Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 30/5/2015





1/ Tin Bỉ: Sứ quán VN tại Bỉ 'phải kiểm điểm'

Báo Lao Động đưa tin Bộ Ngoại giao Việt Nam quyết định kiểm điểm nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và hoàn lại tiền lạm thu sau bài “Lạm thu phí người Việt Nam ở nước ngoài”. Hôm 29/5, tờ báo này nói Bộ Ngoại giao đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ tổ chức kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm cán bộ liên quan.
Ông Nguyễn Thanh Đức, Bí thư thứ nhất - Lãnh sự, bị triệu về nước để “tiếp tục kiểm điểm, có hình thức kỷ luật nghiêm”.


2/ Tin Nhật Bản: Xảy ra động đất 7,8 độ Richter ở Nhật

Một trận động đất mạnh dưới biển ở miền nam Nhật Bản đã làm rung chuyển các tòa nhà ở Tokyo và có thể cảm nhận được trên khắp đất nước. Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ nói trận động đất 7,8 độ Richter này ở độ sâu hơn 660 km.
Trận động đất xảy ra lúc 18:30 giờ địa phương (11:30 GMT).Các tòa nhà ở thủ đô Nhật Bản đã bị lung lay trong gần một phút.Hiện chưa thông tin về thiệt hại nghiêm trọng. Nhật Bản chưa đưa ra cảnh báo nào về sóng thần.


3/ Tin Thụy Sĩ: Ông Sepp Blatter tái đắc cử chủ tịch FIFA nhiệm kỳ thứ 5

Mặc dù đang bị scandal hối lộ tham nhũng bủa vây, ông Sepp Blatter vẫn tái đắc cử Chủ tịch FIFA thêm một nhiệm kỳ nữa, sau khi ứng viên còn lại là Hoàng tử Ali bin al-Hussein tuyên bố bỏ cuộc. Một điểm đặc biệt là cuộc bầu chọn Chủ tịch FIFA lần này phải qua 2 vòng bỏ phiếu mới chọn được người thắng cử. Ở vòng 1, Hoàng tử Ali bin al-Hussein có 73 phiếu và Chủ tịch Sepp Blatter được 133 phiếu.
Trong lúc đang diễn ra quá trình kiểm phiếu vòng 2 thì một bất ngờ xảy ra: Hoàng tử Ali bin al-Hussein tuyên bố xin rút lui.  Đương kim Chủ tịch Sepp Blatter đương nhiên được công nhận thắng cử.


4/ Tin Hoa Kỳ: TNS McCain đề nghị Mỹ cấp ngân khoản cho các nước châu Á đối phó với TQ

Thượng nghị sĩ John McCain, một chính khách hàng đầu trong chính giới Mỹ, đề nghị Mỹ nên cung cấp hàng trăm triệu đôla để giúp huấn luyện và trang bị cho các lực lượng vũ trang của các nước Đông Nam Á đối mặt với những thách thức lãnh thổ xuất phát từ Trung Quốc.
Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, đưa ra đề xuất này trong một sửa đổi đối với Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Mỹ 2016, dự kiến sẽ được thông qua vào cuối năm nay, mang tên Kế hoạch Biển Nam Trung Hoa (tức Biển Đông).


5/ Tin Trung Quốc: Có thể giải quyết ổn thỏa tranh chấp biển Đông với Việt Nam

Ngoài lề Shangri-la,Tân Hoa Xã hôm thứ sáu dẫn lời Phó Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc Tôn Kiến Quốc nói rằng, "Trung Quốc sẵn sàng chung tay với Việt Nam tiếp thêm động lực cho quan hệ giữa quân đội hai nước."
Về phần mình, tướng Nguyễn Chí Vịnh nói rằng Việt Nam sẵn sàng để trao đổi quan điểm với Trung Quốc trên tinh thần đồng chí về vấn đề Biển Đông, giải quyết những khác biệt thông qua đàm phán và cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định khu vực.


6/ Tin Trung Quốc: Rút pháo khỏi đảo nhân tạo ở Trường Sa

Theo AFP, hôm qua 29/05/2015, nhiều quan chức quân sự Mỹ khẳng định Trung Quốc gần đây đã triển khai hai khẩu pháo trên các đảo nhân tạo do họ bồi đắp trong Biển Đông, nhưng sau đó đã cho rút các vũ khí trên.
Các quan chức Mỹ cho AFP biết cụ thể hai khẩu pháo tự động đã được phát hiện cách đây khoảng một tháng, nhưng dường như sau đó đã được rút đi. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Steven Warren nói : « Chúng tôi khẳng định đã xác định có vũ khí » được triển khai trên một hòn đảo nhân tại trong quần đảo Trường Sa. Ông nhắc lại « Chúng tôi phản đối hành động quân sự hóa các đảo đó ».


7/ Tin Pakistan: 20 hành khách bị bắn chết trên xe buýt

Nhà chức trách ở vùng tây nam Pakistan cho biết những tay súng đã bắn chết ít nhất 20 hành khách trên xe buýt cuối ngày thứ Sáu.
Vụ việc xảy ra tại tỉnh Baluchistan thường xảy ra bạo động, nơi một nhóm những người đàn ông vũ trang mặc đồng phục của lực lượng an ninh đã chặn hai chiếc xe buýt trong khu vực Mastung hẻo lánh và bắt đi 35 hành khách.


8/ Tin Hoa Kỳ: Mỹ cảnh báo có thêm cáo buộc tham nhũng trong FIFA

Ông Sepp Blatter vừa tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới đã phải đón nhận ngay cảnh báo mới của các nhà điều tra Mỹ. Hôm qua, 29/05/2015, một quan chức cơ quan thuế vụ Hoa Kỳ tuyên bố sẽ đưa ra những cáo buộc mới trong cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến các quan chức FIFA.
Ông Richard Weber, một quan chức điều tra thuộc sở thuế Mỹ Internal Revenur Service (IRS), được nhật báo New York Times trích dẫn nói : « Tôi chắc chắn sẽ có thêm một loạt các cáo buộc mới. Chúng tôi tin chắc có nhiều người và tổ chức khác dính líu vào trong các hành vi phạm tội đó ».


9/ Tin Trung Quốc: Tố cáo Mỹ gieo rắc ‘hỗn loạn’ ở châu Á

Trung Quốc cáo buộc Mỹ gieo rắc "hỗn loạn" trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương bằng cách kích động những nước có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Bắc Kinh ở Biển Đông.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, nói, "một vài nước vẫn tiếp tục khơi ra rắc rối ở Biển Đông vì lợi ích vị kỷ của mình và khiêu khích chủ quyền lãnh thổ, quyền và lợi ích lãnh hải của Trung Quốc, trong khi một số người khác xúi giục họ làm vậy."


10/ Tin Hoa Kỳ: Nhận tội rửa tiền cho băng đảng Mexico

LOS ANGELES (AP) - Hai cha con quốc tịch Trung Quốc, bị bắt trong cuộc điều tra tại khu bán áo quần ở Los Angeles, nhận tội có hành vi rửa tiền cho các băng đảng buôn lậu ma túy Mexico. Ông Xilin Chen và con trai, Tom Chen, ký thỏa thuận thương lượng tại tòa liên bang ở Los Angeles trong tuần này.
Hai cha con nằm trong số chín người bị bắt hồi Tháng Chín, sau cuộc bố ráp của chính quyền tại khu kinh doanh áo quần, được cho là sử dụng số lớn tiền mặt của băng đảng ma túy để mua áo quần xuất khẩu qua Mexico.

Nguồn: nguoi-viet.com

11/ Tin Hoa Kỳ: Xem xét việc dẫn độ người bị Trung Quốc truy nã về tội kinh tế

Giới hữu trách Hoa Kỳ đang xem xét tới việc trục xuất một trong những nghi can tội phạm kinh tế bị Trung Quốc truy nã gắt gao nhất. Bà Dương Tú Châu đang bị câu lưu và đối mặt với những cáo trạng vi phạm luật lệ về thị thực nhập cảnh.
Theo tường thuật của tờ Wall Street Journal, phát ngôn viên Sở Di trú và Hải quan Mỹ Luis M. Martinez cho biết bà Dương “đang bị câu lưu trong khi chờ được trả về Trung Quốc vì vi phạm các qui định của Chương trình Miễn Thị thực.”




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét