Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 20/5/2015





1. Tin Indonesia: Tạm thời nhận người tị nạn



Sau khi bị cộng đồng quốc tế lên án, Malaysia và Indonesia hôm nay 20/05/2015 loan báo sẽ chấm dứt việc xua đuổi các tàu của người tị nạn Đông Nam Á đang trôi dạt trên biển, và sẽ tạm cho trú ngụ tại nước mình. Ngoài ra ngư dân Indonesia cũng đã vớt được khoảng 400 người Rohingya đến từ Miến Điện.
Họ gồm có 426 người trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, mà sáng nay các ngư dân Indonesia đã cứu vớt được ở vùng biển gần tỉnh Aceh, cực bắc đảo Sumatra của nước này.


2. Tin Hoa Kỳ: Tàu tác chiến Mỹ-Trung chạm trán trên Biển Đông

Hãng tin Bloomberg News hôm nay, 20/05/2015 trích lời Đô đốc Michelle Howard, Phó Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ, cho biết là trong một cuộc tuần tra tàu tác chiến tuần duyên USS Fort Worth gần đây đã gặp một tàu quân sự của Trung Quốc ở khu vực gần quần đảo Trường Sa.
USS Fort Worth là chiếc tàu tác chiến tuần duyên đầu tiên của Mỹ được điều đến Biển Đông để tuần tra tại vùng biển chung quanh quần đảo Trường Sa, nơi mà Việt Nam, Trung Quốc và Philippines, đang tranh chấp chủ quyền.


3. Tin Singapore: Cảnh báo Biển Đông là 'một tai nạn sắp xảy ra'

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore kêu gọi ASEAN và Trung Quốc hãy ‘cấp tốc hoàn tất’ một hiệp định nhằm tháo ngòi cho các căng thẳng đang leo thang ở Biển Đông.
Báo The Straits Times của Singapore trích lời ông Ng Eng Hen đề nghị Trung Quốc và các nước tranh giành chủ quyền ở Biển Đông nên ký một thoả thuận có tính ràng buộc pháp lý, cấm sử dụng sức mạnh quân sự trong các cuộc tranh chấp có nguy cơ bùng nổ.


4. Tin Việt Nam: Lần thứ ba tăng giá xăng trong năm

Tại Việt Nam, hai bộ Công thương - Tài chính đã quyết định điều chỉnh tăng giá xăng bán lẻ 1.200 đồng/lít kể từ 20 giờ ngày 20/5/2015. Báo Thanh Niên cho biết, giá xăng RON 92 và xăng sinh học (E5) tăng 1.200 đồng/lít; dầu mazút và diesel tăng 500 đồng/lít, dầu hỏa giảm 64 đồng/kg.
Sau khi tăng giá, giá xăng RON 92 bán lẻ sẽ ở mức 20.436 đồng/lít. Đây là lần tăng giá xăng dầu thứ ba trong năm.


5. Tin Bắc Triều Tiên: Bất ngờ hủy chuyến thăm của Tổng thư ký LHQ

Bắc Triều Tiên cho biết họ có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Loan báo này được đưa ra không lâu sau khi Bình Nhưỡng hủy bỏ chuyến viếng thăm của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon. Những hành động khiêu khích và thái độ xa lánh với thế giới bên ngoài của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đang gây phương hại cho những nỗ lực hoà giải và làm cho Bình Nhưỡng bị bị cô lập nhiều hơn nữa.
Sau khi đã chuẩn bị trong hơn một tuần lễ nay để lên đường đi thăm Khu Công nghiệp Kaesong ở Bắc Triều Tiên, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã kinh ngạc vì sự huỷ bỏ đột ngột của Bình Nhưỡng.


6. Tin Campuchia: Xe khách Việt tông xe công nhân ở Cambodia, 25 người chết

Truyền thông Việt Nam loan tin, it nhất 21 công nhân may mặc đã bị chết, chủ yếu là phụ nữ trong một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào sáng 19 tháng 5 tại tỉnh Svay Rieng của Cambodia, gần biên giới Việt Nam.
Theo ông Ros Thorn, một bác sĩ tại bệnh viện tỉnh Svay Rieng, đến trưa cùng ngày số người chết đã tăng lên 25 do có 3 người bị thương nặng không thể qua khỏi.

Nguồn: nguoi-viet.com

7. Tin Canada: Bắt 10 người tình nghi gia nhập thánh chiến

Cảnh sát Canada vừa bắt giữ 10 người trẻ tại phi trường chính của Montreal bị tình nghi chuẩn bị ra nước ngoài để gia nhập nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.
Cảnh sát Hoàng gia Canada loan báo các vụ bắt giữ này được thực hiện cuối tuần trước tại sân bay quốc tế Trudeau của Montreal và các nghi can đã bị tịch thu hộ chiếu.


8. Tin Iraq: Kêu gọi quân tình nguyện chống IS

Chính quyền Iraq đã kêu gọi quân tình nguyện chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo và giúp giành lại thành phố Ramadi. Một thông cáo của chính phủ cho biết việc kêu gọi quân tình nguyện là cần thiết để bù đắp vào những binh đoàn thiếu hụt ở phía tây tỉnh Anbar.
Hàng ngàn người đã bỏ chạy khỏi Ramadi kể từ khi nơi này rơi vào tay IS hôm Chủ nhật ngày 17/5. Trong khi đó, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết họ đang xem xét ‘cách tốt nhất để hỗ trợ cho lực lượng tại chỗ’.


9. Tin Hoa Kỳ: Trận chiến cá da trơn tại Thượng viện Hoa Kỳ

Hôm thứ Ba, cuộc tranh luận ở thượng viện Hoa Kỳ về một dự luật nhằm tạo điều kiện cho sự phê chuẩn một hiệp ước tự do thương mại của 12 nước Vành đai Thái Bình Dương đã trở thành vụ cãi vã về vấn đề cá basa.
Vụ tranh cãi nổ ra ở thượng viện hôm thứ Ba khi Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa John McCain chỉ trích một biện pháp mà Việt Nam và các nước TPP khác cảm thấy hoài nghi: tăng cường hoạt động kiểm tra của chính phủ Hoa Kỳ đối với một loại cá tương tự cá da trơ sản xuất tại Châu Á.


10. Tin Hoa Kỳ: Khởi tố 6 gián điệp kinh tế Trung Quốc

Sáu người Trung Quốc trong đó có ba giáo sư đại học, hôm qua đã bị tư pháp Mỹ khởi tố vì làm gián điệp kinh tế và trộm cắp bí mật kinh doanh trong ngành điện thoại di động tại Hoa Kỳ để trao cho Bắc Kinh. Trung Quốc hôm nay 20/05/2015 bày tỏ « quan ngại sâu sắc » về vụ này.
 Sáu nghi can bị cáo buộc đã đánh cắp các công nghệ quan trọng của Avago Technologies và Skyworks Solutions, hai công ty chuyên về chất bán dẫn. Một trong số ba bị can là giáo sư đại học Trung Quốc, Trương Hạo (Hao Zhang), bị bắt khi vừa đến sân bay Los Angeles và bị giam hôm thứ Hai 18/5 sau khi trình diện một thẩm phán ở California. Năm người còn lại đã có lệnh truy nã quốc tế, vẫn đang ở Trung Quốc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét