Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 29/5/2015


1. Tin Việt Nam: Hoạt động của TNS John McCain 

Trong chuyến thăm hai ngày, Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain đã có hàng loạt các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Việt Nam và một số nhà hoạt động xã hội dân sự.
Điều đáng chú ý là ông có cuộc tiếp xúc với đại diện phong trào dân sự ở trong nước tại dinh thự của đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội trưa ngày thứ Năm 28/5. Cùng đoàn với ông McCain là ba vị thượng nghị sỹ khác, các ông bà Jack Reed, Joni Ernst và Dan Sullivan. Tiếp xúc với các vị thượng nghị sỹ Mỹ là các nhà hoạt động Phạm Đoan Trang, Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Chí Tuyến và Luật sư Trần Thu Nam.


http://www.bbc.co.uk/…/vietnam/2015/05/150529_mccain_vietnam

2. Tin Hoa Kỳ: Phát hiện vũ khí Trung Quốc đặt trên đảo mới bồi ở Trường Sa

Các bức ảnh mà máy bay do thám Mỹ chụp được trong thời gian gần đây cho thấy rõ là Trung Quốc đã chuyển vũ khí lên một hòn đảo nhân tạo mà họ đang bồi đắp tại vùng quần đảo Trường Sa. Vũ khí này đã đặt một hòn đảo do Việt Nam kiểm soát gần đấy trong tầm bắn.
Theo tiết lộ của một số quan chức cao cấp Mỹ, được nhật báo Wall Street Journal trích dẫn vào hôm qua, 28/05/2015, các phi vụ trinh sát mà Hoa Kỳ mới thực hiện gần các công trình bồi đắp mà Trung Quốc đang thực hiện đã phát hiện được hai cỗ pháo cơ động trên một trong những hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc.


http://vi.rfi.fr/…/20150529-phi-co-my-phat-hien-vu-khi-tru…/

3. Tin Thụy Sĩ: Chủ tịch FIFA bác bỏ cáo buộc trách nhiệm

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter lên án "hành động của một số cá nhân" vì vụ bê bối mang tiếng xấu cho bóng đá.Tuy nhiên ông nói cho dù nhiều người nói ông "phải chịu trách nhiệm cuối cùng", ông không thể "theo dõi tất cả mọi người trong mọi lúc".
Ông Blatter đã phát biểu tại phiên khai mạc đại hội của FIFA, một ngày sau khi bảy quan chức cao cấp bị bắt giữ trong một cuộc điều tra của Hoa Kỳ. Ông chủ tịch đã bị kêu gọi từ chức nhưng vẫn muốn ̣được bầu tại vị thêm một nhiệm kỳ trong phiên bỏ phiếu ngày 29/5.


http://www.bbc.co.uk/vietname…/…/2015/05/150529_fifa_scandal

4. Tin Cuba: Được xóa tên khỏi danh sách các nước ủng hộ khủng bố

Thêm một bước tiến trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Cuba : tối nay 29/05/2015, Cuba được chính thức xóa tên khỏi danh sách các quốc gia ủng hộ khủng bố.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo quan điểm của Nhà Trắng từ giữa tháng Tư, và Quốc hội có 45 ngày để cố gắng đảo ngược quyết định ấy. Thời hạn này chấm dứt vào hôm nay, mở ra những viễn cảnh mới.


http://vi.rfi.fr/…/20150529-cuba-duoc-my-xoa-ten-khoi-danh…/

5. Tin Singapore: Viên chức quốc phòng nhóm họp ở Singapore

Các quan chức quốc phòng cấp cao của 26 nước hôm nay tụ tập ở Singapore trong lúc căng thẳng leo thang ở Biển Đông. Cuộc họp an ninh hàng năm có tên Đối thoại Shangri-La diễn ra vài ngày sau khi bạch thư quốc phòng có tính chất hung hãn của Trung Quốc được công bố và gặp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ người đứng đầu Ngũ giác đài.
Hội nghị an ninh thường niên ở Singapore khai mạc ngày hôm nay và kéo dài cho tới ngày chủ nhật.


http://www.voatiengviet.com/…/quan-chuc-quoc-p…/2797125.html

6. Tin Hoa Kỳ: Kêu gọi cứu giúp thuyền nhân Đông Nam Á

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng cần phải cấp bách cứu giúp hàng ngàn di dân ở Đông Nam Á đang lênh đênh trên biển.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Anne Richard hô hào như thế tại Thái Lan ngày hôm nay trong lúc chuẩn bị tham dự một hội nghị với các nước Đông Nam Á và các tổ chức nhân quyền, bàn về cách ứng phó với vụ khủng hoảng thuyền nhân.


http://www.voatiengviet.com/…/my-ho-hao-cuu-gi…/2797084.html

7. Tin Trung Quốc: Giáo viên 'bị tử hình vì lạm dụng trẻ'

Tòa án tối cao Trung Quốc nói đã tử hình một giáo viên cấp một về tội lạm dụng tình dục 26 bé gái. Giáo viên Li Jishun phạm tội từ 2011 đến 2012 khi dạy tại tỉnh Cam Túc. Theo Tòa án Tối cao Trung Quốc, ông ta đã làm bậy với học sinh tuổi từ 4 đến 11.
Giáo viên Li đã hãm hiếp 21 nạn nhân và lạm dụng năm bé khác trong lớp, và khu rừng quanh làng. Thông báo của tòa nói một số nạn nhân bị hãm hiếp hơn một lần.


http://www.bbc.co.uk/…/w…/2015/05/150529_china_teacher_abuse

8. Tin Bắc Triều Tiên: Hoạt động mới tại căn cứ phóng hỏa tiễn 

Các ảnh vệ tinh mới cho thấy những hoạt động quan trọng tại địa điểm phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên, trong lúc Kim Jong Un hứa hẹn sẽ đưa lên quỹ đạo các vệ tinh mới, bất chấp các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Một viện nghiên cứu Mỹ hôm nay 29/05/2015 thông báo như trên.
Hồi tháng 12/2012, từ căn cứ Sohae Bắc Triều Tiên đã phóng lên không trung hỏa tiễn Unha-3, đưa một vệ tinh vào quỹ đạo. Vụ này đã bị cộng đồng quốc tế lên án vì cho rằng thực ra đây là hỏa tiễn đạn đạo.


http://vi.rfi.fr/…/20150529-hoat-dong-moi-tai-can-cu-phong…/

9. Tin Hoa Kỳ: Bộ trưởng Mỹ thăm VN, phát thông điệp tới Trung Quốc?

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter dự kiến sẽ tới Việt Nam cuối tuần này, sau khi tham dự diễn đàn an ninh khu vực ở Singapore, trong bối cảnh bùng ra khẩu chiến Mỹ - Trung về vấn đề biển Đông.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius vừa tiết lộ về chuyến công du của ông Carter với hãng tin Bloomberg, đồng thời nói thêm rằng những hành động tuyên bố chủ quyền mạnh mẽ của Trung Quốc ở biển Đông đã đẩy Mỹ và Việt Nam lại gần nhau hơn.


http://www.voatiengviet.com/…/bo-truong-my-tha…/2792682.html

10. Tin Liên Hiệp Quốc: Khẩu chiến Miến Điện–LHQ tại hội nghị về thuyền nhân

Căng thẳng đã bùng lên tại Hội nghị khu vực khai mạc hôm nay, 29/05/2015 tại Bangkok để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng di dân tại Đông Nam Á. Đại diện Miến Điện và Phủ Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc HCR đã đấu khẩu gay gắt về người Hồi giáo Rohingya, hiện chiếm một tỷ lệ đáng kể trong số người di cư.
Theo Arnaud Dubus, thông tín viên RFI tại Bangkok, cuộc khẩu chiến công khai này nêu bật những khó khăn trong việc hợp tác giữa các nước nhằm giải quyết vấn đề di dân bất hợp pháp.


http://vi.rfi.fr/…/20150529-khau-chien-mien-dien%E2%80%93l…/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét