Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 9/5/2015





1. Tin Việt Nam: 2.000 công nhân đình công ở tỉnh Bình Dương

Chừng hai ngàn công nhân làm việc cho công ty Giày Da OSCO của Nhật đầu tư tại ấp Phú Thứ, xã An Phú, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương sáng hôm qua tiến hành đình công. Lý do dẫn đến việc đình công của hai ngàn công nhân OSCO là vì không được mang nước uống vào nơi làm việc.
Biện pháp như vừa nêu được xem là mới nhất trong hằng loạt những hành xử của công ty bị công nhân phản đối như tăng ca hằng ngày mà lương tăng ca chỉ tính như ngày công lao động bình thường; thức ăn và nước uống của công ty bị công nhân cho là không hợp vệ sinh…


2. Tin Việt Nam: Cựu Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm qua đời, thọ 87 tuổi

Cựu Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm, nguyên phụ tá tổng trưởng Quốc Phòng VNCH năm 1972, vừa qua đời vì bệnh tim và stroke vào sáng 9 Tháng Năm, 2015, tại Ðà Nẵng, thọ 87 tuổi. Theo tin từ Trung Tá Nguyễn Kim Tuấn, tức nhà văn Duy Lam, nguyên Chánh Văn Phòng của Tướng Hoàng Xuân Lãm từ năm 1964.
Nhà văn Duy Lam cho biết, ông nhận được tin này từ bà quả phụ Hoàng Xuân Lãm (khuê danh Nguyễn Thị Lệ Hồng), gọi từ Ðà Nẵng. Nhà văn Duy Lam nói rằng ông bà Hoàng Xuân Lãm đang ở Ðà Nẵng để thăm gia đình một người chị.


3. Tin Hoa Kỳ: Thế giới kỷ niệm 70 năm Thế chiến II kết thúc

Ngày 8 tháng 5 là ngày kỷ niệm 70 năm Ngày lực lượng đồng minh chiến thắng Đức Quốc Xã ở châu Âu, còn được gọi là VE Day, đánh dấu ngày mà vào năm 1945, quân đội Đức Quốc xã rốt cuộc đã hạ vũ khí, kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai trên lục địa Âu Châu.
Tại Hoa Kỳ, một dàn máy bay thời Đệ nhị Thế Chiến sẽ bay trên bầu trời thủ đô Washington để vinh danh các cựu chiến binh từng chiến đấu trong Thế Chiến thứ hai tề tựu về thủ đô để tham gia một buổi lễ tại Đài tưởng niệm Thế chiến thứ hai.


4. Tin Cam Bốt : ASEAN nên đứng ngoài tranh chấp tại Biển Đông

Phát biểu trong cuộc họp kín ngày 07/05/2015 tại Phnom Penh, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Cam Bốt Soeung Rathchavy tuyên bố : Các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông cần được giải quyết giữa các bên liên quan, ASEAN không can thiệp.
Bản tin của Reuters trích lời Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Cam Bốt, theo đó, « ASEAN không thể giải quyết các tranh chấp. Chúng ta không không phải là một cơ quan pháp lý. Chỉ có tòa án mới có thể giải quyết ai đúng, ai sai ». Trước mặt đại diện ngoại giao của 28 quốc gia, bà Soeung Rathchavy nhấn mạnh : « Quan điểm của Cam Bốt về Biển Đông rất rõ ràng : Những đòi hỏi về lãnh thổ phải được giải quyết giữa các bên liên quan ».


5. Tin Nam Hàn: Công ty Google mở trường đại học đầu tiên ở châu Á

Hôm nay tại Seoul, công ty Google khai trương đại học đầu tiên ở châu Á nhằm hỗ trợ cho các doanh nhân khởi nghiệp. Google hy vọng dự án mới sẽ giúp các chương trình và ứng dụng kỹ thuật cao của Triều Tiên tiếp cận được thị trường thế giới, và giúp Google tiếp cận thêm với thị trường Triều Tiên.
Hy vọng Google đặt vào cơ sở này lớn hơn nhiều so với kích thước của nó. Công ty muốn biến nó thành nơi hun đúc sáng kiến ở châu Á.


6. Tin Nga: Biểu dương lực lượng để kỷ niệm chiến thắng Đức quốc xã

Để kỷ niệm 70 năm chiến thắng Hitler, Nga tổ chức diễn binh rầm rộ tại Quảng trường Đỏ như thời Liên Xô cũ. Matxcơva muốn phô trương sức mạnh quân sự chưa từng thấy kể từ năm 1945. Mục tiêu là để kích động tinh thần dân tộc chủ nghĩa và để hù dọa phương Tây.
Không dưới 16.000 quân diễu hành qua Quảng trường Đỏ cùng với 194 xe thiết giáp và 143 phi cơ và trực thăng đủ loại bay lượn trên không, trong số có tên lửa S400 và nhất là chiến xa T-14 mà báo chí Nga gọi là tối tân hơn vũ khí của Mỹ. Điểm đen của ngày hôm nay là trong số 68 nguyên thủ quốc gia được Tổng thống Putin mời dự lễ mừng 70 năm chiến thắng chỉ có 26 vị tham dự.


7. Tin Bắc Triều Tiên: Thử nghiệm phi đạn đạn đạo gắn trên tàu ngầm

Các giới chức Nam Triều Tiên cho biết Bắc Triều Tiên vừa bắn thử nghiệm vào biển ba phi đạn cruise chống hạm, một ngày sau khi cảnh cáo họ sẽ tấn công các tàu bè của Nam Triều Tiên mà không báo trước nếu những tàu đó xâm phạm hải phận của miền bắc.
Các giới chức ở Seoul nói rằng các phi đạn đó được bắn ngày hôm nay trong vòng một giờ đồng hồ từ một khu vực gần thành phố cảng Wonsan ở miền đông.


8. Tin Hoa Kỳ: Tố cáo Trung Quốc bồi đắp thêm 800 ha đảo tại Trường Sa

Hôm qua 08/05/2015, Bộ Quốc phòng Mỹ ra báo cáo thường niên về sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong đó nêu rõ Bắc Kinh đã gia tăng thâu tóm bồi đắp các đảo đang tranh chấp trong quần đảo Trường Sa với nhịp độ và quy mô lớn chưa từng có, để biến những đảo đang có tranh chấp tại Biển Đông thành căn cứ hải quân, hiển nhiên thuộc chủ quyền của Trung Quốc.
Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, với việc bồi đắp đảo từ tháng Giêng năm 2014, Trung Quốc đã « mở rộng diện tích các đảo họ đang chiếm trong Biển Đông lên khoảng 400 lần », tương đương với 800 ha mà 3/4 số này thực hiện từ đầu năm 2015 đến nay.


9. Tin Philippines: Philippines-Nhật sắp diễn tập hải quân ở Biển Đông

Philippines, một đồng minh của Mỹ có tranh chấp ở Biển Đông, trong tháng này sẽ tổ chức tập trận hải quân chung với Nhật Bản trong khu vực gần một bãi cạn mà Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền.
Reuters ngày 8/5 dẫn các nguồn tin từ Tokyo và Manila cho biết cuộc diễn tập an toàn hàng hải vào ngày 12/5 nằm trong khuôn khổ thỏa thuận đôi bên ký kết hồi đầu năm nhằm tăng cường hợp tác an ninh.


10. Tin Úc: Bắt một nghi can thiếu niên chuẩn bị khủng bố

Cảnh sát Úc hôm nay 09/05/2015 cho biết đã bắt giữ một thiếu niên bị nghi ngờ chuẩn bị một vụ tấn công khủng bố bằng bom. Theo Thủ tướng Tony Abbott, Úc đang phải đối mặt với một « mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng ».
Theo nguồn tin chi tiết từ cảnh sát Úc, một cuộc khám xét đã được tiến hành hôm thứ Sáu 08/05/2015 tại một ngôi nhà ở phía bắc Melbourne. Cảnh sát đã tháo ngòi 3 thiết bị gây nổ sơ đẳng và bắt một thiếu niên 17 tuổi. Người này đã bị kết tội chuẩn bị hành vi khủng bố.


11. Tin Liên Hiệp Quốc: Kêu gọi đóng góp giúp Nepal

Liên Hiệp Quốc cho biết mới nhận được có 22 triệu đôla trong tổng số 415 triệu đôla mà tổ chức này nói cần phải quyên góp được để đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp sau trận động đất mạnh 7,8 độ ở Nepal.
Ông Jamie McGoldrick, giới chức chính của LHQ tại Nepal, nói cần phải đẩy mạnh đáng kể các khoản đóng góp vào các nỗ lực nhân đạo sau trận động đất tại Nepal, một quốc gia nghèo khó trên vùng Hy Mã Lạp Sơn."



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét