Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

Ông chú mình


Theo FB Trần Đình Trợ




Ông chú mình ngoài chín mươi, xưa nay là người đơn giản. Mấy năm nay, ông chỉ nghe đài, chứ không đọc báo, không đọc FB, cùng không coi tivi. Ấy là vì mắt ông ngày càng kém.

Ông tin vào ba thứ, đó là đài, đảng và nhà nước. Với ông, tivi, báo chí, phây búc và mọi cái khác đều là những thứ tào lao, không đáng tin.

Hôm nghe đài nói chuyện Hà Nội cho chặt cây xanh, rồi thay bằng Vàng tâm, ông phấn khởi lắm. Ông bảo, thay Vàng tâm là tuyệt. sau này các lãnh đạo ở Hà Nội chết, sẽ có hòm bằng gỗ vàng tâm.

Mình kể với ông, là các quan Hà Nội đem cây mỡ, lừa dân là cây vàng tâm, ông chửi:

- Mi làm thầy mà nói dốt rứa. Làm sao đưa mỡ mà lừa được Vàng tâm. Một đứa con nít cũng phân biệt được kia mà.

Mình nghe thế cũng run, đành phải đánh trống lảng.

Mấy hôm sau, nghe Hà Nội đính chính rồi xin lỗi, ông lẩm bẩm:

- Cũng tại mấy đứa phóng viên với phây phơ, làm rùm beng mất uy tín nhà nước.

* * *

Hôm nghe chuyện máy xúc cán người dân giữ đất, ông gọi mình đến, bảo:

- Anh phải giữ lập trường, nghe chưa. Vụ này thì mấy đứa báo chí với phây phơ rũ tù.

Mình hỏi:

- Sao lại tù?

- Thì dựng chuyện vu khống chính quyền Hải Dương chứ sao. Ông Huyện và ông công an khẳng định hai năm rõ mười, là không có chuyện máy đè người. Bọn dàn cảnh và bọn đưa tin bố láo là chính quyền cho máy đè dân và đè luôn cờ tổ quốc, phen này thì... thôi nhé.

Hôm qua, lại nghe chuyện tỉnh Hải Dương có thể truy tố kẻ lái máy xúc đè người. Rồi cái đài của ông cũng nói luôn chuyện máy đè người tai hại này, ông than:

- Bọn phá hoại thời này cao tay thật, hóa ra chúng lẻn sang cả bên ni...

* * *

Mấy hôm nay, ông chú mình có vẻ trầm tư. Ông im lặng ôm đài, theo sát vụ thảm sát Bình Phước. Càng nghe, ông càng phấn chấn lên:

- Có rứa chứ, công an tài thật. Nhà nước ta tài thật.

Nhưng nghĩ thế nào, ông lại bắt mình đọc các bài phản biện trên Phây, ông bảo:

- Đọc cái trang nào phản động nhất ấy. Cái lý của bọn này thường là mạnh nhất...

Thế là mình đọc cho ông nghe những nghi vấn trên FB về vụ thảm sát. Nào là "hung thủ" đòi giám định ADN để minh oan, nào là các cú điện thoại đáng ngờ, nào là món tiền thưởng khi chưa thành án, nào là....

Nghe xong, ông bắt mình dắt lại chỗ máy tính, để tự đọc lấy. Mắt ông bị giảm thị lực nặng, đi lại phải có gậy hoặc người dắt, đọc sao nổi. Gương mắt nhìn màn hình một lúc, rồi ông ngồi phịch xuống phản, chửi:

- Đù má, tau mù thật mất rồi....

(Khổ, mấy năm chú sống ở Vũng Tàu, giờ chửi cũng pha giọng miền Nam!)



Trần Đình Trợ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét