vào đảo Reunion ở Ấn Độ Dương "rất có thể" là của chiếc MH370 mất tích, một quan chức hàng đầu của Úc nói với BBC. Ông Martin Dolan, người đứng đầu nhóm tìm kiếm MH370 của Úc, cũng cho biết việc tìm kiếm mảnh vỡ đang được thực hiện"đúng chỗ" ở nam Ấn Độ Dương.
Mảnh vỡ đã được chuyển về Pháp hôm nay 31/7 để phân tích. Báo cáo ban đầu cho thấy mảnh vỡ dài 2m rất có thể là từ một chiếc Boeing 777.
 
 
 
 
3/ Tin Zimbabwe: Vụ giết hại sư tử Cecil gây phẫn nộ khắp thế giới
 
 
 
 
 
Bị mang tiếng xấu vì đã giết chú sư tử được yêu mến Cecil ở Zimbabwe, tay săn thú Walter J. Palmer hiện đang cảm thấy chính mình bị săn đuổi trên mạng.
Chú sư tử đáng yêu nổi tiếng là thân thiện với người và đã giúp thu hút du khách đến Công viên Quốc gia Hwange của Zimbabwe. Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Oxford ở Anh Quốc dùng chú trong một cuộc khảo cứu. Ông Palmer là một nha sĩ ở Minnesota được cho là đã giết chết Cecil vào ngày 1 tháng 7.
 
 
 
 
4/ Tin Việt Nam: Quan hệ hữu nghị Việt-Trung không bao giờ thay đổi
 
 
Quan hệ hữu nghị giữa quân đội Việt Nam - Trung Quốc chứng kiến sự phát triển mới, và trở thành một trong những cột trụ quan trọng nhất trong mối quan hệ giữa hai đảng và hai nhà nước, một tướng lãnh của quân đội Việt Nam nói. Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã tổ chức chiêu đãi nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Quân đội Trung Quốc tối 28/7.
Ông Nguyễn Chí Vịnh nói: “Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng thân thiện và điều đó không bao giờ thay đổi.”
 
 
 
 
5/ Tin Trung Quốc: Tướng Quân ủy Trung ương 'bị khai trừ Đảng'
 
 
Tân Hoa Xã nói cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Thượng tướng Quách Bá Hùng, đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản. Tướng Quách Bá Hùng từng làm tham mưu trưởng và tư lệnh các quân đoàn quan trọng của Trung Quốc và cũng nắm Quân khu Lan Châu ở vùng phía Tây, giáp với Tân Cương.
Sau khi ông về hưu năm 2013, Tướng Quách Bá Hùng đã trở thành đối tượng của một chiến dịch chống tham nhũng. Tân Hoa Xã hôm 30/7 nói Bộ Chính trị đã giao ông cho bên công tố quân đội để điều tra cáo buộc nhận hối lộ.
 
 
 
 
6/ Tin Campuchia: Ngư dân Việt Nam-Campuchia xô xát, 1 người thiệt mạng
 
ơng) hôm 27/7, một đội cảnh vệ khoảng 30 tàu đánh cá từ xã Troeuy Koh thuộc thành phố Kampot bao vây hai chiếc tàu của Việt Nam ở ngoài khơi bờ biển nước này.
Ngay sau đó, các tàu đã có xung đột kéo theo sự xuất hiện của chiếc tàu Việt Nam thứ ba hỗ trợ cho hai tàu đã bị bao vây, dẫn đến cái chết của ông Ey Youb, 42 tuổi.
 
 
 
 
7/ Tin Afghanistan: Taliban bổ nhiệm thủ lãnh mới
 
 
Lực lượng Taliban vừa bổ nhiệm thủ lãnh thay thế Mullah Omar, người đã dẫn dắt phong trào này 20 năm qua. Thông tin về cái chết của Mullah Omar, do chính phủ Afghanistan công bố hôm 29/7, đã được Taliban xác nhận ngày 30/7.
Cấp phó của ông này, Mullah Akhtar Mansour, sẽ lên kế nhiệm, các nguồn tin thân cận với lãnh đạo Taliban cho biết.
 
 
 
 
8/ Tin Hoa Kỳ: Bổ túc danh sách trừng phạt liên quan đến Ukraine
 
 
Mỹ đã thêm 26 cái tên mới vào danh sách những cá nhân và thực thể bị nhắm mục tiêu trừng phạt về những hành động của Nga tại Ukraine.
Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ Năm cho biết 13 cá nhân và thực thể được bổ sung tên vào danh sách có liên hệ với việc hai ông Gennady Timchenko và Boris Rotenberg, những nhân vật thân tín lâu năm của Tổng thống Vladimir Putin, và Kalashnikov Concern, hãng sản xuất súng trường tấn công Kalashnikov. Cả ba đối tượng này đã có tên trong danh sách trừng phạt mới.
 
 
 
 
9/ Tin Liên Hiệp Quốc: Ra nghị quyết chống nạn săn bắn trộm voi và tê giác
 
 
 
Hôm qua, 30/07/2015, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi 193 nước thành viên đấu tranh có hiệu quả hơn chống lại tệ nạn săn bắn và buôn bán động vật hoang dã, đặc biệt là voi và tê giác, những động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng.
Đây là lần đầu tiên, Liên Hiệp Quốc ra một nghị quyết về chủ đề này, nhưng văn bản không có tính chất ràng buộc và cưỡng chế. Trong nghị quyết, Liên Hiệp Quốc tuyên bố rất lo ngại trước tệ nạn săn bắn trộm ngày càng tăng, nhắm vào tê giác và số lượng voi bị bắn chết tại Châu Phi đang ở mức báo động.
 
 
 
 
10/ Tin Pháp: Bồi thường cho Nga vì không giao tàu
 
 
Pháp chấp nhận trả tiền bồi thường cho Nga vì hủy hợp đồng bán hai tàu chiến, theo lời một viên chức Nga. Pháp ngừng bán tàu sau khi xảy ra xung đột tại đông Ukraine, nơi Nga bị tố cáo ủng hộ phe ly khai.
Hợp đồng bàn giao tàu Mistral trị giá 1.2 tỉ euro và Nga đã trả trước 840 triệu euro. Tàu chở trực thăng lớp Mistral đầu tiên, có tên Vladivostok, lẽ ra đã giao cho Nga tháng 11 năm 2014. Hôm thứ Sáu, tờ báo Nga Kommersant nói Pháp sẽ trả Nga gần 1.2 tỉ euro bồi thường.
 
 
 
 
11/ Tin Việt Nam: Tàu chống tàu ngầm của Nga đến Đà Nẵng
 
 
Tàu chống tàu ngầm mang tên Đô đốc Pantelev (số hiệu 548) của Hải quân Nga hôm nay đã tiến vào cảng Tiên Sa, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng.
Đại tá A.V Potapov, chỉ huy tàu, khẳng định chuyến thăm nhằm thắt chặt mối quan hệ truyền thống Việt - Nga nói chung và hải quân hai nước nói riêng.
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét