Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 17/5/2015





1. Tin Hoa Kỳ: Đặc nhiệm Mỹ hạ sát thủ lãnh Nhà nước Hồi giáo ở Syria

Các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ vừa hạ sát một chỉ huy hàng đầu của nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo và bắt giữ vợ của nghi can này tại miền đông Syria, theo tin từ Tòa Bạch Ốc và Ngũ giác đài hôm thứ Bảy.
Cuộc đột kích ban đêm nhắm vào nghi can được biết với tên Abu Sayyaf, mà Washington nói là có dính líu trong các hoạt động quân sự và tài chánh của nhóm chủ chiến này, bao gồm các hoạt động buôn bán dầu hỏa bất hợp pháp để lấy tiền tài trợ cho phần lớn hoạt động của nhóm chủ chiến này.


2. Tin Trung Quốc: Tập Cận Bình đánh giá quan hệ Mỹ - Trung vẫn ổn định

Hồ sơ Biển Đông đang gây sóng gió trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh nhưng khi tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sáng ngày 17/05/2015, Chủ tịch Trung Quốc đánh quan hệ Mỹ -Trung vẫn « ổn định » và mong muốn đưa quan hệ song phương « lên một tầm cao mới ».
Ngoại trưởng John Kerry công du Bắc Kinh trong hai ngày 16 và 17/05/2015 để chuẩn bị cho Đối thoại song phương Mỹ - Trung dự trù diễn ra tại Washington vào tháng 6/2015 và chuẩn bị cho chuyến công du Hoa Kỳ của lãnh đạo Trung Quốc vào tháng 9/2015.


3. Tin Việt Nam: Bộ trưởng Quốc phòng Việt – Trung gặp nhau trên biên giới

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh và người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn lần đầu tiên hội đàm tại biên giới trên bộ, trong bối cảnh căng thẳng trên biển Đông vẫn chưa lắng dịu.
Báo chí trong nước dẫn lời ông Thanh nói rằng cuộc giao lưu hữu nghị Việt – Trung trên biên giới lần hai, bắt đầu hôm qua, “thể hiện quyết tâm cao trong hợp tác quốc phòng gữa hai nước, cho thấy Việt Nam và Trung Quốc hết sức coi trọng mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện”.


4. Tin Nhật Bản: Biểu tình ở Okinawa phản đối căn cứ quân sự Mỹ

Theo thông tin của các nhà tổ chức do hãng tin AFP dẫn lại, hôm nay, 17/05/2015, hơn 35.000 người xuống đường biểu tình tại Naha, thủ phủ của tỉnh Okinawa. Người dân và chính quyền tỉnh Okinawa phản đối dự án di chuyển một căn cứ quân sự Mỹ từ Futenma tới quần đảo nằm ở phía nam Nhật Bản này.
Các nhà tổ chức cho biết cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa và không xảy ra biến cố nào. Vài tuần trước đó, nhiều cuộc biểu tình có quy mô nhỏ hơn đã được tổ chức tại Okinawa.


5. Tin Trung Quốc: Sáng kiến ‘Một vòng đai và Một Con đường' đến Châu Mỹ La Tinh

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ ký những thỏa thuận thương mại lớn trong chuyến đi thăm bốn quốc gia Châu Mỹ La Tinh vào tuần tới.
Theo như Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Đồng Đạo Trì, Trung Quốc đã nhập khẩu đồng của Peru và Chilê, và đậu nành từ Argentina và Brazil, và đã đầu tư hơn 100 tỉ đô la vào Châu Mỹ La Tinh tính đến cuối năm ngoái. Bắc Kinh dự trù đầu tư 250 tỉ đô la vào Châu Mỹ La Tinh trong 10 năm tới theo như loan báo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân chuyến đi thăm vùng này vào tháng Giêng năm nay.


6. Tin Libya: Chiến binh IS ‘trà trộn vào di dân đến châu Âu’

Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) đã được các băng đảng đưa vào châu Âu qua đường Địa Trung Hải, một quan chức Libya nói với BBC. Ông Abdul Basit Haroun, cố vấn chính phủ, nói những kẻ buôn người che giấu các chiến binh IS trên những con tàu chở đầy di dân.
Ông cáo buộc rằng IS đã cho phép các nhóm buôn người tiếp tục hoạt động. Đổi lại, họ được đến 50% thu nhập của các nhóm này. Liên Hiệp Quốc ước tính khoảng 60.000 người đã tìm cách vượt Địa Trung Hải trong năm nay.


7. Tin Vatican: Đức Giáo Hoàng phong hiển thánh cho 4 nữ chân phước

Bốn nữ chân phước, trong đó có hai người Palestine, vừa được tôn phong hiển thánh của Giáo hội Công giáo La mã. Ðức giáo hoàng Phanxicô vừa làm lễ tôn phong hiển thánh cho các nữ chân phước này hôm nay, Chủ nhật, ở Vatican.
Hai nữ chân phước Mariam Bawardy và Marie Alphonsine Ghattas ở nơi mà hồi thế kỷ thứ 19 là nước Palestine.


8. Tin Malaysia: Các nước Đông Nam Á tham khảo đối phó với làn sóng nhập cư

Trước sức ép của quốc tế về thảm cảnh của thuyền nhân, hôm nay, 17/05/2015, Ngoại trưởng Malasyia thông báo sẽ gặp đồng nhiệm Indonesia vào ngày mai, 18/05, để thảo luận các biện pháp đối phó. Giữa tuần, có thể là vào thứ Tư, 20/05, Ngoại trưởng Malaysia và Thái Lan cũng sẽ gặp nhau để bàn về hồ sơ này.
Trong những ngày qua, gần 3000 người nhập cư đã được cứu vớt hoặc bơi được vào bờ của ba nước nói trên, trong khi đó, hàng ngàn người khác dường như đang trôi dạt ở biển khơi, trên những con thuyền quá tải, thiếu nước và lương thực vì tuần duyên Malaysia, Indonesia tìm mọi cách xua đuổi họ.


9. Tin Hoa Kỳ: Phát triển liên lạc giữa các xe chạy trên đường

WASHINGTON (AFP) - Các kỹ sư từ lâu nay vẫn biết rằng nếu các xe cộ giao thông trên đường có thể liên lạc với nhau, điều này sẽ giúp tránh được rất nhiều tai nạn. Các chiếc xe có thể được điều khiển một cách an toàn hơn dựa trên dữ kiện từ các xe chạy chung quanh, các vật cản hay người bộ hành ở khúc quanh khó nhìn.
Nhưng có rất nhiều trở ngại để thực hiện hệ thống này: Thí dụ như sẽ đòi hỏi các luật lệ mới, việc dành ra tần số liên lạc để các xe có thể tự liên lạc trao đổi dữ kiện với nhau (V2V). Bộ Trưởng Giao Thông Mỹ, ông Anthony Foxx, cho hay trong chuyến viếng thăm tại Silicon Valley rằng ông hy vọng các quy định mới về các kỹ thuật này sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Nguồn: nguoi-viet.com

10. Tin Nga: Cảnh sát Nga bắt người Việt vì sở hữu đầu hổ

Cảnh sát Moscow ở Nga đã bắt một người đàn ông Việt Nam sau khi phát hiện ông này sở hữu đầu và da của một con hổ Siberia có nguy cơ bị tuyệt chủng.Cơ quan chức năng cho biết, khi lục soát căn hộ mà ông này thuê, họ cũng đã tìm thấy 59 chiếc răng và 4 bộ xương.
 Họ nói đang chờ kết quả xét nghiệm xem đây là răng và xương của hổ Siberia hay báo Amur.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét