Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 22/5/2015



Vòng quanh thế giới ngày 22/5/2015

1. Tin Đức: Hội nghị G-7 sẽ không bao gồm Nga

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói Nga dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế của các quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới là một chuyện “không thể tưởng tượng” nếu Moscow tiếp tục can dự vào cuộc xung đột ở Ukraine.
Phát biểu tại Quốc hội Đức ở Berlin ngày hôm nay, bà Merkel nói hội nghị G-7 vào tháng tới ở Baravia sẽ không bao gồm Nga, là nước bị tố cáo hỗ trợ những phần tử đòi ly khai thân Nga đang chiến đấu chống lại chính phủ ở Kyiv.


2. Tin Hoa Kỳ: Tịch thu hơn 300 vũ khí nơi băng đảng mô tô bắn nhau

WACO, Texas (NV) - Nhiều ngày sau vụ tàn sát giữa hai băng chạy xe gắn máy làm chín chết và 18 người bị thương, cảnh sát đang tìm thêm chứng cớ và manh mối về những gì xảy ra tại nhà hàng Twin Peaks ở Waco, Texas. Theo CNN, có hơn 300 vũ khí để lại tại hiện trường nhưng có thể còn nhiều hơn thế nữa.
Với 170 nghi can bị bắt, nhân viên công lực đang phải đối diện với cuộc điều tra khá phức tạp. Tất cả nghi can đều bị truy tố tội tham gia tội phạm có tổ chức và mỗi người bị tòa bắt phải đóng tiền tại ngoại $1 triệu.

Nguồn: nguoi-viet.com

3. Tin Việt Nam: Học kinh nghiệm đổ bộ từ Thủy Quân Lục Chiến Mỹ

Một phái đoàn của quân đội Việt Nam mới chứng kiến các binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ thể hiện khả năng đổ bộ lên bờ biển ở Hawaii, trong khi Trung Quốc không được mời. Các sĩ quan quân sự Việt Nam hôm 19/5 có cơ hội học hỏi các kỹ năng đổ bộ của các thủy thủ và binh sĩ thủy quân lục chiến tại một căn cứ hải quân của Mỹ ở Thái Bình Dương.
Việt Nam là một trong số 23 đoàn trong khu vực được Mỹ mời tới tham dự một hội nghị lần đầu tiên quy tụ các chỉ huy lực lượng đổ bộ của các quốc gia thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương.


4. Tin Ba Lan: Sẽ có tổng thống sinh năm 1972?

Chủ nhật này, 24/05, Ba Lan sẽ bầu cử vòng hai chọn ra tân tổng thống trong cuộc đấu giữa người đương nhiệm, Bronislaw Komorowski (62 tuổi) và ứng viên phái bảo thủ Andrzej Duda (43 tuổi). Phóng viên Adam Easton của BBC từ Warsaw viết rằng nếu ta tin vào các điều tra dư luận cho tới gần đây thì ông Duda cũng có cơ hội thắng cử.
Tuy thế, theo một số trang báo khác tại Ba Lan ngày 21/05, ông Komorowski lại mới dẫn điểm hơn ông Duda một chút, nhờ một cuộc tranh luận truyền hình. Chẳng hạn điều tra dư luận của Millward Brown cho thấy ông Komorowski có thể giành 47% phiếu còn ông Duda chỉ được 45%.


5. Tin Liên Hiệp Quốc: Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi giải pháp hòa bình

Nhân chuyến viếng thăm Việt Nam, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, nơi mà các hành động xác quyền chủ quyền của Trung Quốc gây lo ngại cho các nước láng giềng.
Tuyên bố với các phóng viên tại Hà Nội hôm nay, 22/05/2015, ông Ban Ki Moon cho biết ông đã thảo luận với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về các mối quan ngại về an ninh khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.


6. Tin Hàn Quốc: Cựu lãnh đạo Korean Air được tự do

Tòa án Hàn Quốc đã đảo ngược quyết định của tòa cấp dưới và trả tự do cho cựu giám đốc của hãng hàng không Korean Air, bà Heather Cho. Bà là con gái của Chủ tịch Korean Air.
Trước đó, bà này gây phẫn nộ trong dư luận khi mạt sát nhân viên. Hồi tháng Hai, bà bị tòa phạt một năm tù. Nhưng hôm thứ Sáu, tòa án tại Seoul giảm án còn 10 tháng và treo trong hai năm. Điều này có nghĩa là bà sẽ không phải vào tù nếu không phạm tội trong hai năm tới. Chánh án nói: “Cô ấy đã hối lỗi và hẳn đã học được bài học.”


7. Tin Bỉ: ‘Những kẻ cực đoan’ có thể trà trộn vào di dân đến châu Âu

NATO cho biết những kẻ cực đoan có thể vượt Địa Trung Hải trên thuyền buôn người để tới các nước Liên hiệp châu Âu.
Phát biểu trước báo giới tại Brussels hôm thứ Năm, chỉ huy quân sự của NATO, Tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove, nói rằng liên hiệp ngờ rằng những thành viên của những nhóm tội phạm có tổ chức và "những phần tử cực đoan" nằm trong số những "người tị nạn chính đáng" tìm cách thoát khỏi chiến sự và nghèo túng ở vùng Trung Đông và Bắc Phi.


8. Tin Trung Quốc: Đưa oanh tạc cơ đến gần Nhật Bản

Phát ngôn viên quân đội Trung Quốc cho biết, ngày hôm qua 21/05/2015, lần đầu tiên, không quân nước này đã điều oanh tạc cơ đến eo biển Miyako, phía nam quần đảo Okinawa của Nhật Bản, trong khuôn khổ một cuộc tập trận ở ngoài khơi phía tây Thái Bình Dương.
Phía Trung Quốc không cho biết loại oanh tạc cơ nào đã tham gia cuộc tập trận, nhưng Tokyo nói rằng các tiêm kích Nhật Bản đã xuất kích để giám sát hai oanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc và các máy bay này không xâm phạm không phận của Nhật Bản.


9. Tin Miến Điện: Hải quân Myanmar giải cứu hơn 200 di dân

Myanmar cho biết hải quân nước này đã giải cứu 208 người di cư trên tàu hai tàu đánh cá ở ngoài khơi bờ biển phía tây.
Một phát ngôn viên của tổng thống, ông Zaw Htay, cho biết các tàu này đã được phát hiện hôm thứ năm ngoài khơi bờ biển bang Rakhine, nơi hàng ngàn người Rohingya bỏ chạy để lánh nạn áp bức. Trong khi đó, nhiều tàu của Malaysia đang canh chừng di dân có thể đang bị mắc kẹt ngoài biển.


10. Tin Hoa Kỳ: Tuyên bố tiếp tục tuần tra ở Biển Đông

Washington khẳng định sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra trên biển và trên không trong khu vực Biển Đông, bất chấp các cảnh báo của Trung Quốc.
Hôm qua, 21/05/2015, Hải quân Mỹ đã cho công bố hai cuộn băng video và băng thu âm cuộc khẩu chiến giữa Hải quân Trung Quốc và máy bay tuần tra Mỹ P8-A Poseidon xẩy ra hôm trước, ngày 20/04/2015/, trên không phận các hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng ở Biển Đông. Hải quân Trung Quốc đã tám lần yêu cầu máy bay Mỹ rời khỏi khu vực. Phi hành gia Mỹ trên máy bay do thám đáp lại đó là không phận quốc tế, nhưng Hải quân Trung Quốc vẫn tiếp tục xua đuổi máy bay Mỹ.


 11. Tin Hoa Kỳ: 8 sĩ quan Hải Quân gốc Việt cùng tốt nghiệp, lần đầu tiên tại Mỹ

ANNAPOLIS, Maryland(NV) - Lần đầu trong lịch sử Hoa Kỳ, số sĩ quan Hải Quân Mỹ gốc Việt khóa 2015,
tốt nghiệp đông nhất, tám người, và ra trường vào lúc 10 giờ sáng hôm nay, Thứ Sáu, 22 Tháng Năm, tại sân vận động Navy-Marine Corps Memorial của Học Viện Hải Quân Hoa Kỳ ở Annapolis, Maryland.
Theo cựu Trung Tá Ross Nguyễn, chủ tịch Hội Quân Nhân Mỹ Gốc Việt (VAUSA), danh sách các tân thiếu úy hải quân Mỹ gốc Việt và (nguyên quán), gồm có: Heather Bùi (San Diego, CA), Tina Kiều (Garden Grove, CA), Brandon Trần (Montebello, CA), Ryan Trần (Quartz Hill, CA), Andrew Trương (Marriottsville, MD), Ryan Lê (High Point, NC), Jake Ðặng (Annandale, VA), và Amanda Thạch (Seattle, WA).

Nguồn: nguoi-viet.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét