Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 15/5/2015



1. Tin Việt Nam: “Hoan nghênh” Mỹ vì nỗ lực ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Việt Nam hoan nghênh phiên điều trần tại Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ về “Bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ tại Biển Hoa Đông và Biển Đông”.Hôm 13/5, hai quan chức quốc phòng và ngoại giao Mỹ đã nói về động thái bồi đắp, lấn biển của Trung Quốc tại Biển Đông.
Bình luận về việc này, người phát ngôn Việt Nam Lê Hải Bình hôm 14/5 nói: “Việt Nam hoan nghênh nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong đó có Hoa Kỳ trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Biển Đông, đặc biệt là ủng hộ vai trò của ASEAN, tuân thủ DOC và những nỗ lực nhằm sớm đạt được COC.”

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/05/150514_us_officials_china_land_reclamation

2. Tin Úc: Thủ tướng Abbott bác bỏ tin triển khai oanh tạc cơ Mỹ B-1 tại Úc

Thủ tướng Tony Abbott bác bỏ thông tin về kế hoạch triển khai oanh tạc cơ siêu âm B-1 hoặc máy bay trinh sát tại Úc, sau khi một quan chức cao cấp của Lầu năm góc trình bày kế hoạch này với Quốc hội Hoa Kỳ.
Hôm qua, 14/05/2015, khi ra điều trần trước Thượng viện, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc trách an ninh châu Á Thái Bình Dương David Shear đã tiết lộ kế hoạch triển khai các loại phi cơ nói trên đến Úc để đáp lại nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiểm soát các đảo đang tranh chấp trên Biển Đông.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150515-my-uc-qs/

3. Tin Hoa Kỳ: Hải quân tuần tra vùng trời tại vùng quần đảo Trường Sa

Một thông báo trên trang chủ của Hải quân Hoa Kỳ cho biết từ chiến hạm USS Forth Worth tối tân nhất của lực lượng này, một máy bay trinh sát không người lái và một trực thăng Seahawk xuất phát đi làm nhiệm vụ tuần tra vùng trời tại vùng quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và một số nước trong khu vực ở Biển Đông.
Tàu tác chiến cận duyên USS Forth Worth đến khu vực vừa nêu trong tuần qua làm nhiệm vụ tuần tra được nói là đầu tiên tại khu vực hiện đang thu hút chú ý của quốc tế đó.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/us-cn-set-for-high-stakes-rivalry-in-skies-above-scs-05152015080732.html

4. Tin Indonesia: Tranh cãi về trinh tiết tân binh

Các nhà hoạt động nhân quyền kêu gọi Indonesia chấm dứt yêu cầu nữ tân binh giám định trinh tiết trước khi nhập ngũ. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) nói việc giám định làm 'tổn thương sức khỏe và danh dự', trong lúc một tổ chức khác nói hành động này có thể bị sánh ngang với tra tấn.
Quân đội Indonesia đã bảo vệ cho yêu cầu giám định trinh tiết và nói điều này giúp ngăn chặn phụ nữ thiếu đạo đức gia nhập quân đội. Cảnh sát Indonesia cũng bị chỉ trích hồi năm ngoái vì đưa ra yêu cầu tương tự.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/05/150515_indonesia_virginity_test

5. Tin Iraq: Nhà nước Hồi giáo công bố thông điệp của thủ lĩnh

Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã công bố một thông điệp bằng audio mà họ nói là từ thủ lĩnh của họ, Abu Bakr al-Baghdadi. Đã không có ai nhìn thấy hoặc nghe tin về ông ta từ vài tháng qua.
Thông điệp kêu gọi người Hồi giáo cầm lấy vũ khí vì lý tưởng và di cư tới "caliphate" mà nhóm này đã tuyên bố thành lập ở những vùng thuộc Syria và Iraq. Ông ta nói rằng "không có lý do cho bất kỳ người Hồi giáo nào" không tham gia cuộc chiến của Nhà nước Hồi giáo.

http://www.voatiengviet.com/content/nha-nuoc-hoi-giao-cong-bo-thong-diep-cua-thu-linh/2768365.html

6. Tin Burundi: Giành quyền kiểm soát tại Burundi

Các phe phái quân sự khác nhau tại Burundi đang tranh giành quyền kiểm soát tại thủ đô Bujumbura giữa lúc vẫn đang chưa rõ ràng về kết quả của âm mưu đảo chính. Đã xảy ra giao tranh dữ dội tại tòa nhà đài phát thanh quốc gia, nơi việc phát sóng đã bị gián đoạn trong một thời gian ngắn.
Một nguồn tin nói các binh lính trung thành với Tổng thống Pierre Nkurunziza đã kiểm soát được các khu vực trọng yếu trong đó gồm cả sân bay. Tình trạng bạo loạn nổ ra khi ông Nkurunziza tuyên bố ông sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ ba.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/05/150514_burundi_coup_rivals_battle

7. Tin Á Châu: Các nước Đông Nam Á phớt lờ làn sóng thuyền nhân

Chính phủ các quốc gia Đông Nam Á vẫn tiếp tục tỏ ý không muốn nhận các di dân và người tị nạn kẹt trên nhiều chiếc thuyền bị những kẻ buôn người bỏ mặc trên biển, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo vốn đã thê thảm.
Các nhà hoạt động ước tính vẫn có khoảng 8 nghìn thuyền nhân vẫn còn trôi dạt trên các con thuyền, mà nhiều người trong số đó không có đủ lương thực hoặc nước uống, sau khi chính quyền Thái Lan tấn công một đường đây buôn người lớn, phá vỡ các mạng lưới vận chuyển người của tội phạm.

http://www.voatiengviet.com/content/cac-nuoc-dong-nam-a-phot-lo-lan-song-thuyen-nhan/2768701.html

8. Tin Nhật Bản: Công nhận một hòn đảo để tăng cường ảnh hưởng

Nhằm đấu tranh với ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực, Nhật Bản hôm nay 15/05/2015 đã công nhận đảo san hô Niue ở phía nam Thái Bình Dương là một Nhà nước độc lập.
 Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida trong một cuộc họp báo đã tuyên bố : « Chúng tôi quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao với mong muốn tăng cường quan hệ với Niue ở mức độ quốc tế ». Niue là một đảo san hô có diện tích 260 km2, dân số chính thức là 1.611 người, nằm cách New Zealand 2.400 cây số về phía đông bắc. Giữa Niue và New Zealand có ký kết một hiệp ước tự do liên kết.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150515-nhat-niue-tbd/

9. Tin Hoa Kỳ: Biển Đông làm lu mờ chuyến thăm TQ của Ngoại trưởng Mỹ?

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ đến Bắc Kinh vào ngày mai để thực hiện chuyến thăm 2 ngày gặp các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự. Trọng điểm chính của chuyến đi là chuẩn bị cho các cuộc đàm phán cấp cao sắp tới giữa các nhà lãnh đạo và một chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch Tập Cận Bình vào cuối năm nay.
Nhưng vụ tranh cãi ngày càng nhiều về nỗ lực xây dựng ồ ạt của Trung Quốc trong lãnh hải đang có tranh chấp ở Biển Đông có thể làm lu mờ chuyến thăm của ông Kerry.

http://www.voatiengviet.com/content/bien-dong-co-the-lam-lu-mo-chuyen-tham-cua-ngoai-truong-my/2768683.html

10. Tin Hoa Kỳ: Vua nhạc Blues BB King qua đời

"Vua nhạc Blues", nghệ sĩ guitar và ca sĩ, BB King vừa qua đời trong giấc ngủ tại Las Vegas, hưởng thọ 89 tuổi. BB King, nổi tiếng với những bài hát ăn khách như My Lucille, Sweet Little Angel và Rock Me Baby, qua đời ở Las Vegas.
Sinh ra ở Mississippi, King bắt đầu biểu diễn từ những năm 1940 và tiếp tục có ảnh hưởng đến một thế hệ các nhạc sĩ. Ông cũng từng làm việc với Eric Clapton và ban U2. Ông từng được xếp đứng thứ ba trong số những tay guitar vĩ đại nhất của mọi thời đại.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/05/150515_bbking_blues_dies

11. Tin Luxembourg: Thủ tướng Luxembourg thành hôn với bạn đồng tính

Hãng tin Pháp AFP trích dẫn tiết lộ của nhiều người thân cận cho biết, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel hôm nay 15/05/2015, sẽ kết hôn với bạn đồng tính người Bỉ, ông Gauthier Destenay. Hôn lễ được tổ chức vài tháng sau khi quốc gia nhỏ bé tại Châu Âu này thông qua luật công nhận hôn nhân đồng tính.
Theo AFP, vì không muốn sự kiện được dàn trải trên các phương tiện truyền thông, nên thông tin về đám cưới của ông Xavier Bettel, cầm quyền từ năm 2013 được giữ bí mật.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150515-luxembourg-dong-tinh/

12. Tin Hoa Kỳ: Hạ viện Mỹ thông qua Dự thảo luật Nhân quyền cho VN 2015

Dự thảo luật Nhân Quyền Cho Việt Nam 2015 vừa được thông qua bởi Tiểu Ban Nhân Quyền thuộc Ủy Ban Quan Hệ Quốc Tế trong hạ viện Hoa Kỳ. Đây là dự luật của lưỡng đảng mà một trong những tác giả chính là dân biểu Christopher Smith, nói rằng mặc dù biết được có một số ít nhà bất đồng chính kiến Việt Nam được trả tự do nhưng không thể tin tưởng hoàn toàn rằng đó là nỗ lực thực sự trong việc cải thiện quyền con người của Việt Nam.
Trong những năm trước, Dự Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam tại lập pháp Mỹ thường được hạ viện thông qua song luôn gặp trở ngại tại thượng viện.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/bipartisan-bill-hr-vn-passes-house-subcommittee-05152015092102.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét