Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 14/5/2015



Vòng quanh thế giới ngày 14/5/2015

1. Tin Hoa Kỳ: Sẽ đón tiếp TBT Nguyễn Phú Trọng với nghi thức cao nhất

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Ted Osius, trong trả lời phỏng vấn Đài TNVN vào ngày hôm qua nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp đón ông tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng với những nghi thức cao nhất trong chuyến thăm Hoa Kỳ sắp diễn ra vào cuối tháng năm này.
Theo đại sứ Mỹ Ted Osius ở Hà Nội thì chuyến thăm của phái đoàn do ông Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu sang Hoa Kỳ sẽ là cơ hội để hai phía nhấn mạnh đến những cơ hội mới trong tương lai, làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước.


2. Tin Thái Lan: Bắt giữ ngư dân Việt ‘đánh bắt trái phép’

Thái Lan đã bắt giữ 43 ngư dân Việt Nam trên năm tàu cá bị cho là đang đánh bắt trái phép ở vùng biển thuộc chủ quyền Thái Lan trên Vịnh Thái Lan, truyền thông nước này cho biết.
Vụ bắt giữ xảy ra hôm thứ Tư ngày 13/5 và các ngư dân này hiện đang bị giam giữ tại một căn cứ hải quân ở Sattahip thuộc tỉnh Chonburi, đông nam Thái Lan, theo nhật báo Bangkok Post. Hình ảnh trên báo chí Thái Lan cho thấy các ngư dân này bị dồn về một phía trên tàu cá dưới sự canh gác của binh lính Thái và một số đang bị khám xét.


3. Tin Hoa Kỳ: Washington không để Bắc Kinh thao túng tại Biển Đông

Hoa Kỳ quyết định ngăn chận thủ đoạn của Trung Quốc từng bước khống chế biển Đông Nam Á xây dựng căn cứ tiền phương ở quần đảo chiến lược Trường Sa. Quân đội Mỹ chuẩn bị nhiều phương án đối phó.
Hoa Kỳ « quyết tâm dấn thân bảo vệ tự do giao thông trên biển và trên không tại Biển Đông » là thông điệp mà Ngoại trưởng John Kerry sẽ xác quyết với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tuần này. Hành động xây dựng các đảo bán nhân tạo như Trung Quốc đang thực hiện tại biển Đông Nam Á không cho phép tuyên bố chủ quyền lãnh hải hay không phận quốc gia.


4. Tin Trung Quốc: Đưa giàn khoan 981 vào Biển Đông

Trung Quốc loan báo hoạt động của giàn khoan nước sâu 981 tại Biển Đông trước khi di chuyển tới một vị trí mới. Thông báo đăng trên website của Cục Hải sự Quốc gia Trung Quốc nói trong thời gian 10 ngày từ 6/5-16/5, giàn khoan Hải Dương 981 sẽ tác nghiệp tại giếng Lăng Thủy 25-1S-1, tọa độ 17°03′44″.5 Bắc/109°59′02″.7 Đông.
Vị trí này nằm cách thành phố Tam Á, thủ phủ tỉnh Hải Nam, khoảng 75 hải lý về phía đông nam. Có thông tin chưa kiểm chứng nói nó có thể sẽ được đưa vào vị trí hồi tháng Năm năm ngoái, tức nằm trong thềm lục địa của Việt Nam và chỉ cách đảo Lý Sơn chừng 120 hải lý.


5. Tin Nhật Bản: Thông qua dự luật mở rộng vai trò quân sự của Nhật

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Châu Á Thái Bình Dương, nội các Abe ngày 14/05/2015 thông qua nhiều dự luật cho phép mở rộng vai trò quân sự, tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật Bản. Các dự luật vừa được thông qua sẽ được trình lên Hạ viện.
 Dự luật về chính sách quốc phòng vừa được thông qua sáng nay mở đường cho Lực lượng phòng vệ của Nhật Bản can thiệp quân sự, trong trường hợp một quốc gia đồng minh của Tokyo bị đe dọa, cho dù mối đe dọa đó không trực tiếp nhắm vào an ninh Nhật Bản.


6. Tin Trung Quốc: Tức giận về 'kế hoạch' của quân đội Mỹ ở Biển Đông

Trung Quốc hôm thứ Tư bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tin cho rằng Mỹ đang cân nhắc việc gửi tàu và máy bay quân sự đến Biển Đông để thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình.
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói Mỹ cần phải làm rõ lập trường của mình về vấn đề này và các nước nên tránh "những phương thức nguy hiểm và khiêu khích, để duy trì hòa bình và ổn định khu vực."


7. Tin Iraq: Phó tướng của IS 'bị giết'

Người đứng vị trí lãnh đạo thứ nhì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị giết chết trong một cuộc không kích của liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu ở miền bắc Iraq, Bộ Quốc phòng Iraq nói.
Abdul Rahman Mustafa Mohammed, còn được biết đến với cái tên Abu Alaa al-Afri, đang ở trong một thánh đường Hồi giáo tại Tal Afar khi bị tấn công, phát ngôn nhân, Chuẩn tướng Tahsin Ibrahim nói. Hiện thông tin chưa được quân đội Hoa Kỳ cũng như truyền thông của IS xác nhận.


8. Tin Hoa Kỳ: Nữ nô lệ da đen nhận nhiều phiếu bầu nhất để in hình trên đôla Mỹ

Người phụ nữ huyền thoại Harriet Tubman, một người da đen và là nô lệ bỏ trốn đã dẫn dắt hàng ngàn nô lệ khác tiến đến tự do trong những năm trước cuộc Nội chiến Mỹ, có thể trở thành gương mặt mới in trên tờ bạc mệnh giá 20 đôla Mỹ.
Hơn 600.000 người đã bỏ phiếu trong một chiến dịch trực tuyến được gọi là Women on 20s, tìm cách loại bỏ hình ảnh tổng thống thứ bảy của Mỹ, Andrew Jackson, và thay vào đó là một người phụ nữ lỗi lạc, đến trước năm 2020.


9. Tin Ấn Độ: Thủ tướng Ấn Độ công du Trung Quốc

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến Trung Quốc trong chuyến công du kéo dài ba ngày nhằm tăng cường hợp tác kinh tế mặc dù chuyến đi này có nguy cơ bao phủ bóng đen bởi sự thiếu lòng tin lẫn nhau.
Hai nước có quan hệ căng thẳng do tranh chấp biên giới lâu nay. Đến Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, quê cha của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Modi sẽ đến Bắc Kinh và Thượng Hải để kêu gọi đầu tư từ Trung Quốc. Ông Modi nói rằng ông hy vọng chuyến thăm của ông sẽ giúp làm tăng sự thịnh vượng cho châu Á.


10. Tin Qatar: Đồng ý mua tòa nhà cao nhất Việt Nam

Cơ quan đầu tư của Qatar đã đồng ý mua tòa tháp Keangnam Hanoi Landmark Tower tại Việt Nam với giá $800 triệu đôla, và giành độc quyền tham gia các cuộc đàm phán tiếp theo. Keangnam Hanoi Landmark Tower là tòa nhà cao nhất Việt Nam hiện nay gồm 72 tầng. Tập đoàn Keangnam khai trương tháp này năm 2012 với giá hơn một tỷ đôla.
Tuy nhiên, nhiều bê bối tại tập đoàn này cộng với việc không thể thanh toán khoản tiền hàng trăm triệu đôla còn nợ các tổ chức, nên tòa nhà đã được rao bán đầu năm nay.


11. Tin Hoa Kỳ: TT Obama chủ trì hội nghị vùng Vịnh

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và các quan chức cấp cao của 6 quốc gia vùng Vịnh đang tiếp tục cuộc họp cấp cao trong ngày hôm nay về các vấn đề ở Trung Đông, bao gồm một thỏa thuận hạt nhân có khả năng đạt được với Iran, và các cuộc chiến tranh ở Iraq, Syria, Yemen và Libya.
Các cuộc đàm phán với các thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh đã bắt đầu với một bữa ăn tối vừa ăn vừa làm việc hồi tối Thứ tư tại Tòa Bạch ốc, trước khi chuyển tới trại nghỉ mát David của Tổng thống, cách thủ đô Washington khoảng 100 km về hướng bắc, vào ngày hôm nay, Thứ năm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét