Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 25/5/2015



1. Tin Hoa Kỳ: Mỹ tưởng niệm ngày Lễ Chiến Sĩ Trận Vong

Nhân dân Mỹ sẽ cử hành lễ tưởng niệm những quân nhân đã hy sinh vì đất nước trong ngày lễ Chiến Sĩ Trận Vong vào hôm nay Thứ hai 25 tháng 5.
Trong khi nhiều cộng đồng trên khắp nước tưởng niệm các tử sĩ với những cuộc diễn hành, các buổi hoà nhạc nói lên tinh thần yêu nước, và các buổi lễ thì các cộng đồng khác sẽ đánh dấu ngày này bằng những giây phút suy ngẫm trong tĩnh lặng về những người đã ngã xuống trong khi đang phục vụ trong quân đội.

http://www.voatiengviet.com/content/my-tuong-niem-ngay-le-chien-si-tran-vong/2789193.html

2. Tin Campuchia: Trung Quốc tiếp tục viện trợ cho Campuchia

Trung Quốc lại vừa gửi thêm một đợt thiết bị quân sự bao gồm cả xe gắn bệ phóng hỏa tiễn cho quân đội Campuchia. Truyền thông hai nước nói đợt viện trợ quân sự này nhằm giúp Campuchia làm công tác huấn luyện bộ binh.
Lễ trao viện trợ đã diễn ra hôm thứ Bảy tuần rồi tại Học viện Bộ binh ở tỉnh Kampong Speu với sự hiện diện của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh. Cho tới nay Trung Quốc đã khẳng định vị trí của mình là nước viện trợ quân sự lớn nhất cho Campuchia.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/05/150525_china_cambodia_aid

3. Tin Hoa Kỳ: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Việt Nam

Các nguồn tin cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter theo kế hoạch sẽ thăm Việt Nam đầu tuần tới.
Nguồn tin của BBC nói ông Carter sẽ tới Việt Nam vào ngày 31/5 từ Singapore, nơi ông tham dự diễn đàn an ninh khu vực Đối thoại Shangri-La. Chi tiết chuyến thăm còn được giữ kín, nhưng ông được tin sẽ ở thăm Việt Nam hai ngày.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/05/150525_ashcarter_vietnam

4. Tin Philippines: Manila khẳng định phi cơ Philippines vẫn cứ bay trên Biển Đông

Phi cơ quân sự và dân sự của Philippines vẫn tiếp tục bay qua các khu vực bị Trung Quốc tranh chấp trên Biển Đông, bất chấp cảnh cáo của Trung Quốc. Tổng thống Philippines Benigno Aquino vào hôm nay, 25/05/2015 đã công khai xác định trở lại quyết tâm của Manila.
Theo hãng tin Pháp AFP, phát biểu với giới báo chí, Tổng thống Philippines khẳng định : "Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng các tuyến hàng không sẵn có, đã được thiết lập trên cơ sở luật pháp quốc tế và phù hợp với các công ước khác nhau mà chúng tôi đã ký kết".

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150525-manila-khang-dinh-phi-co-philippines-van-cu-bay-tren-bien-dong/

5. Tin Iraq: ‘Quân đội Iraq thiếu ý chí chiến đấu’

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói sự tháo chạy của quân đội Iraq ở thành phố Ramadi cho thấy họ thiếu ý chí chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo (IS).
Ông Carter nói trên chương trình ‘State of the Union’ của kênh truyền hình CNN rằng quân đội Iraq ‘có số lượng áp đảo’ so với IS nhưng lại chọn phương án rút lui. Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và  An ninh Iraq phản ứng, nói rằng nhận định này của ông Carter là ‘không thực tế và không có cơ sở’.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/05/150525_carter_criticises_iraq_forces

6. Tin Trung Quốc: Hoàn cầu Thời báo đe dọa Mỹ

Hoàn Cầu Thời báo, số ra ngày hôm nay, 25/05/2015, cho rằng « không tránh khỏi một cuộc chiến » giữa Trung Quốc và Mỹ liên quan đến Biển Đông, nếu như Washington không từ bỏ yêu cầu đòi Bắc Kinh ngừng xây các đảo nhân tạo trong khu vực này.
Trong xã luận ngày hôm nay, Hoàn Cầu Thời báo, chi nhánh của Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh quyết tâm hoàn tất các công trình xây dựng trong những khu vực đang có tranh chấp ở Biển Đông.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150525-bao-trung-quoc-de-doa-khong-tranh-khoi-chien-tranh-my-trung-o-bien-dong/

7. Tin Ba Lan: Đương kim Tổng thống Ba Lan thừa nhận thất cử

Đương kim Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski, hôm qua thừa nhận bị đánh bại trước đối thủ tranh cử thuộc phe bảo thủ Andrzej Duda không bao lâu sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc và một cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu cho thấy ông bị dẫn đầu với tỷ lệ 53-47.
Ông Komorowski tối qua đã phát biểu trước các ủng hộ viên ở Warsaw rằng ‘Tôi chúc đối thủ của tôi một nhiệm kỳ Tổng thống thành công.’ Tại Ba Lan, Thủ tướng lãnh đạo chính phủ, nhưng tổng thống được bầu chọn cho nhiệm kỳ 5 năm lãnh đạo các lực lượng quân sự, và có tiếng nói về chính sách đối  ngoại, và quyền thông qua luật pháp.

http://www.voatiengviet.com/content/duong-kim-tong-thong-ba-lan-thua-nhan-that-cu/2789395.html

8/ Tin Turmenistan: Tổng thống Turkmenistan tự dựng tượng vàng khổng lồ

Turkmenistan hôm nay 25/05/2015 đã khánh thành bức tượng đầu tiên của Tổng thống đương nhiệm Kourbangouli Berdimoukhamedov. Bức tượng Tổng thống cỡi ngựa oai phong cao 21 mét được dát vàng, đặt trên một mỏm đá cẩm thạch trắng hùng vĩ ở thủ đô đất nước Trung Á thuộc Liên Xô cũ.
Năm nay 57 tuổi, Tổng thống Kourbangouli Berdimoukhamedov nguyên là nha sĩ, được mệnh danh là “Arkadag” (Ông chủ), và chế độ của ông không dung thứ cho bất kỳ phong trào ly khai nào.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150525-tong-thong-duong-nhiem-turkmenistan-tu-dung-tuong-vang-khong-lo/

9. Tin Pháp: Phim Dheepan đoạt giải Cành Cọ Vàng

Bộ phim Pháp Dheepan đã mang về cho đạo diễn Jacques Audiard giải Cảnh Cọ Vàng, một giải thưởng danh dự cao nhất, tại Đại hội Điện ảnh Cannes lần thứ 68.
Giải nhì, Grand Prix, về tay đạo diễn người Hungaria Laszio Nemes, cho bộ phim Son of Saul, một câu chuyện về vụ diệt chủng Holocaust. Và nhà làm phim Đài Loan 68 tuổi Hầu Hiếu Hiền được trao giải đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim võ thuật The Assassin.

http://www.voatiengviet.com/content/phim-dheepan-doat-giai-canh-co-vang/2789137.html

10. Tin Trung Quốc : Cho các viên chức ở tù thử một ngày

Reuters hôm nay 25/05/2015 đưa lại tin từ China Daily cho biết, có 70 quan chức cao cấp, cán bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc cùng với vợ đã phải vào tù một ngày, nhằm buộc họ nếm trải rủi ro phải chịu đựng đối với các cán bộ tham nhũng. Sáng kiến này đã gây ra nhiều lời nhạo báng trên mạng.
Theo China Daily, các cán bộ trên đã “đi thăm các cựu quan chức bị giam giữ, và đã ngồi tù trọn một ngày để có những trải nghiệm mang tính giáo dục”. Họ đã tiếp xúc với 15 quan tham đang thụ án ở đây.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150525-trung-quoc-cho-quan-chuc-o-tu-thu-mot-ngay-de-canh-cao-tham-nhung/

11. Tin Nepal: Hàng ngàn người bỏ chạy vì đất chuồi

Hàng ngàn người dân đã bỏ chạy khỏi các làng mạc và thị trấn dọc theo một con sông trên vùng núi ở Tây Bắc Nepal sau khi khu vực này bị đất chuồi làm tắt nghẽn. Cư dân sống bên bờ sông được di dời tới vùng đất cao hơn vì e rằng con đập sẽ bị vỡ gây ra lũ quét khắp khu vực phía Bắc của Beni Bazaar, cách thủ đô Kathmandu chừng 200 cây số về hướng Tây Bắc.
Hai trận động đất mạnh đã tàn phá Nepal hôm 25/4 và 12/5, làm thiệt mạng gần 8700 người và khiến 16800 người khác bị thương.

http://www.voatiengviet.com/content/hang-ngan-nguoi-bo-chay-vi-dat-chuoi-o-nepal/2789495.html

12. Tin Malaysia: Phát hiện 139 nấm mộ nạn nhân buôn người

Cảnh sát Malaysia cho biết họ đã phát hiện khoảng 139 nấm mộ được cho là chôn cất người di cư gần 28 khu trại chứa những nạn nhân buôn người ở dọc biên giới với Thái Lan. Ông Khalid Abu Bakar, cảnh sát trưởng quốc gia, cho biết một số ngôi mộ - được tìm thấy từ hôm 11/05 - có thể chứa nhiều hơn một thi thể.
Những nấm mộ này ở gần khu vực có trại di cư và cũng là nơi nhiều hố chôn người được tìm thấy hồi tháng này ở Thái Lan. Chính quyền đang cho khai quật các thi thể để xác định xem liệu họ có phải là nạn nhân buôn người hay không.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/05/150525_malaysian_police_found_graves

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét