Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 24/7/2015



1/ Tin Việt Nam: Cơ hội nào cho tù nhân chính trị trong đợt đặc xá?

Việt Nam mới thông báo sẽ thả tới 17 nghìn tù nhân trước thời hạn trong dịp đặc xá quy mô lớn nhất từ trước tới nay nhân dịp Quốc khánh 2/9.
Chính quyền Việt Nam chưa công bố sẽ có bao nhiêu tù nhân chính trị được thả trong dịp này, nhưng các nhà bất đồng chính kiến, trong đó có luật sư Nguyễn Văn Đài, cho rằng đây là dịp tốt để chính quyền Hà Nội đáp ứng các yêu cầu của quốc tế về nhân quyền.


2/ Tin Việt Nam: Tàu TQ có vũ trang tấn công tàu cá của ngư dân Bình Định

Tàu vỏ sắt có vũ trang của Trung Quốc tấn công một tàu cá của ngư dân Bình Định trên vùng biển Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Sáng nay 24/7 ông Nguyễn Nhật Ngọc thuyền trưởng tàu cá BĐ 96496 TS, đã đến trạm Biên phòng Mũi Tấn Qui Nhơn, để báo cáo về việc tàu của ông bị tàu vỏ sắt có vũ trang của Trung Quốc mang số hiệu 994, rượt đuổi tấn công trưa 21/7/2015 ở vùng gần đảo Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa.
Theo tin này Tàu vỏ sắt 994 của Trung Quốc đã hú còi xịt vòi rồng và cố ý đâm thẳng vào tàu cá Bình Định, nhưng thuyền trưởng tàu cùng 3 ngư dân  cố gắng lách tránh và chạy thoát.


3/ Tin Rumani: Lãnh đạo một nhà tù tàn bạo thời cộng sản lãnh án 20 năm tù

Một tòa án tại Rumani vào hôm nay 24/07/2015 đã tuyên án 20 năm tù giam đối với Alexandru Visinescu, cựu Giám đốc một trong những nhà tù khổ sai nổi tiếng tàn bạo thời chế độ Cộng sản. Đây là lần đầu tiên tư pháp Rumani xét xử các hành vi tội ác thời chế độ cũ, 25 năm sau khi chế độ độc tài bị sụp đổ.
Phiên tòa xét xử Alexandru Visinescu, năm nay 89 tuổi, về các tội ác chống nhân loại đã mở ra từ tháng Chín năm ngoái. Nhân vật này bị buộc tội áp dụng một « chế độ hủy diệt » các tù nhân chính trị bị giam tại nhà tù Ramnicu Sarat, miền Đông Rumani.



4/ Tin Thổ Nhĩ Kỳ: Cho phép Mỹ dùng căn cứ Incirlik tấn công IS

Truyền thông Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm loan tin Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã đồng ý cho chiến đấu cơ của Mỹ sử dụng căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ để phát động những cuộc tấn công nhắm vào những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo bên trong Syria, dù Washington từ chối công khai nêu chi tiết về sự hợp tác mới giữa hai nước.
Thỏa thuận đã được hoàn tất trong một cuộc điện đàm hôm thứ Tư giữa ông Erdogan và Tổng thống Mỹ Barack Obama.


5/ Tin Thái Lan: Truy tố 72 người, trong đó có một tướng lãnh

Hôm nay 24/07/2015, người phát ngôn cơ quan công tố Thái Lan tuyên bố, 72 người can dự vào các đường dây buôn người qua biên giới với Malaysia, sẽ bị truy tố. Trong số các nghi can, có tướng quân đội Manas Kongpan.
Trước báo giới tại Bangkok, ông Wanchai Roujanavong - phát ngôn viên cơ quan công tố Thái Lan - nhấn mạnh : ‘Chúng tôi sẽ không bao giờ để cho những nhân vật có thế lực đứng trên pháp luật’.72 nghi can bị buộc 16 tội danh, trong đó có tội buôn người.



6/ Tin Hoa Kỳ: NASA phát hiện được ‘‘chị em sinh đôi’’ của Trái đất

Theo Reuters, hôm qua 23/07/2014, các nhà khoa học của NASA, cơ quan không gian Hoa Kỳ, vừa phát hiện thêm được một hành tinh có sự sống. Hành tinh này được nhiều người coi là giống Trái đất nhất, so với tất cả những thiên thể được phát hiện từ trước tới nay.
Hành tinh mới được tìm ra có thể tích lớn hơn Trái đất của chúng ta khoảng 60%, nằm trong chòm sao Thiên Nga, cách hệ Mặt trời 1.400 năm ánh sáng.


7/ Tin Nigeria: Đánh bom ở Nigeria, hàng chục người chết

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari hứa sẽ đánh bại nhóm chủ chiến Hồi giáo Boko Haram, giữa lúc gần 30 người bị giết chết trong hai vụ đánh bom xảy ra liên tiếp tại miền Bắc Nigeria.
Mặc dù không có ai nhận trách nhiệm về các vụ nổ tại hai trạm xe buýt ở thành phố Gombe hôm qua, nhà chức trách nói các vụ nổ cũng giống như các cuộc tấn công do Nhóm Boko Haram thực hiện trước đây.


8/ Tin Việt Nam: Người dân VN 'bất mãn với nền kinh tế'

Tỷ lệ hài lòng với nền kinh tế hiện nay tại Việt Nam đang xuống thấp, theo một báo cáo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam thực hiện. Báo cáo "Thay đổi cảm nhận về Nhà nước và Thị trường của người Việt Nam năm 2014 (CAMS 2014)”, được công bố tại Hà Nội hôm 23/7.
Theo đó, trung bình chỉ 19% người tham gia khảo sát tại Việt Nam nói họ hài lòng với tình hình kinh tế hiện nay.


9/ Tin Việt Nam:'Chấn chỉnh hành vi' của du khách VN

Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa ra văn bản hôm 24/7 về việc chấn chỉnh hành vi vi phạm pháp luật, phong tục tập quán nước sở tại của một số công dân Việt Nam ra nước ngoài du lịch.
Theo công văn, thời gian qua thông tin trên mạng nói đã có những hành vi vi phạm của du khách người Việt như trộm cắp đồ trong siêu thị, gây mất trật tự nơi công cộng. Các hành vi này “ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh văn hóa của người Việt Nam ở nước ngoài”.

** Noi gương du khách Trung Cộng…Làm sao chấn chỉnh khi chế độ chính trị suy đồi, văn hóa công dân xuống thấp?


10/ Tin Đài Loan: Cựu lãnh tụ sinh viên Trung Quốc tranh cử

Ngô Nhĩ Khai Hy, một cựu lãnh tụ phong trào sinh viên biểu tình đòi dân chủ ở Thiên An Môn năm 1989, ra tranh cử Quốc hội tại Đài Loan, với lời kêu gọi chính quyền Đài Bắc đương đầu với Bắc Kinh.
Sau khi phong trào Mùa Xuân Bắc Kinh bị dìm trong biển máu, Ngô Nhĩ Khai Hy đã trốn sang Đài Loan và từ đó cho đến nay vẫn bị cấm quay trở về Trung Hoa lục địa. Hôm nay, 24/07/2015, cựu lãnh tụ sinh viên này chính thức tuyên bố tranh cử Quốc hội Đài Loan. Cuộc bầu cử Quốc hội sẽ diễn ra cùng lúc với bầu cử Tổng thống Đài Loan vào tháng 01/2016.



11/ Tin Úc: Thuyền nhân Việt đối mặt với ‘tương lai mù mịt’

Hàng chục người Việt Nam tới Úc xin tị nạn bằng đường biển, và hiện bị giữ trên một chiếc tàu đổ bộ của Hải quân nước này, sẽ vấp phải nhiều khó khăn và tương lai mù mịt, các nhà quan sát nói với VOA Việt Ngữ.
Australia tuần này thông báo đã chặn được một chiếc tàu gỗ chở hàng chục người xin tị nạn Việt Nam, gồm cả phụ nữ và trẻ em, ở ngoài khơi bờ biển miền tây của nước này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét