Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 10/5/2015





1. Tin Việt Nam: Tàu cảnh sát biển Nhật Bản cập cảng Đà Nẵng

Truyền thông Việt Nam loan tin chiếc tàu JCGS YASHIMA của lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản cập bến cảng Đà Nẵng vào trưa hôm nay. Tàu này do thuyền trưởng Hirano chỉ huy cùng với thủy thủ đoàn 130 người. Tàu có tải trọng hơn 5 ngàn tấn, có trang bị một máy bay trực thăng cùng các thiết bị radar hiện đại.
Báo chí Việt Nam cho hay là chiếc tàu này sẽ ở lại đây cho đến chiều ngày 14/5 với một chương trình được dự kiến là tổ chức trao đổi kinh nghiệm về cứu nạn trên biển, tuần tra bảo vệ an ninh hàng hải với cảnh sát biển Việt Nam.


2. Tin Hoa Kỳ: Các nước khắp thế giới và Hoa Kỳ mừng Ngày của Mẹ

Hôm nay, Chủ nhật 10 tháng 5, Hoa Kỳ và nhiều nước khác trên khắp thế giới mừng Ngày của Mẹ. Ngày của Mẹ được dùng để kỷ niệm và tôn vinh người mẹ và tình mẹ trên khắp thế giới.
Theo đài truyền hình History Channel, Ngày của Mẹ trở thành ngày lễ chính thức tại Hoa Kỳ vào năm 1914, nhờ vào nỗ lực của bà Anna Javis, người xem ngày lễ này là một cách để vinh danh sự hy sinh của mẹ hiền dành cho con cái.


3. Tin Campuchia: Ông Hun Sen và Sam Rainsy thúc đẩy ‘văn hóa đối thoại’

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và lãnh đạo đối lập Sam Rainsy cam kết thúc đẩy “văn hóa đối thoại” trong một tuyên bố chung ngày 8/5. Tuyên bố của đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) và đảng đối lập Cứu quốc Campuchia (CNRP) nói họ sẽ tôn trọng, thành thật với nhau và không nhục mạ nhau.
Hai đảng này đồng ý sẽ không dùng những từ ngữ như “thân thể Campuchia, đầu Việt Nam”, “cộng sản độc tài”, “con rối Việt Nam”, “kẻ bán nước”… Hai bên cũng hứa không dùng những từ đe dọa như “bỏ tù” hay “chiến tranh sẽ xảy ra”.


4. Tin Nga: Chủ tịch Tập Cận Bình ‘nổi bật nhất’ tại lễ duyệt binh ở Nga

Nga hôm nay tổ chức lễ duyệt binh quy mô lớn tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow để kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Âu châu. 70 năm trước, vào năm 1945, binh lính Đức Quốc Xã buông súng, chấm dứt Thế Chiến II.Tổng thống Nga Vladimir Putin cám ơn các đồng minh chính của Nga, gồm Hoa Kỳ, Anh, và Pháp, đã giúp đánh bại Đức Quốc Xã trong cuộc chiến.
Nhưng đáng chú ý là buổi lễ năm nay gần như thiếu vắng hoàn toàn các nhà lãnh đạo châu Âu. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được coi  là nhà lãnh đạo quốc tế nổi bật nhất tham dự sự kiện ở thủ đô của Nga.


5. Tin Vatican: Chủ tịch Cuba đến Vatican để cám ơn Giáo hoàng Phanxicô

Từ Matxcơva, hôm nay, 10/05/2015, ông Raul Castro lần đầu tiên đã đặt chân đến Vatican và đã được Đức Giáo hoàng Phanxicô tiếp trong một cuộc gặp gỡ được mô tả là « hoàn toàn mang tính chất riêng tư ».
Theo phát ngôn viên Tòa Thánh, Chủ tịch Cuba đã được Đức Giáo hoàng tiếp trong một tiếng đồng hồ, một khoảng thời gian dài đối với một cuộc hội kiến như vậy. Ông Raul Castro đã cám ơn Đức Giáo hoàng Phanxciô về nỗ lực trung gian hòa giải của Ngài giữa Cuba với Mỹ. Cuộc hội đàm sau đó giữa lãnh đạo Cuba và lãnh đạo Giáo hội Công giáo chủ yếu bàn về chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng đến La Habana dự trù vào tháng 9/2015.


6. Tin Liên Hiệp Quốc: Ả Rập Saudi ‘ném bom thường dân’ ở Yemen

Đại diện của Liên Hiệp Quốc ở Yemen nói rằng liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu đang ném bom ‘những thường dân mắc kẹt’. Dân thường ở thành phố Saada phía bắc đang tìm cách chạy trốn các cuộc không kích của liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu nhằm vào phiến quân Houthi, tin tức và các nhân viên cứu trợ cho biết.
Liên Hiệp Quốc cũng cảnh báo rằng việc ném bom bừa bãi các khu dân cư là đi ngược lại luật pháp quốc tế. Các cuộc không kích đã làm thiệt mạng ít nhất 1.400 người với hơn phân nửa số đó là dân thường, Liên Hiệp Quốc cho biết.


7. Tin Ba Lan: Bầu cử Tổng thống vòng một tại Ba Lan

Ngày 10/05/2015, cử tri Ba Lan đi bỏ phiếu trong vòng đầu bầu cử Tổng thống. Cách biệt giữa ứng cử viên Bronislaw Komorowski, Tổng thống mãn nhiệm và ứng cử viên bảo thủ Andrzeij Duda tiếp tục bị thu ngắn lại.
Cách đây vài tháng còn được xem là chắc chắn sẽ tái đắc cử, ông Komorowski, 62 tuổi, Tổng thống mãn nhiệm thuộc đảng Cương lĩnh Công dân cánh trung tả, vào trước ngày bầu cử chỉ còn được từ 35 đến 40% dân Ba Lan ủng hộ.


8. Tin Trung Quốc: Công ty TQ cho 6.400 nhân viên nghỉ mát ở Pháp

Một công ty Trung Quốc đã cho 6.400 nhân viên của họ đi nghỉ mát bốn ngày ở Pháp. Đây là đoàn du lịch đông nhất đến Pháp. Họ đã được chào đón ở thành phố nghỉ mát Nice ở miền Nam nước Pháp hôm thứ Bảy ngày 9/5.
Chủ tịch Tập đoàn Tiens, ông Lý Kim Nguyên, đã đặt đến 140 khách sạn ở Paris và hơn 4.700 phòng ở Cannes và Monaco cho chuyến đi này. Kỳ nghỉ của họ bao gồm chương trình đi thăm bảo tàng Louvre và đi xem show cabaret ở Moulin Rouge. Tập đoàn Tiens kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch, thương mại và mỹ phẩm.


9. Tin Indonesia: Hàng trăm thuyền nhân Rohingya cập bờ Indonesia

Các chiếc thuyền chở gần 500 người Rohingya thiểu số theo Hồi giáo bị ngược đãi ở Myanmar đã cập bờ biển miền tây của Indonesia. Các nhân viên cứu hộ cho biết các thuyền nhân, gồm đàn ông, đàn bà và trẻ em đã lên đất liền ở tỉnh Aceh hôm Chủ nhật.
Myanmar, một nước có đa số dân theo Phật giáo, không công nhận người thiểu số Rohingya. Các giới chức chính phủ và nhiều người địa phương xem người Rohingya là những di dân bất hợp pháp từ Bangladesh đến và xem họ là những người Bengal.


10. Tin Philippines: Bão Noul sắp vào Philippines

Theo các cơ quan dự báo khí tượng và thời tiết thì còn vài giờ đồng hồ nữa cơn bão nhiệt đới mang tên Noul sẽ ập vào miền Đông Bắc Philippines. Cơn bão này mặc dù đang di chuyển chậm nhưng sức gió xoáy của nó lên đến 220 cây số một giờ.
Giới chức tỉnh Cagayan của Phi, nơi cơn bão sẽ đổ vào nói là đã có 2000 người được di tản khỏi các làng mạc ven biển. Cơn bão đựoc dự báo là sẽ đi tiếp sang Đài loan cho nên 1000 du khách tại một hòn đảo nhỏ ngoài khơi bờ biển Đông Nam của đảo Quốc Đài Loan đã được đưa đi lánh nạn.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét