Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 21/5/2015


Vòng quanh thế giới ngày 21/5/2015

1. Tin Hoa Kỳ: Muốn vào TPP, Việt Nam phải cải thiện nhân quyền trước

Viên chức hàng đầu của Mỹ về nhân quyền khẳng định phải có một số bước cải thiện nhân quyền trước từ phía chính phủ Việt Nam mới nói đến chuyện Hà Nội có thể gia nhập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP.
Trợ lý Ngoại trưởng Malinowski nói Mỹ hy vọng Hà Nội thấy rõ các tiềm năng khả dĩ trong mối quan hệ với Hoa Kỳ và hiểu rằng cửa đang rộng mở cho mối bang giao gần gũi nhất giữa hai nước mà chìa khóa chính là tiến bộ nhân quyền từ phía Việt Nam.

http://www.voatiengviet.com/content/muon-vao-ttp-vietnam-phai-cai-thien-nhan-quyen/2781002.html

2. Tin Úc: Kêu gọi ngưng xuất khẩu thịt bò Úc sang Việt Nam

Thị trường xuất khẩu bò sống là một thị trường mang về nhiều thu nhập cho nước Úc, nhưng sau khi có bằng chứng về cách giết bò lấy thịt bằng cách nện búa ở Việt Nam, giới bảo vệ động vật và truyền thông Úc kêu gọi Canberra hãy xét lại lĩnh vực xuất khẩu này.



Hãng tin AFP tường thuật rằng nhóm bảo vệ súc vật đã đệ đơn lên Bộ Nông Nghiệp Úc, than phiền về cách giết bò dã man ở một lò mổ miền Bắc đã được thu hình cho thấy bò bị nện búa tới chết, với một số hình ảnh rùng rợn mà họ miêu tả là 'hết sức tàn bạo', nên không thể phổ biến cho công chúng xem.

http://www.voatiengviet.com/content/keu-goi-ngung-xuat-khau-thit-bo-uc-sang-vietnam-vi-giet-mo-da-man/2779309.html

3. Tin Anh: Cảnh sát Anh bắt người Việt nhập cư lậu

Mười người bị nghi là nhập cư bất hợp pháp được phát hiện trốn trong cốp các xe hơi thể thao Maserati mới tinh đang được nhập khẩu. Những người này, được cho là từ Việt Nam tới, bị cảnh sát Surrey phát hiện khi các xe hơi đang được chở trên một xe vận tải qua Egham.
Chín trong số những người bị bắt giữ đã được đưa tới cảng Dover thuộc tỉnh Kent, và một người vị thành niên đang bị cảnh sát tạm giữ để chờ trợ giúp từ các cơ quan bảo trợ xã hội.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/05/150521_stowaways_maserati_car_surrey

4. Tin Hoa Kỳ: Năm ngân hàng bị phạt 5,7 tỷ USD

Năm ngân hàng lớn nhất thế giới sẽ phải trả khoản tiền phạt tổng số lên tới 5,7 tỷ đôla do lũng đoạn thị trường ngoại hối, các quan chức Hoa Kỳ nói. Bốn trong số này, gồm JPMorgan, Citigroup, Barclays, và RBS, đã đồng ý nhận tội theo cáo trạng của Mỹ. Ngân hàng thứ tư, UBS, sẽ nhận là đã phạm tội thao túng mức lãi suất chuẩn.
Công tố trưởng Hoa Kỳ, Loretta Lynch nói "hầu như tất cả các ngày" trong thời gian năm năm kể từ 2007, các nhà môi giới buôn bán tiền tệ đã dùng một phòng chat điện tử riêng để thao túng tỷ giá.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2015/05/150520_record_fine_currency_market_fix

5. Tin Hoa Kỳ: Kêu gọi Myanmar đối xử tử tế hơn với người Rohingya

Một giới chức ngoại giao cấp cao của Mỹ đang có mặt tại Myanmar để thảo luận với các nhà lãnh đạo nước này về việc cải thiện sự đối xử với những người Rohingya thiểu số. Thông tín viên Micahel Brown của đài VOA tường thuật.
Phó Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken hôm nay đến thăm Myanmar, một ngày sau khi Washington tỏ ý sẵn sàng giúp đỡ hàng ngàn thuyền nhân Rohingya đang mắc kẹt trên biển.

http://www.voatiengviet.com/content/my-keu-goi-myanmar-doi-xu-tu-te-hon-voi-nguoi-rohingya/2780839.html

6. Tin Syria: IS chiếm các di tích cổ thành Palmyra

Một tổ chức theo dõi tình hình Syria cho biết nhóm Nhà nước Hồi giáo hiện đang kiểm soát những di tích thời La mã nổi tiếng ở cổ thành Palmyra, vài giờ sau khi chiếm thành phố này từ tay các lực lượng chính phủ.
Cho tới giờ chưa có báo cáo nào về sự hư hại của các di tích 2.000 năm. Nhưng trước đây chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã phá huỷ nhiều di tích lịch sử vì cho rằng những cổ vật đó là của người ngoại đạo và không phù hợp với giáo lý đạo Hồi.

http://www.voatiengviet.com/content/nha-nuoc-hoi-giao-chiem-cac-di-tich-co-thanh-palmyra-o-syria/2780896.html

7. Tin Thái Lan: Thái-Trung bác bỏ tin xây kênh đào

Viên chức Thái Lan và Trung Quốc cùng bác tin hai nước này sắp xây dựng kênh Kra nối Ấn Độ Dương và Vịnh Thái Lan. Tuần rồi rộ lên thông tin nói dự án chưa thực hiện những đã gây tranh cãi này có thể được bắt đầu sớm vì Bangkok và Bắc Kinh vừa ký thỏa thuận hợp tác xây dựng tại Quảng Châu.
Tuy nhiên Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trong buổi họp báo thường kỳ chiều 19/5 nói ông "chưa nghe thấy" gì về kế hoạch tham gia dự án. Trước đó, giới chức Thái Lan cũng bác bỏ thông tin nước này và Trung Quốc đã ký thỏa thuận xây kênh chạy qua miền nam Thái Lan.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/05/150521_thai_china_canaproject

8. Tin Indonesia: Đánh chìm 41 tàu nước ngoài đánh cá trộm

Theo AFP, hôm nay 21/05/2015, chính quyền Indonesia đã ra lệnh đánh chìm 41 tàu cá nước ngoài, khai thác bất hợp pháp tại vùng biển của nước này. Trong số các tàu này, có một tàu của Trung Quốc, và tàu của Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Papua New Guinea và Philippines.
Hình ảnh các tàu bị đánh đắm được đăng tải trên nhiều phương tiện truyền thông địa phương. Một số tàu bị phá bằng thuốc nổ, lửa bùng cao trước khi tàu chìm xuống nước. Bộ trưởng Ngư nghiệp Indonesia Susi Pudjiastuti phát biểu trên The Jakarta Post : « nếu không liên tục tiến hành cuộc chiến chống nạn đánh bắt cá bất hợp pháp, chúng ta không thể cải thiện được đời sống của ngư dân ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150521-indonesia-danh-chim-41-tau-nuoc-ngoai-danh-ca-trom/

9. Tin World Cup 2022 : Qatar không giữ lời hứa cải cách

Chính quyền Doha vẫn bị chỉ trích mạnh mẽ liên quan đến việc tổ chức Cúp Bóng đá Thế giới 2022. Theo báo cáo của tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) công bố ngày hôm nay 21/05/2015, Qatar đã không giữ lời hứa thực hiện cải cách luật lao động.
Amnesty International kêu gọi Liên đoàn Bóng đá Thế giới nên “đặt hồ sơ này lên hàng ưu tiên” và nên “yêu cầu chính quyền Qatar tiến hành các cải cách thật sự để bảo về quyền của người lao động nhập cư”.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150521-world-cup-2022-theo-amnesty-qatar-khong-giu-loi-hua-cai-cach/

10. Tin Việt Nam: Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc thăm Việt Nam

Tổng thư ký Liên hiệp quốc, ông Ban Ki-moon, vào ngày mai sẽ đến thăm Việt Nam. Thông tấn xã Việt Nam cho biết mục tiêu chuyến thăm của người đứng đầu Liên hiệp quốc đến Việt Nam trong hai ngày 22 và 23 tháng 5 là để tăng cường quan hệ giữa hai phía, thúc đẩy các vấn đề hai bên cùng quan tâm.
Nhân chuyến thăm của tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki- Moon đến Việt Nam, hai tổ chức theo dõi tình hình nhân quyền tại Việt Nam là Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền và Ủy ban Nhân quyền Việt Nam, hôm nay kêu gọi người đứng đầu Liên hiệp quốc hãy thúc ép chính quyền Hà Nội cải thiện thành tích nhân quyền, trả tự do cho tất cả những tù nhân chính trị đang bị cầm tù tại Việt Nam.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/un-chief-to-visit-vn-05212015090703.html

11. Tin Việt Nam: Đồng ý sửa đổi điều 60 Luật Bảo hiểm Xã hội

Ủy ban các Vấn đề Xã hội thuộc Quốc hội Việt Nam đồng ý sửa đổi điều 60 Luật Bảo hiểm Xã hội về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Cuối tháng ba vừa qua gần cả trăm ngàn công nhân, đa số thuộc hãng Pouyen tại khu vực phía Nam, đồng loạt biểu tình phản đối điều luật 60 của Luật Bảo Hiểm Xã hội mà sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới. Khi được nhà cầm quyền hứa sẽ cho thay đổi điều luật đó và công nhân đi làm trở lại.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vn-congre-amend-ss-articl-05212015090205.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét