Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 18/5/2015

Vòng quanh thế giới ngày 18/5/2015


1. Tin Việt Nam: Phản đối lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc

Căng thẳng lại bùng phát giữa Việt Nam với Trung Quốc sau khi Hà Nội tuyên bố không tuân thủ lệnh cấm đánh cá ở vùng Vịnh Bắc Bộ do phía Trung Quốc đưa ra.
Chính quyền thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam của Trung Quốc vừa thông báo lệnh cấm toàn bộ các hoạt động đánh bắt cá trên biển từ ngày 16/05 đến 01/08/2015 tại vùng biển bao gồm cả Vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough. Ngày 16/05 vừa qua, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã ra tuyên bố “kiên quyết” phản đối quyết định “vô giá trị” này.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150518-bien-dong-vn-danh-ca-tq/

2. Tin Việt Nam: Thêm một nhà máy nhiệt điện chạy than

Việt Nam khởi công xây dựng dự án nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 trị giá đầu tư 43.000 tỷ đồng. Theo tin trong nước, dự án nhiệt điện chạy bằng than này khi hoàn thành vào năm 2019 sẽ sử dụng 3 triệu tấn than mỗi năm. Nhiệt điện đốt bằng than đe dọa gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nếu công nghệ lạc hậu và không đầu tư các giải pháp xử lý khói bụi xỉ than thải ra môi trường.
Nhắc lại vào trung tuần tháng tư vừa qua người dân Bình Thuận đã biều tình cắt đứt Quốc lộ 1 ngang qua xã Vĩnh Tân huyện Tuy Phong, để phản đối nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 xả bụi khói xỉ than gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vn-starts-building-new-giant-thermal-power-plant-05162015113214.html

3. Tin Hoa Kỳ: Đấu súng 'kinh hoàng' ở Texas, 9  băng đảng chết

Cảnh sát bang Texas nói 192 người có thể bị buộc tội về tội phạm có tổ chức sau vụ băng nhóm đi mô tô đấu súng làm chết 9 người. 18 người khác bị thương khi các băng đảng bắn nhau tại một khu mua sắm ở thành phố Waco.
Một nhân chứng mô tả hiện trường giống như “chiến trường”.Có thể có đến năm băng nhóm dính líu vì tranh cãi về chỗ đậu xe gần nhà hàng. Hạ sĩ cảnh sát Patrick Swanton nói: “Tôi kinh ngạc khi người dân vô tội đã không thiệt mạng hay bị thương.”

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/05/150518_waco_bikers_shooting

4. Tin Hoa Kỳ: Điện thoại dùng chữ Braille được thử nghiệm

Một phụ nữ điếc và khiếm thị tại tiểu bang Victoria miền nam Australia đã trở thành  người Australia đầu tiên gọi điện thoại bằng một dụng cụ chuyển cuộc nói chuyện thành chữ Braille. Đây là một phần của cuộc thử nghiệm đầu tiên trên thế giới để thử nghiệm loại công nghệ này tại Australia và Hoa Kỳ.
Bà Michelle Stevens, bị điếc và khiếm thị, nói điện thoại Braille sẽ chấm dứt nhiều năm cô độc của bà. Bà là một trong 5 người Australia tham dự vào một cuộc thử nghiệm mới song song với cuộc thử nghiệm tại Mỹ, nơi công nghệ này được sáng chế.

http://www.voatiengviet.com/content/dien-thoai-dung-he-thong-chu-braille-duoc-thu-nghiem-lan-dau-tien-o-uc/2775725.html

5. Tin Irak : Thành phố Ramadi rơi vào tay quân thánh chiến IS

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS, hôm qua 17/5/2015, đã chiếm được thành phố Ramadi, nằm cách thủ đô Irak hơn 100 km về phía tây. Thành phố al Anbar là thủ phủ của một vùng rộng lớn ở phía tây Irak từ 18 tháng qua vẫn nằm ngoài vòng kiểm soát của chính phủ.
 Trước khi quân thánh chiến IS có mặt, vùng này nằm dưới sự chi phối của những người Sunit. Giống như trường hợp của thành phố Mossoul trước đây, Ramadi thất thủ, một lần nữa thủ đô Irak lại bị quân IS đe dọa.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150518-irak-ramadi-thanh-chien/

6. Tin Hoa Kỳ: Sắp quyết định về việc theo dõi công dân trong nước

Phạm vi các hoạt động theo dõi nay mai của chính phủ Hoa Kỳ có thể được quyết định trong tuần này khi Quốc hội thảo luận để cho phép tiếp tục các nỗ lực chống khủng bố sắp đáo hạn trong khi cải tổ chương trình thu thập dữ liệu gây nhiều tranh cãi.
Vấn đề được đặt ra là các hoạt động của Cơ quan An ninh Quốc gia bí mật đã bị Edward Snowden, một cựu nhân viên hợp đồng đang trốn chạy pháp luật, phanh phui và gây ra một cơn lốc chính trị cả trong lẫn ngoài nước, và mới đây bị tòa thượng thẩm liên bang phán quyết là bất hợp pháp.

http://www.voatiengviet.com/content/thuong-vien-my-sap-quyet-dinh-ve-viec-theo-doi-cong-dan-trong-nuoc/2775749.html

7. Tin Trung Quốc: Thái Bình Dương đủ lớn cho cả Hoa Kỳ và Trung Quốc

 "Thái Bình Dương đủ lớn cho cả Trung Quốc và Hoa Kỳ", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói như thế khi tiếp ngoại trưởng Hoa Kỳ ở Bắc Kinh hôm Chủ Nhật. Chủ Tịch Tập Cận Bình có những lời lẽ "giả lả" vuốt ve Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry khi tiếp ông này ở đại sảnh đường Nhân Dân ngày Chủ Nhật, 17 Tháng Năm.
Trước đó, khi họp với Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ông Kery được nghe lập trường cứng rắn của Bắc Kinh về tranh chấp Biển Đông. Theo tường thuật của Tân Hoa Xã, ông Tập Cận Bình nói với ông Kerry rằng mối quan hệ giữa hai nước trên tổng thể vẫn "ổn định".

Nguồn: nguoi-viet.com

8. Tin Indonesia: Ngư dân Indonesia 'không được cứu người'

Ngư dân ở tỉnh Aceh của Indonesia cho biết các quan chức nói với họ rằng không được cứu những người di cư từ các tàu thuyền ngoài khơi, ngay cả khi họ đang bị chết đuối.
Ít nhất 700 người Bangladesh và người Rohingya từ Miến Điện đã được người dân địa phương cứu vớt ngoài khơi Aceh vào tuần trước, đưa con số người trong các trại tại đây lên ít nhất là 1.500 người. Một viên chức quân đội cho biết sẽ là bất hợp pháp nếu có thêm bất kỳ người di cư nào lên bờ.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/05/150518_rohingya_crisis_update

9. Tin Trung Quốc: Thiết kế lại các tên lửa đạn đạo

Theo báo chí Mỹ, Trung Quốc, dưới sự lãnh đạo của chủ tịch Tập Cận Bình, đã thiết kế lại các tên lửa đạn đạo tầm xa để có thể mang nhiều đầu đạn nguyên tử, sau nhiều năm duy trì một lực lượng hạt nhân tối thiểu.
Trong một bài viết đăng trên mạng ngày 16/05/2015, nhật báo Mỹ The New York Times cho biết rằng từ nhiều năm nay, Trung Quốc đã nắm trong tay công nghệ thu nhỏ đầu đạn nguyên tử, để có thể đặt đến ba đầu đạn hoặc hơn nữa trên một tên lửa.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150518-tq-ten-lua-dan-dao/

 10. Tin Trung Quốc: Người Trung Quốc ùa vào chương trình thị thực EB-5

Nhu cầu to lớn muốn được cấp thị thực đầu tư ở Hoa Kỳ của công dân Trung Quốc giàu có đã đưa đến hậu quả là tình trạng thiếu hụt và một danh sách chờ đợi từ 2 đến 3 năm cho nhiều người nộp đơn.
Thông tín viên VOA Shannon Van Sant tường trình từ Hong Kong về sự tăng vọt số người Trung Quốc muốn có được thị thực EB-5 tốn kém này, đem lại một con đường để được cấp quy chế thường trú, và có thể được nhập tịch Hoa Kỳ.

http://www.voatiengviet.com/content/cac-nha-dau-tu-tq-ua-vao-chuong-trinh-thi-thuc-kinh-doanh-cua-hoa-ky/2767644.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét