Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 19/5/2015





 1. Tin Hà Nội: Thanh tra kết luận “chặt cây ở Hà Nội là chủ trương đúng đắn”

Việc chính quyền Hà Nội tiến hành chặt hạ và thay thế cây xanh trên đường phố trong thời gian là chủ trương ‘đúng đắn’ nhưng trong cách thực hiện ‘có nhiều sai sót’, Thanh tra Hà Nội đã ra kết luận như vậy trong kết quả thanh tra vừa được công bố sáng nay ngày 19/5.
Tuy nhiên, một blogger cho rằng kết luận của thanh tra không xác định trách nhiệm cá nhân của người đã ký duyệt cho thực hiện kế hoạch này. Theo ông Nguyễn Chí Tuyến thì ‘những người đứng đầu, hạ bút bút ký (cho đề án thay thế cây xanh) phải chịu trách nhiệm cá nhân kể cả cấp dưới đã làm sai’.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2015/05/150519_hanoi_trees_replacement_inspection

2. Tin Việt Nam: Giáo sư Nguyễn Huệ Chi bị cấm xuất cảnh

Vào lúc 12 giờ kém 15 khuya hôm qua, 18 tháng 5 năm 2015 Giáo sư Nguyễn Huệ Chi đã bị công an cửa khẩu sân bay Tân Sân Nhất tịch thu hộ chiếu và không cho xuất cảnh mà không cho biết lý do cụ thể ông vi phạm điều gì của pháp luật Việt Nam.
 Nói với chúng tôi vào sáng sớm hôm nay ngày 19 tháng 5 Giáo sư Huệ Chi cho biết: "Họ giữ lại cái hộ chiếu còn họ nói rất ân cần là không hiểu lý do bởi vì đây là theo quyết định của công an Hà Nội mà tôi thì lại xuất cảnh từ Thành phố Hồ Chí Minh, từ sân bay Tân Sơn Nhất của Sài Gòn và họ không đụng bất kỳ cái gì trong hành lý".

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/prof-nguyenhuechi-confiscated-passport-05182015233313.html

3. Tin Hoa Kỳ: Đình chỉ việc quân sự hóa cảnh sát Hoa Kỳ

Tiếp theo sau các vụ bạo động mang nhiều tính chất sắc tộc khiến quân đội phải xuống đường ở Ferguson, Missouri và Baltimore, Maryland, chính phủ Hoa Kỳ đang áp dụng các hạn chế liên bang mới đối với một số thiết bị kiểu quân đội dành cho công tác thực thi công lực ở địa phương.
Chính phủ liên bang đang đình chỉ việc cung cấp tài chính cho các thiết bị như xe bọc thép, máy bay vũ trang, súng phóng lựu và đồ ngụy trang. Liên bang cũng hạn chế thiết bị bao gồm xe Humvee và các loại xe thiết giáp khác, các loại súng chuyên biệt, chất nổ và một số trang thiết bị chống bạo động.

http://www.voatiengviet.com/content/tong-thong-obama-quyet-dinh-dinh-chi-quan-su-hoa-canh-sat-hoa-ky/2775888.html

4. Tin Nhật Bản: Tokyo có thể tấn công trả đũa Bình Nhưỡng

Theo báo Mainichi Shimbun, số ra ngày hôm qua, 18/05/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani tuyên bố rằng Tokyo có thể trả đũa Bắc Triều Tiên nếu như tên lửa của Bình Nhưỡng tấn công Hoa Kỳ, đồng minh của Nhật Bản.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã phát biểu như vậy trên đài truyền hình Fuji, hôm Chủ nhật 17/05, trong bối cảnh Tokyo và Washington, ngày 28/04 vừa qua, đã ký kết thỏa thuận mở rộng hợp tác trong lĩnh vực quân sự.

http://vi.rfi.fr/20150519-nhat-btt//

5. Tin Vatican: Đức Giáo Hoàng công nhận Quốc gia Palestine

Bạo động giữa người Israel và người Palestine mới đây đã bùng ra ở Jerusalem, sau một cuộc tuần hành của những người Do Thái theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã dự một cuộc họp riêng với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, không lâu sau khi Toà Thánh Vatican chính thức công nhận Quốc gia Palestine.
Tuy nhiên, quyết định của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã được đón nhận một cách nồng nhiệt bởi những người Palestine.

http://www.voatiengviet.com/content/duc-giao-hoang-cong-nhan-quoc-gia-palestine/2776120.html

6. Tin Thái Lan: Cựu Thủ tướng Thái Yingluck khẳng định vô tội

Cựu Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra trong phiên tòa khai mạc hôm nay 19/05/2015 khẳng định mình vô tội. Anh bà, cựu Thủ tướng Thaksin đang lưu vong, kêu gọi « tôn trọng pháp luật ».
Bà Yingluck tuyên bố : « Tôi vô tội, và hy vọng tòa sẽ mang lại công lý cho tôi ». Cựu Thủ tướng bác bỏ cáo buộc về những sai sót trong chương trình trợ giá gạo rất tốn kém của chính phủ, bị cho là có những trường hợp tham nhũng. Bà có nguy cơ bị kết án đến 10 năm tù.

http://vi.rfi.fr/20150519-thai-yingluck//

7. Tin Hoa Kỳ: Dân quân Shia chuẩn bị chiến đấu giành lại Ramadi

Các dân quân Shia tiến về vùng ngoại ô thành phố Ramadi của Iraq hôm nay sau khi Thủ tướng Haider al-Abadi kêu gọi hậu thuẫn sau chiến thắng của phe Nhà nước Hồi giáo ở đây.
Quân đội và các lực lượng bộ tộc tháo chạy ra khỏi Ramadi hôm qua đã tái nhóm ở rìa phía đông của thành phố trong nỗ lực mà nhiều nguồn tin cho đài VOA biết nhằm ngăn chặn bất kỳ bước tiến nào của Nhà nước Hồi giáo IS hướng về thủ đô Baghdad.

http://www.voatiengviet.com/content/luc-luong-than-chinh-phu-iraq-se-lay-lai-duoc-quyen-kiem-soat-ramadi/2775991.html

8. Tin Hoa Kỳ: Thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine bị vi phạm ‘hàng ngày’

Một nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ kêu gọi chấm dứt ngay lập tức những vi phạm đối với thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine đạt được hồi tháng 2, nói rằng việc này diễn ra "hàng ngày."
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách châu Âu và Âu Á Victoria Nuland hôm thứ Hai đưa ra phát biểu này sau cuộc hội đàm tại Moscow với các quan chức Nga.

http://www.voatiengviet.com/content/my-thoa-thuan-ngung-ban-o-ukraine-bi-vi-pham-hang-ngay/2776825.html

9. Tin Hàn Quốc: Tập trận đạn thật với tên lửa chống hạm

Hôm nay, 19/05/2015, Hàn Quốc tiến hành tập trận tại vùng bờ biển phía Đông, trong bối cảnh Bắc Triều Tiên vừa tuyên bố thử nghiệm tên lửa hành trình từ tàu ngầm và tổ chức tập trận bắn đạn thật sát biên giới với Hàn Quốc. Khoảng 20 tàu chiến và nhiều chiến đấu cơ tham gia cuộc tập trận này.
Theo đại diện Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, các cuộc tập trận bắn đạn thật đang diễn ra với sự tham gia của tên lửa chống hạm điều khiển từ xa, và các hoạt động tập huấn mang tính chiến lược của hải quân và không quân khác… là nhằm "dập tắt ý đồ khiêu khích trên biển của Bắc Triều Tiên".

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150519-han-quoc-tap-tran-dan-that-voi-ten-lua-chong-ham/

10. Tin Indonesia: Ít nhất 100 thuyền nhân Đông Nam Á chết vì đụng độ

Hôm nay 19/05/2015, AFP loan tin ít nhất 100 người Rohingya và Bangladesh đã thiệt mạng trong một đụng độ dữ dội trên một chiếc thuyền chở người tị nạn vượt biển sang Indonesia. Những người sống sót, được dân đánh cá Indonesia vớt và đưa vào bờ, đã kể lại sự việc như trên.
Bạo lực bùng phát hôm thứ Năm tuần trước trên chiếc tàu chở hàng trăm người tỵ nạn, lênh đênh trên biển, cạn kiệt thực phẩm và nước uống. Theo các nhân chứng, hai nhóm người Rohingya và Bangladesh đã đánh nhau bằng dao, rìu hay gậy sắt.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150519-it-nhat-100-thuyen-nhan-dong-nam-a-chet-vi-dung-do/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét