Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 16/5/2015



Vòng quanh thế giới ngày 16/5/2015

1. Tin Hoa Kỳ: Mỹ đặt điều kiện nhân quyền với Hà Nội

Phải cải thiện hơn nữa vấn đề nhân quyền, nếu Việt Nam muốn tham gia Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP), đang được các bên liên quan xúc tiến đàm phán, đó là điều kiện được Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về nhân quyền nêu rõ trước báo chí tại Washington hôm qua 15/05/2015. Ông Tom Malinowski, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, vừa trở về từ Hà Nội tham dự vòng đối thoại nhân quyền thường niên Mỹ - Việt diễn ra hôm 7/5, đã tuyên bố với báo chí rằng trong quan hệ với Việt Nam, Mỹ luôn coi nhân quyền là vấn đề trọng tâm.


2. Tin Việt Nam: Phản đối việc Trung Quốc cấm đánh cá

Thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam thông báo cấm toàn bộ các hoạt động đánh bắt cá trên biển từ 12 giờ ngày 16/5 đến 12 giờ ngày 1/8 trong phạm vi vùng biển từ 12 độ vĩ Bắc đến đường giao giới của vùng biển tỉnh Quảng Đông với tỉnh Phúc Kiến (bao gồm vịnh Bắc Bộ).
Ngày 16/5, người phát ngôn của Việt Nam Lê Hải Bình nói: “Chúng tôi kiên quyết phản đối quyết định vô giá trị này.”


3. Tin Trung Quốc: Bắc Kinh « bất khả dao động » trước Mỹ

Đến Bắc Kinh sáng nay 16/05/2015, Ngoại trưởng John Kerry hội đàm với đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi). Theo những người thân cận, Ngoại trưởng Mỹ đã phản đối mạnh mẽ việc quân đội Trung Quốc xây các đảo nhân tạo tại Biển Đông.
Sau cuộc gặp gỡ, Vương Nghị nói với báo chí bằng giọng điệu cứng rắn : « Việc xây dựng tại ‘Nam Sa’ và một số đảo đá ngầm hoàn toàn nằm trong phạm vi lãnh hải Trung Quốc. Tôi muốn tái khẳng định ở đây rằng quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của phía Trung Quốc là cứng như đá và bất di bất dịch ».


4. Tin Hoa Kỳ: Khẳng định vai trò tại Biển Đông

Các giới chức Mỹ nói Ngũ Giác Đài đang cứu xét việc phái các chiến hạm và máy bay để khẳng định quyền tự do hàng hải tại Biển Đông, một thách thức trực tiếp đối với Trung Quốc khi nước này xây dựng những đảo nhân tạo trên vùng biển tranh chấp.
 Trong 3 năm qua, Trung Quốc đã nhanh chóng nới rộng việc xây dựng trên các bãi đá ngầm trên vùng biển một số quốc gia giành chủ quyền. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel nói: “Chúng ta phải ngăn chặn thái độ thách thức như thế.”


5. Tin Bosnia: Bắt 12 người chiến đấu cho Nhà Nước Hồi giáo

Nhà chức trách ở Bosnia đã bắt giữ 12 người bị tình nghi là đang chiến đấu cho nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo. Trong một tuyên bố hôm nay, các công tố viên nói rằng những người bị bắt giữ đã bị cáo buộc là tham gia một cách bất hợp pháp các cuộc xung đột ở Syria và Iraq.
Chính quyền Bosnia ước tính ít nhất có 150 người Bosnia đã rời đất nước để sang Trung Đông chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo.

6. Tin Irak: Ramadi thất thủ về tay IS

Các tay súng của nhóm tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiếm được tòa nhà chính phủ tại Ramadi, thủ phủ của tỉnh lớn nhất Iraq.
Có tới sáu vụ đánh bom xe tự sát và đạn cối đã được thực hiện trong cuộc tấn công vào tòa nhà nơi đặt trụ sở chính của cảnh sát và văn phòng tỉnh trưởng. Tin tức nói ít nhất 50 nhân viên an ninh đã bị bắt làm tù binh tại nơi này.


7. Tin Ai Cập: Cựu tổng thống Ai Cập bị án tử hình

Một tòa án Ai Cập kết án tử hình với cựu tổng thống Mohammed Morsi vì liên quan vụ trốn tù hàng loạt trong thời gian nổi dậy chống tổng thống Hosni Mubarak năm 2011. Trước đó, ông Morsi đã bị kết án 20 năm tù vì ra lệnh bắt và tra tấn người biểu tình khi ông cầm quyền.
Quân đội Ai Cập lật đổ ông Morsi tháng Bảy 2013 theo sau các vụ biểu tình chống lại ông. Chính quyền cũng cấm phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông và bắt hàng ngàn người.


8. Tin Hoa Kỳ: Không mời Trung Quốc dự hội nghị quân sự

Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ tổ chức một hội nghị quy tụ những chỉ huy từ những lực lượng đổ bộ nước ngoài được triển khai chủ yếu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhưng Trung Quốc không được mời tới dự sự kiện này.
Đây là hội nghị đầu tiên thuộc loại này giữa Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ và các quan chức quân sự từ 23 nước, sẽ khai mạc ở Hawaii vào thứ Hai tuần sau. Hơn một nửa các nước tham dự là từ châu Á, trong đó có một số nước đang tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc như Nhật Bản, Philippines và Việt Nam.


9. Tin Hoa Kỳ: Nghi can đánh bom Boston Marathon bị tuyên án tử hình

BOSTON, Massachusetts, (NV) - Một bồi thẩm đoàn vừa kết án tử hình Dzhokhar Tsarnaev, nghi can thứ nhì trong vụ đánh bom Boston Marathon. Khi nghe bản tuyên án, không có dấu hiệu nào cho thấy Tsarnaev lộ vẻ phản ứng, theo một bản tin của CNN.
Những quả bom tự chế, được chế tạo bằng nồi áp suất nạp với thuốc súng, các viên bi và đinh nhọn, làm bị thương ít nhất 240 người; 17 người trong số đó bị mất chân tay.


10. Tin Trung Quốc - Ấn Độ : Thỏa thuận hợp tác trị giá 22 tỷ đô la

Theo AFP, trước khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, tại Thượng Hải hôm nay 16/05/2015, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chứng kiến lễ ký kết 21 thỏa thuận thương mại và hợp tác giữa hai nước, với tổng giá trị là 22 tỷ đô la Mỹ.
Trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên này, với mục tiêu chính là kinh tế, Thủ tướng Narendra Modi đã khẳng định hai bên đã cùng nhau hành động vì lợi ích chung, cho dù vẫn còn những bất đồng trong nhiều vấn đề khác, đặc biệt là về biên giới lãnh thổ.


11. Tin Ukraina: Tổng thống Ukraina ban bố luật ''phi xô-viết hóa''

Tổng thống Ukraina Petro Porochenko hôm qua 15/05/2015 đã ký ban hành các đạo luật cấm mọi hành động tuyên truyền cho chế độ cộng sản, dù các luật này đã khiến Nga nổi giận. Các luật trên đã được Quốc hội biểu quyết thông qua vào hôm 9/4, nhằm dứt khoát hẳn với quá khứ xô-viết của Ukraina.
Thông cáo của Phủ Tổng thống nhắc lại : Các đạo luật mới « cấm các biểu tượng xô-viết, lên án chế độ cộng sản, cho phép mở tàng thư của cơ quan tình báo Liên Xô cũ ».


12. Tin Việt Nam: “Cán bộ 2 Đ”

Chủ tịch Việt Nam ông Trương Tấn Sang hôm nay (16/5) một lần nữa thừa nhận tình trạng có một “bộ phận không nhỏ” cán bộ đảng viên hư hỏng mà ông gọi là “Cán bộ 2 Đ”, tức “cán bộ đất và đô la.” Ông Sang đã nói những điều này trong dịp tiếp xúc với cử tri quận 1 TP Sài Gòn.
Ông kêu gọi loại bỏ những thành phần cán bộ tham nhũng thối nát, đặc biệt tại đại hội đảng các cấp không thể bầu những thành phần gọi là “cán bộ 2 Đ” vào cấp ủy.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét