Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 26/5/2015





1. Tin Trung Quốc: Công bố chiến lược quân sự

Sách Trắng quân sự 2015 của Trung Quốc nhấn mạnh bốn lĩnh vực đặc biệt quan trọng: đại dương, vũ trụ, hạt nhân và không gian ảo. Chính sách hải quân gần đây của Trung Quốc gây ra tai tiếng nhất. Sách Trắng về chiến lược quân sự cũng đưa ra cảnh báo trước những đe dọa về quyền và lợi ích mà Trung Quốc phải đối mặt.
Trung Quốc “sẽ chỉ tấn công khi bị tấn công, nhưng sẽ phản công” và nhắc tới “những hành động khiêu khích của các láng giềng ngoài biển” và “các phe bên ngoài tự liên hệ vào vấn đề biển Nam Trung Hoa”.


2. Tin Việt Nam: Blogger Trương Duy Nhất ra tù

Chủ nhân của trang blog 'Một góc nhìn khác' hôm nay mãn hạn tù và trở về nhà trong vòng tay của người thân. Bạn bè của ông Trương Duy Nhất cho VOA Việt Ngữ biết rằng ông đã ra khỏi trại giam ở tỉnh Nghệ An, và đã đáp máy bay để về Đà Nẵng.
Ông Nhất bị bắt hồi giữa năm 2013 về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo điều 258 Bộ luật Hình sự”. Một năm sau đó, ông bị tuyên án hai năm tù giam, và trong phiên xử phúc thẩm, ông vẫn bị y án.


3. Tin Ấn Độ: 500 người chết vì nóng ở Ấn Độ

Tin cho hay ít nhất 500 người chết vì nắng nóng ở Ấn Độ, khi nhiệt độ ở một số nơi lên tới 48 độ C. Đa số người chết là ở các bang miền nam Telangana và Andhra Pradesh. Từ thứ Bảy tới nay ở đây đã có hơn 140 người thiệt mạng.
Nhiệt độ ở Allahabad, bang Uttar Pradesh, là 48 độ C trong khi tại thủ đô Delhi là trên 44 độ C. Giới chức khuyến cáo người dân ở trong nhà và uống nhiều nước. Kể từ giữa tháng Tư, nhiệt độ gia tăng rõ rệt tại hai bang miền nam, nhưng tuần qua mới có nhiều người thiệt mạng.


4. Tin Nhật Bản: Yêu cầu Tokyo nhận trách nhiệm “Vụ gái giải sầu”

Hôm qua 26/05/2015, 16 tổ chức khoa học Nhật Bản ra thông cáo yêu cầu chính phủ Nhật Bản thừa nhận trách nhiệm trong việc hàng trăm nghìn phụ nữ Châu Á, bị cưỡng bức làm việc trong các nhà thổ của quân đội Nhật hoàng trong Thế chiến thứ Hai.
Trong thông cáo nói trên, các tổ chức khoa học Nhật Bản – trong đó có tổ chức Sử học Nhật Bản – đã tố cáo nạn « nô lệ tình dục » mà nạn nhân là rất nhiều phụ nữ, trong đó đa số là người Triều Tiên. Thông cáo của các nhà khoa học Nhật Bản kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe nhận lãnh « một cách thành thực » trách nhiệm của nước Nhật.


5. Tin Trung Quốc: “Xây đảo nhân tạo ở Biển Đông không khác gì xây cầu, sửa đường”

Trung Quốc nói rằng hoạt động xây đảo nhân tạo qui mô lớn mà họ thực hiện tại các bãi cạn và đảo san hô ở Biển Đông đang có tranh chấp không khác gì những dự án công chánh như sửa chữa đường sá hay xây dựng cầu cống, chung cư.
 Nhưng vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ đã trở nên kịch liệt hơn trong vài tuần nay sau khi có những bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang thực hiện những dự án lấp biển lấy đất qui mô lớn để xây dựng những cơ sở quân sự trong vùng biển Đông.


6. Tin Nhật Bản: Chuẩn bị tham gia tập trận chung tại Úc

Quân đội Nhật Bản, ngày hôm nay 26/05/2015 cho biết,  lần đầu tiên vào Tháng Bảy tới, Nhật Bản sẽ tham gia tập trận tại Úc, cùng với Hoa Kỳ, trong bối cảnh các tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo và Bắc Kinh ở biển Hoa Đông làm cho tình hình trong khu vực căng thẳng.
Phát ngôn viên quân đội Nhật Bản cho biết một lực lượng bao gồm 40 binh sĩ nước này sẽ tham gia cuộc tập trận chung với Mỹ và Úc, từ ngày 07 đến 21/07, tại Úc. Cuộc tập trận mang tên « Talisman Sabre – Thanh kiếm hộ mệnh » được tổ chức hai năm một lần. Năm nay, có khoảng 27 000 binh sĩ Mỹ và Úc tham gia cuộc tập trận.


7. Nga bắt đầu tập trận không quân

Quân đội Nga vừa bắt đầu cuộc tập trận khổng lồ với sự tham gia của 250 chiến đấu cơ và 12.000 binh lính. Bộ Quốc phòng Nga nói cuộc tập trận kéo dài bốn ngày là "đợt thanh tra bất ngờ" nhằm kiểm tra độ sẵn sàng chiến đấu của không quân Nga.
Hoạt động này bắt đầu cùng ngày với diễn tập huấn luyện Bắc Đại dương của Nato và một số đối tác. Hành động của Nga ở Ukraine và việc Nga vi phạm không phận phương Tây đã gây căng thẳng giữa hai bên.


8. Tin Việt Nam: Điện thoại thông minh ‘made in Vietnam’

Một điện thoại thông minh được cho là sản xuất hoàn toàn ở Việt Nam có tên gọi Bphone đã ra mắt ở trong nước hôm nay. Lãnh đạo Bkav, tập đoàn sản xuất Smartphone này, được báo chí trong nước trích lời nói rằng sản phẩm của họ “có kiểu dáng, cấu hình và camera không thua kém thiết bị của Apple hay Samsung”.
CEO của Bkav, ông Nguyễn Tử Quảng, cho biết tại lễ công bố sản phẩm hôm 26/5 rằng đây là “chiếc smartphone của người Việt và thiết kế riêng dành người Việt”.


9. Tin Malaysia: Không cho lãnh tụ phong trào sinh viên Hồng Kông nhập cảnh

Đến Malaysia để diễn thuyết về phong trào ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông và kỷ niệm thảm sát Thiên An Môn, lãnh tụ phong trào sinh viên Hồng Kông Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) đã bị chính quyền Malaysia hôm nay (26/05/2015) từ chối cho nhập cảnh.
AFP dẫn nguồn tin xin dấu tên từ cơ quan di trú ở sân bay Penang xác nhận đã chặn Hoàng Chi Phong ngay cửa khẩu và sau đó đưa nhà hoạt động này trở lại máy bay để về Hồng Kông. Tuy nhiên vị quan chức đó từ chối cho biết lý do vì sao.


10. Tin Hoa Kỳ: 13 người thiệt mạng ở Mexico, 12 người mất tích ở Texas

Một trận lốc xoáy mạnh quét qua một thành phố của Mexico nằm dọc theo biên giới Hoa Kỳ chỉ trong 6 giây hôm Thứ hai gây thiệt mạng cho ít nhất 13 người và san bằng hàng trăm căn nhà.
Về hướng bắc trong tiểu bang Texas của Hoa Kỳ người ta vẫn tiếp tục tìm kiếm 12 người mà người ta tin rằng bị lũ quét cuốn trôi. Cơn lũ do các trận bão gây ra trải dài từ Vịnh Mexico đến tận vùng Đại hồ khi quét qua nước Mỹ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét