Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 26/7/2015

1/ Tin Hoa Kỳ: Có nữ tư lệnh hạm đội đầu tiên




Trong một buổi lễ thay quyền chỉ huy hạm đội Thứ Ba được tổ chức trên hàng không mẫu hạm Ronald Reagan đậu tại San Diego hôm Thứ Sáu, Hải Quân Hoa Kỳ đã có một bước tiến lịch sử khi nữ phó đô đốc Nora Tyson chính thức nhận lãnh trách nhiệm tư lệnh hạm đội này, trở thành phụ nữ đầu tiên ở chức vụ chỉ huy một hạm đội của Hoa Kỳ.
Hạm Đội Thứ Ba, với bộ chỉ huy đặt tại căn cứ Point Loma ở thành phố San Diego, có tầm hoạt động rất rộng, từ bờ biển Miền Tây Hoa Kỳ tiến về phía Tây cho đến lằn đường kinh tuyến đổi ngày quốc tế.



http://www.nguoi-viet.com/absoluten…/…/viewarticlesNVO.aspx…


2/ Tin Trung Quốc: Đừng suy diễn quá mức cuộc tập trận ở biển Đông


Hải quân Trung Quốc mới lên tiếng kêu gọi tránh “suy diễn quá mức” cuộc thao diễn quân sự hiện thời của nước này trên biển Nam Trung Hoa, tức biển Đông, sau khi vấp phải phản đối của nhiều nước, trong đó có Việt Nam.
Người phát ngôn của lực lượng hải quân Trung Quốc hôm nay, 25/7, được trích lời nói rằng đó là một cuộc tập dượt thường niên, “phù hợp với luật pháp quốc tế”, đồng thời tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tập trận tương tự trong tương lai.



http://www.voatiengviet.com/…/trung-quoc-noi-c…/2878449.html



3/ Tin Kenya: Mỹ và Kenya đoàn kết chống khủng bố


Tổng thống Barack Obama nói Hoa Kỳ và Kenya đoàn kết chống lại những mối đe dọa khủng bố. Ngày thứ Bảy, 25/7, phát biểu tại Nairobi trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta, Tổng thống Obama nói đã có sự hợp tác chống khủng bố tích cực và hữu hiệu giữa Hoa Kỳ và Kenya, chính yếu là đối phó với tổ chức hiếu chiến al-Shabab ở Somalia.
Tổng thống Obama cũng cám ơn Kenya đã nhận hàng trăm ngàn người tị nạn phải rời bỏ nhà cửa vì nhiều năm xung đột tại Somalia.



http://www.voatiengviet.com/…/tong-thong-obama…/2878865.html


4/ Tin Hoa Kỳ: Tố cáo Trung Quốc "làm giả" chủ quyền


Trung Quốc là một trong những nước nổi tiếng trong lãnh vực làm hàng giả đủ loại. Đối với Tư lệnh lực lượng Mỹ tại vùng Thái Bình Dương, Bắc Kinh vừa có thêm một mặt hàng giả mới : Đó là chủ quyền trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc mới bồi đắp tại quần đảo Trường Sa, vùng Biển Đông.
Phát biểu nhân Diễn đàn An ninh Aspen, tổ chức ở tiểu bang Colorado (Hoa Kỳ) hôm 24/07/2015, Đô đốc Harry B. Harris Jr., Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đã xác định rằng Trung Quốc "chủ yếu đang làm ra chủ quyền giả tạo" tại vùng Biển Đông, bằng cách bồi đắp đảo nhân tạo trên những rạn san hô, và bãi cạn.



http://vi.rfi.fr/…/20150726-bien-dong-my-to-cao-trung-quoc…/


5/ Tin Syria: Từ 'chiến bại' không có ở Syria


Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu trong bài diễn văn được đài truyền hình nhà nước trực tiếp phát sóng hôm Chủ nhật rằng quân đội đã rút khỏi một số khu vực trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy, và ông đưa ra những biện minh.
Tổng thống Bashar al-Assad nói: "Chúng ta phải định ra những khu vực quan trọng và các lực lượng vũ trang sẽ giữ vững những khu vực đó, để những nơi đó không gây ra sụp đổ cho tất cả những khu vực còn lại. Chúng ta không thất bại. Từ 'chiến bại' không có trong tự điển của Quân đội Ả Rập Syria.



http://www.voatiengviet.com/…/tong-thong-syria…/2878986.html


6/ Tin Đài Loan: Mua 8 trực thăng chống tàu ngầm của Mỹ


Theo bản tin trên mạng của tạp chí quốc phòng Mỹ, DefenseNews ngày 25/07/2017, Hải quân Đài Loan đang đàm phán để mua 8 chiếc trực thăng chống tàu ngầm thuộc loại MH-60R Seahawk. Đài Bắc muốn thay thế loại trực thăng MD500 và tăng cường khả năng phòng thủ.
Theo thẩm định của một chuyên gia trong ngành công nghệ quốc phòng Mỹ, trị giá hợp đồng dao động từ 700 đến 800 triệu đô la.



http://vi.rfi.fr/…/20150726-dai-loan-mua-8-truc-thang-chon…/


7/ Tin Australia: Bị truy tố vì hỗ trợ Nhà nước Hồi giáo ở Syria


Một nam y tá người Australia bị truy tố tội khủng bố vì đã hỗ trợ cho nhóm hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo tại Syria.
Ông Adam Brookman bị truy tố tại một tòa án ở Melbourne hôm Chủ nhật về tội đã cung cấp hỗ trợ cho một tổ chức khủng bố mà ông có nhận thức về hành động đó, và tội thứ hai là "thực hiện những công việc có chủ ý hỗ trợ cho một người có hành động thù địch tại nước ngoài."



 http://www.voatiengviet.com/content/y-ta-uc-bi-truy-to-vi-ho-tro-nha-nuoc-hoi-giao-o-syria/2878966.html


8/ Tin Việt Nam: Làm sao thu 1.000 tỷ đồng tiền bồi thường vụ Vinashin?


Tổng cục Thi hành án (Bộ Tư pháp) vừa trả lại toàn bộ đơn cho các cơ quan được thi hành án, với hơn 1,000 tỷ mà tập thể và các cá nhân trong vụ án Vinashin phải bồi thường theo phán quyết của tòa án. Tuy nhiên hiện nay số tiền 1,000 tỷ này chưa thu được xu nào.
Theo ông Tuấn, Phó ban nội chính trung ương, trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử, tòa án chỉ tập trung vào việc chứng minh hành vi vi phạm nhưng “quên” kê biên tài sản của các bị can. Do đó khi bản án có hiệu lực, giao cho cơ quan thi hành án thì họ không biết tài sản tham nhũng đang ở đâu để thu hồi! 



http://sbtn.tv/…/lam-sao-thu-1000-ty-dong-tien-boi-thuong-v…


9/ Tin Hoa Kỳ: Google tuyển người phụ trách Việt Nam


Hãng công nghệ thông tin hàng đầu thế giới Google đang tìm người phụ trách thị trường Việt Nam. Thông báo tuyển người được đưa lên mạng xã hội LinkedIn hôm 24/7 và tới nay đã có hơn 70 người đăng ký thi tuyển.
Ứng viên sẽ phải có bằng đại học và 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, quảng cáo, quản lý và tư vấn. Ngoài vị trí giám đốc thị trường Việt Nam, Google cũng thông tuyển bốn vị trí để thúc đẩy hoạt động ở Việt Nam.



http://www.bbc.com/vietname…/…/2015/07/150726_google_vietnam


10/ Tin Cam Bốt: Bắt giữ 6 người biểu tình chống luật đàn áp các tổ chức phi chính phủ


Chính quyền Cam Bốt ngày 26/07/2015 thông báo bắt giữ 5 người đàn ông và một phụ nữ biểu tình trước trụ sở Quốc hội Phnom Penh. Nhân viên thành phố coi đó là “là một hoạt động bất hợp pháp”.
Ngày 13/07/2015 Quốc hội Cam Bốt vừa thông qua bộ luật hạn chế tầm hoạt động của các tổ chức phi chính phủ. Luật này cho phép các nhà cầm quyền ở Phnom Penh giải tán, phạt và thậm chí truy tố hình sự những tổ chức nào không khai báo các hoạt động và nguồn tài chính của họ tại Cam Bốt.



http://vi.rfi.fr/…/20150726-chinh-quyen-cam-bot-ngay-26072…/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét