Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 8/5/2015





1. Tin Việt Nam: Lại phá giá tiền đồng thêm 1%

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ra quyết định điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ thêm 1%. Theo đó, tỷ giá mới áp dụng cho ngày 7/5 được điều chỉnh từ mức 21.458 VND/USD lên 21.673 VND/USD.
Đây là lần thứ hai ngân hàng trung ương của Việt Nam điều chỉnh tỷ giá trong năm nay. Lần điều chỉnh tỷ giá hồi tháng Một cũng ở mức 1%. Ngân hàng Nhà nước trước đó đã thông báo sẽ chỉ điều chỉnh tỷ giá tối đa là 2% trong năm nay.


2. Tin Việt Nam: Ảnh vệ tinh cho thấy Việt Nam cũng bồi đắp đảo

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Việt Nam cũng đã bồi đắp các đảo tranh chấp trên Biển Đông. Quy mô và nhịp độ của các công trình này không thể so sánh với các công trình của Trung Quốc. Đó là thông tin được viện nghiên cứu CSIS của Mỹ loan báo ngày 07/05/2015.
Các hình ảnh vệ tinh mà hãng tin Reuters nhận được từ Viện Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) cho thấy Việt Nam đã bồi đắp hai đảo mà nước này đang kiểm soát, đó là đảo Sơn Ca ( Sand Cay ) và đảo Đá Tây ( West London Reef ), thuộc quần đảo Trường Sa.


3. Tin Anh: Thủ tướng Anh David Cameron tái đắc cử

Thủ tướng Anh David Cameron tái đắc cử sau khi đảng Bảo thủ của ông chiến thắng, vượt qua dự đoán của các thăm dò trước đó. BBC dự đoán đảng Bảo thủ sẽ được 331 ghế ở Quốc hội, chiếm đa số mỏng manh.
Lãnh đạo đảng Lao động đối lập Ed Miliband nói ông sẽ từ chức. Người đứng đầu đảng Tự do Dân chủ, Nick Legg, vốn là phó thủ tướng trong chính phủ liên minh, cũng sẽ từ chức vì đảng của ông thất bại thảm hại. Dự báo đảng của ông Nick Clegg bị giảm từ 57 xuống còn 8 nghị sĩ. Lãnh đạo đảng cánh hữu UKIP Nigel Farage cũng từ chức sau khi ông không đủ phiếu để được bầu làm nghị sĩ.


4. Tin Trung Quốc: Tuyên bố có quyền lập vùng phòng không tại Biển Đông

Ngày 07/05/2015, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này « có quyền lập ADIZ - vùng nhận dạng phòng không » ở Biển Đông. Động thái này bị nhiều nhà quan sát cho rằng sẽ khiến căng thẳng gia tăng không chỉ với các quốc gia láng giềng đang có các tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, mà còn gây quan ngại cho giao thương quốc tế.
Trong cuộc họp báo thường kỳ với báo giới, phát ngôn viên Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) khẳng định : « Trung Quốc có quyền lập ADIZ. Quyết định về vấn đề này phụ thuộc vào việc an toàn hàng không có bị thách thức hay không, và bị thách thức đến mức nào ».


5. Tin Hòa Lan: Cựu tổng thống Bờ Biển Ngà sẽ ra toà vào tháng 11

Toà án Hình sự Quốc tế, ICC, hôm Thứ năm loan báo cựu tổng thống Bờ Biển Ngà sẽ được đưa ra xử vào ngày 10 tháng 11. Ông Gbagbo và phụ tá thân cận của ông là Charles Goude bị truy tố các tội ác chống nhân loại, trong đó có tội giết người, cưỡng hiếp, với cáo buộc đã được thực hiện sau cuộc bầu cử tổng thống gây nhiều tranh cãi vào năm 2010.
Ông Goude chỉ huy lực lượng dân quân lúc đó bị cáo buộc chủ mưu nhiều vụ giết người. Ông bị bắt ở Ghana năm 2013.


6. Tin Pakistan: Trực thăng rơi, Đại sứ Na Uy và Philippines thiệt mạng

Quân đội Pakistan, ngày 08/05/2015, cho biết, có ít nhất sáu người, trong đó có hai đại sứ, đã thiệt mạng trong vụ trực thăng rơi ở phía đông bắc Pakistan. Quân Taliban khẳng định đã bắn hạ trực thăng này vì muốn hạ sát Thủ tướng Pakistan.
Một phái đoàn các nhà ngoại giao và nhà báo đã đi trên ba chiếc trực thăng MI-17 để tới vùng Gilgit-Baltistan, trong khu vực biên giới chung với Trung Quốc. Một trong ba chiếc đã bị rơi xuống mội ngôi trường trong lúc chuẩn bị hạ cánh. Theo quân đội Pakistan, đại sứ Na Uy và Philippines, phu nhân đại sứ Indonesia, Malaysia cũng như phi công chiếc trực thăng đã thiệt mạng.


7. Tin Anh: Nước Anh nghe hổ Scotland gầm thét

'Xu hướng dân tộc chủ nghĩa đang dâng lên ở Scotland', cựu lãnh đạo đảng Lao động ở Scotland, ông Jim Murphy nói sau khi thất cử. James Cook, phóng viên BBC Scotland nhận định về sự kiện gọi là 'bão tuyết Scotland' sau khi Đảng Quốc gia Scotland (SNP) chiếm gần hết 59 ghế nghị sỹ tại xứ này:
Trước đó, ông Alex Salmond, cựu lãnh tụ SNP, người vừa thắng cử vào nghị viện toàn quốc, đã nói, "Con hổ Scotland đang gầm thét". Một số tờ báo nói với cả hai đảng Bảo thủ và Lao động thua đau ở Scotland, nay xứ này "gần như có chế độ độc đảng" với SNP làm chủ chính trường.


8. Tin Hoa Kỳ: Huấn luyện nhóm nổi dậy ở Syria chiến đấu chống nhóm IS

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết đã khởi sự huấn luyện cho thành phần nổi dậy có đường lối ôn hoà ở Syria để chiến đấu chống lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo trên lãnh thổ Syria.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter nói với các nhà báo, hôm Thứ năm, rằng 90 cá nhân được đánh giá cao đã bắt đầu khoá huấn luyện tại một địa điểm an toàn, mà ông không tiết lộ, và rằng chương trình này sẽ dần dần được mở rộng.


9. Tin Đài Loan: Muốn đưa chất thải hạt nhân ra nước ngoài

Hai nhà máy điện lâu đời nhất trong 3 nhà máy điện hạt nhân của Đài Loan không còn chỗ để chứa nhiên liệu đã qua sử dụng nữa.
Tình trạng tích lũy chất thải khiến Công ty Điện Đài Loan do nhà nước quản lý hồi tháng 2 phải gọi thầu các công ty nước ngoài có khả năng dời chuyển nhiên liệu, vô hiệu hóa chất phóng xạ và giúp và giúp giải quyết những gì còn lại. Các công ty ở Pháp, Nhật Bản, Nga và Anh quốc trên nguyên tắc đều có khả năng làm công việc đó, mặc dầu chưa có công ty nào nộp đơn dự thầu.


10. Tin Việt Nam: Bênh vực hoạt động bồi đắp mở rộng đất ở Biển Đông

Hà Nội hôm nay lên tiếng bác bỏ phản đối của Trung Quốc về các hoạt động bồi đắp, mở rộng đất đai của Việt Nam ở Biển Đông và phản pháo ngược lại rằng các dự án khai hoang lấn biển của Bắc Kinh tại vùng biển này ‘xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền’ Việt Nam.
Ngày 8/5 phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình không thừa nhận hay phủ nhận có hay không hoạt động này, chỉ lặp lại tuyên bố: ‘Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.’











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét