Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 13/5/2015

Vòng quanh thế giới ngày 13/5/2015

1. Tin Hoa Kỳ: Có thể đưa chiến đấu cơ và chiến hạm đến Biển Đông

Hoa Kỳ đang xem xét phương án gởi chiến đấu cơ và chiến hạm của Mỹ đến vùng Biển Đông để bảo đảm quyền tự do lưu thông tại vùng này, trong bối cảnh Trung Quốc đẩy nhanh việc bồi đắp mở rộng các đảo đang tranh chấp.

Theo hãng tin Reuters, một quan chức Mỹ, xin được miễn nêu tên, hôm qua, 12/05/2015, cho biết là bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã đề nghị nghiên cứu nhiều phương án khác nhau, trong đó có phương án gửi các chiến hạm và chiến đấu cơ đến khu vực cách những bãi đá mà Trung Quốc đang bồi đắp ở Biển Đông chưa tới 12 hải lý ( 22 km ).


http://vi.rfi.fr/20150513-my-bien-dong//

2. Tin Việt Nam: Vẫn chưa có quyết định sửa đổi điều 60 của Luật bảo hiểm XH

Quốc hội CSVN hôm qua bàn thảo một điều trong luật Bảo hiểm xã hội là điều số 60 về việc có cho phép người lao động lãnh tiền bảo hiểm xã hội một lần hay không. Theo điều 60 này thì hiện nay người lao động sẽ không được lãnh tiền một lần sau khi nghĩ việc nếu thời gian làm việc chưa đủ lâu.

Có hai luồng ý kiến về điều 60 này. Ý kiến thứ nhất nói rằng điều này là hợp lý. Ý kiến thứ hai nói là nên điều chỉnh để tránh tình hình chống đối của công nhân trở nên phức tạp.Kết thúc phiên họp thì việc có sửa hay không điều 60 của Luật bảo hiểm xã hội vẫn chưa được quyết định.


http://www.rfa.org/…/welfare-lw-60th-arti-05132015101054.ht…

3. Tin Việt Nam: Nhà báo ‘làm mất uy tín Tổng bí thư’

Việc khởi tố nguyên tổng biên tập báo Người Cao Tuổi có liên quan một bài báo bị cho là ‘gây ảnh hưởng nghiêm trọng’ đến Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Hôm 12/5, ông Kim Quốc Hoa bị Bộ Công an khởi tố về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo quy định tại điều 258 Bộ luật hình sự.
Bài viết “Chống tham nhũng: khi trao “vũ khí” cho bọn biến chất” đăng ngày 3/5/2013 có nội dung “Tổng bí thư đã nói đảng viên nhan nhản, cộng sản mấy người”. Bài báo bị cho là “cắt xén câu nói của Tổng bí thư, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến uy tín của Ðảng và cá nhân Tổng bí thư, gây tâm lý hoang mang, suy giảm niềm tin trong cán bộ, đảng viên”.


http://www.bbc.co.uk/…/vi…/2015/05/150513_vu_an_kim_quoc_hoa

4. Trực thăng cứu hộ của Mỹ mất tích ở Nepal

Giới chức Mỹ cho biết một máy bay trực thăng của Thủy quân lục chiến Mỹ đã biến mất ở Nepal trong nỗ lực cứu trợ sau những trận động đất gần đây ở nước này. Chiếc máy bay mất tích khoảng 10 giờ tối giờ địa phương hôm thứ Ba trong khi đang thực hiện hoạt động trợ giúp nhân đạo và cứu trợ thiên tai ở gần làng Charikot. 

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết tám người có mặt trên chiếc máy bay, trong đó có sáu Thủy quân lục chiến Mỹ và hai thường dân Nepal. Ông cho biết không có bằng chứng cho thấy máy bay trực thăng bị rơi.


http://www.voatiengviet.com/…/truc-thang-cuu-h…/2764934.html

5. Tin Hoa Kỳ: Thượng viện chống Dự luật đàm phán nhanh (TPA)

Thượng viện Mỹ hôm 12/5 vừa bỏ phiếu chống lại việc thảo luận dự luật đàm phán nhanh (TPA), lẽ ra cho phép Tổng thống Barack Obama xúc tiến nhiều thỏa thuận thương mại quan trọng, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Dự luật, vốn lẽ ra cho phép chính phủ Tổng thống Barack Obama sớm chốt lại đàm phán TPP với nhiều quốc gia châu Á, nhận được 52 phiếu thuận, 45 phiếu chống. Dự luật cần đủ 60 phiếu thuận để vượt qua được vòng bỏ phiếu ở Thượng viện để đưa ra thảo luận tại Quốc hội.


http://www.bbc.co.uk/…/150513_nguyenxuannghia_tpa_block_com…

6. Tin Bắc Triều Tiên: Hành quyết Bộ trưởng Quốc phòng bằng pháo phòng không?

Tình báo Hàn Quốc, ngày hôm nay, 13/05/2015, khẳng định, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh hành quyết Bộ trưởng Quốc phòng với tội danh không trung thành và thiếu tôn trọng lãnh đạo. Vụ hành quyết được thực hiện bằng pháo phòng không.

Vẫn theo chính quyền Seoul, từ đầu năm đến nay, đã có 15 quan chức cao cấp Bắc Triều Tiên bị xử bắn do không tuân lệnh. Kim Jong Un dường như dùng biện pháp reo rắc nỗi kinh hoàng để buộc cấp dưới phải kính nể và qua đó, củng cố quyền lực của mình.


http://vi.rfi.fr/20150513-btt//

7. Tin Trung Quốc: Nạn công an tra tấn nhục hình vẫn lan tràn ở Trung Quốc

Một báo cáo mới cho hay bất chấp những cải cách trong ngành tư pháp Trung Quốc từ năm 2009 tới nay, tình trạng công an tra tấn nhục hình những người bị câu lưu vẫn còn là một vấn đề nan giải vì các giới chức thực thi luật pháp luôn tìm cách luồn lách các luật lệ mới.

Trong phúc trình công bố hôm nay, tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch tố cáo rằng công an Trung Quốc chủ yếu vẫn dựa vào những lời nhận tội mà đôi khi thu được bằng cách tra tấn nhục hình vì thiếu nhân sự để điều tra tội phạm một cách thích hợp.


http://www.voatiengviet.com/…/hrw-nan-cong-an-…/2765859.html

8. Tin Pháp: Liên hoan phim Cannes 2015 khai mạc

Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 68 mở ra từ ngày 13 đến 24/05/2015. Hơn 50 tác phẩm được trình chiếu trong khuôn khố các chương trình chính thức. 19 phim tranh Cành Cọ Vàng. « La Tête haute » của nữ đạo diễn Pháp, Emmanuelle Bercot, được chọn mở màn mùa Liên hoan 2015.
Từ gần 30 năm qua, một nữ đạo diễn mới lại được mời khai mạc Liên hoan điện ảnh quốc tế Cannes. « La Tête haute » của nhà làm phim Bercot không là một tác phẩm nhẹ nhàng, hào nhoáng như « The Great Gatsby » cách nay hai năm hay « Grace of Monaco » năm ngoái. Nhà làm phim người Pháp, Emmanuelle Bercot, đưa khán giả đến với một chủ đề mang tính xã hội qua thế giới của Malony trong quãng đời từ 6 đến 18 tuổi.


http://vi.rfi.fr/…/20150512-lien-hoan-phim-cannes-2015-kha…/

9. Tin Pakistan: 45 người thiệt mạng trong vụ tấn công xe buýt ở Pakistan

Giới hữu trách ở Pakistan cho hay những kẻ mang súng đã phục kích một chiếc xe buýt ở Karachi hôm nay, giết hại ít nhất 43 người, kể cả phụ nữ. Các nạn nhân thuộc cộng đồng thiểu số Hồi giáo Shia Ismaili. Thông tín viên đài VOA Ayaz Gul tường thuật từ Islamabad.
Cảnh sát và những người chứng kiến cho hay chuyến xe buýt chở đầy khách đang đưa các thành viên của cộng đồng thiểu số đến nơi làm việc vào lúc bị phục kích ở một khu vực tương đối hẻo lánh của Karachi.


http://www.voatiengviet.com/…/bon-muoi-lam-ngu…/2765792.html

10. Tin Hoa Kỳ: Điều tra tai nạn xe lửa chết người ở Philadelphia

Các nhà điều tra Hoa Kỳ hôm nay đào bới các mảnh vỡ của một xe lửa chở hành khách bị trật đường ray ở Philadelphia khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và làm bị thương hơn 140 người khác, một số người đang trong tình trạng nguy kịch.
Những còn còn sống sót thuật lại rằng chuyến tàu Amtrak Khu vực Đông Bắc chở 243 hành khách cùng nhân viên đoàn tàu bị lay mạnh khi tới một khúc quanh và bị trật đường ray tối hôm qua khi đang trên đường từ thủ đô Washington DC tới thành phố New York


http://www.voatiengviet.com/…/my-dieu-tra-tai-…/2765938.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét