Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 23/5/2015



Vòng quanh thế giới ngày 23/5/2015

1. Tin Hoa Kỳ: Mỹ cân nhắc tiến vào vùng 12 hải lý quanh các đảo tranh chấp ở Biển Đông

Giới chức Mỹ loan báo đang cân nhắc gửi tàu chiến và máy bay do thám vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng ở Biển Đông, sau vụ máy bay do thám  của Mỹ mới đây bay bên trên những hòn đảo này, khiến Trung Quốc liên tục phát cảnh báo.
Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại tá Steven Warren, hôm 21/5 tiết lộ ý định vừa kể của Washington thách thức những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.


2. Tin Arab Saudi: IS khủng bố nhà thờ Hồi giáo, hơn 100 người thương vong

Có 21 người thiệt mạng và 81 người bị thương khi một người đánh bom tự sát của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS) tấn công nhà thờ Hồi giáo Shiite tại Ả Rập Saudi hôm 22/5/2015. Hãng tin Ả Rập Saudi APS cho biết cho biết trong số 81 người bị thương, 12 người đang trong tình trạng nguy kịch.
Bộ nội vụ Ả Rập Saudi cho biết kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ một trái bom tại nhà thờ Hồi giáo ở Kudeih thuộc thành phố Qatif, nơi người Hồi giáo Shiite chiếm đa số.

Nguồn: CNN

3. Tin Hoa Kỳ: Cáo buộc giáo sư vật lý đưa công nghệ nhạy cảm cho Trung Quốc

Các công tố viên liên bang Mỹ cáo buộc trưởng khoa vật lý của Đại học Temple có dính líu đến một âm mưu bị cho là đưa công nghệ nhạy cảm của Mỹ sang Trung Quốc. Ông Si Tiểu Tinh, một công dân Mỹ nhập quốc tịch sinh ra ở Trung Quốc, đang đối mặt với tội danh lừa đảo.
Các công tố viên cáo buộc giáo sư 47 tuổi này tìm kiếm những chức vụ danh giá ở Trung Quốc để đổi lấy công nghệ điện tử do một công ty Mỹ phát minh mà ông ta cung cấp. Ông Si phải đối mặt với 80 năm tù giam và khoản tiền phạt 1 triệu đôla nếu bị kết tội.


4. Tin Việt Nam: Muốn mua trực thăng chống tàu ngầm của Anh Quốc

SINGAPORE (NV) .- Hãng sản xuất máy bay liên doanh AugustaWestland tiết lộ rằng, phía Việt Nam tỏ ý muốn mua trực thăng quân sự nhằm thỏa mãn một số nhu cầu quốc phòng. Andrew Symonds, Giám đốc khu vực Á Châu – Thái Bình Dương của  liên doanh Anh Quốc – Tây Ban Nha AugustaWestland, tiết lộ với báo giới như thế và được tổ chức thông tin quốc phòng quốc tế Jane's Defense nêu ra hôm Thứ Tư 20 Tháng 5, 2015, tại cuộc triển lãm trang bị quốc phòng IMDEX 2015, Singapore, hồi tuần qua.
Theo lời ông này, một phái đoàn của Hải quân CSVN sẽ dự trù đến Anh Quốc vào cuối năm nay để đàm phán về các nhu cầu máy bay trực thăng mà họ muốn AugustaWestland cung cấp.

Nguồn: nguoi-viet.com

5. Tin Hoa Kỳ: Kiên quyết ngăn chận tham vọng chủ quyền của Trung Quốc

Sau vụ hải quân Trung Quốc nhiều lần cảnh báo máy bay do thám của Mỹ trên không phận Biển Đông ngày 20/05/2015, Washington tuyên bố vẫn tiếp tục các chuyến bay tuần tra này, tỏ quyết tâm ngăn chận tham vọng chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, thể hiện qua việc xây dựng các đảo nhân tạo ở vùng này.
Bên cạnh mốì quan ngại về quân sự, Hoa Kỳ còn lo ngại về quyền tự do lưu thông hàng hải và hàng không ở Biển Đông, nhất là Bắc Kinh có vẻ như cũng muốn thiết lập tại đây một vùng nhận dạng phòng không tương tự như ở vùng biển Hoa Đông.


6. Tin Iraq: Quân chính phủ cố chiếm lại Ramadi

Quân chính phủ Iraq và dân quân người Shia bắt đầu đánh trả lại dân quân Nhà nước Hồi giáo ở gần Ramadi, theo lời giới chức. Giao tranh tập trung ở thị trấn Husaybah, phía đông Ramadi.
Dân quân Shia bắt đầu tập trung quân để phản kích sau khi Nhà nước Hồi giáo chiếm được Ramadi tuần trước. Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, chỉ cách Baghdad 110 cây số. Chừng 500 người đã chết tại Ramadi, và 40.000 người chạy trốn.


7. Tin Châu Âu: Báo động về các Viện Khổng tử trên thế giới

Trong khi các Viện Khổng tử đang nở rộ tại nhiều nước trên thế giới, nhiều nhà giáo lên tiếng báo động về sự can thiệp trong lãnh vực ý thức hệ của các Viện này.
Bài báo trên The Wall Street Journal cho biết, một báo cáo được Hiệp hội châu Âu nghiên cứu Trung Quốc (EACS) công bố vào tháng 8/2014 tiết lộ là những người lãnh đạo các Viện Khổng tử đã đánh cắp và kiểm duyệt các tài liệu nghiên cứu trong dịp đại hội thường niên của hiệp hội này vào tháng 7/2014 ở Bồ Đào Nha vì nóđi ngược lại với các nguyên tắc của Trung Quốc”.


8. Tin Hoa Kỳ: Hai người muốn gia nhập Nhà nước Hồi giáo bị truy tố ở California

Hai thanh niên ở California bị truy tố vì định sang Trung Đông để gia nhập nhóm hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo. Mahanad Budawi và Nader Elhuzayel, cả hai đều 24 tuổi, đã bị đưa ra trước toà án liên bang hôm thứ sáu, một ngày sau khi bị bắt.
Elhuzayel bị bắt tại Phi trường Quốc tế Los Angeles trong lúc chuẩn bị đáp chuyến bay đi Tel Aviv. Giới hữu trách cho biết Elhuzayel thừa nhận “y định xuống máy bay ở Istanbul để gia nhập Nhà nước Hồi giáo chứ không định du hành tới Israel.”


9. Tin Việt Nam: Phái đoàn nhân quyền Mỹ gặp gỡ Hội Đồng Liên Tôn tại Sài Gòn

Ngày 21 Tháng Năm, 2015, phái đoàn nhân quyền Hoa Kỳ do Đại Sứ Lưu Động về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ David Saperstein dẫn đầu đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Dòng Chúa Cứu Thế số 38 Kỳ Đồng, quận 3, Sài Gòn.
Phái đoàn Hoa Kỳ gồm có: Đại Sứ Lưu Động về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ David Saperstein, phụ tá đặc biệt của Đại Sứ Victoria Thoman, Trưởng Phòng Chính Trị Tổng Lãnh Sứ Quán Hoa Kỳ Charles Sellers. Phái đoàn Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam (HĐLTVN) gồm có: Hòa thượng Thích Không Tánh, Mục Sư (MS) Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh Trị Sự Hứa Phi (Đạo Cao Đài), ông Lê Văn Sóc và ông Lê Quang Hiển (Phật Giáo Hòa Hảo).

Nguồn: nguoi-viet.com

10. Tin Thái Lan: Sinh viên bị câu lưu vì biểu tình phản đối đảo chính

Đêm hôm qua cảnh sát và chừng 50 sinh viên tham gia biểu tình chống đảo chính 22/5/2014 lật đổ Thủ tướng Yingluck đụng độ nhau. Cuộc biểu tình được cho là hiếm và mang tính thách thức vì biểu tình chính trị và chỉ trích chính quyền quân nhân bị cấm tại Thái Lan trong giai đoạn hiện thời.
Hôm nay, cảnh sát Thái Lan cho rằng họ chỉ mời những sinh viên đi để nói chuyện. Theo thiếu tướng Chayapol Chatchaidet, chỉ huy vùng 6 thủ đô Bangkok, thì những sinh viên không phải bị bắt; sáng nay tất cả 31 sinh viên đều được trả tự do, và không bị cáo buộc nào cả.


11. Tin Tây Tạng: Thêm một người Tây Tạng tự thiêu

Một người đàn ông Tây Tạng, 35 tuổi, đã tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp của chính quyền Trung Quốc. Đây là trường hợp tự thiêu thứ ba tính từ đầu tháng Tư năm nay. Thông tin trên được AFP dẫn lại hôm nay, 22/05/2015, dựa trên nguồn tin từ một đài phát thanh và một tổ chức có trụ sở tại nước ngoài.
Nguồn tin trên cho biết, Tenzin Gyatso, cha của bốn người con, thực hiện hành động vô vọng trên trước một trụ sở của chính quyền địa phương tại huyện Đạo Phu (Daofu), tỉnh Tứ Xuyên. Các lực lượng an ninh đã nhanh chóng dập lửa và mang anh đi nơi khác. Hiện vẫn chưa biết anh còn sống hay đã tử vong vì những vết thương.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét