Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 27/5/2015





1. Tin Ấn Độ: Hơn 1.100 người chết trong đợt nóng kinh hoàng

Một đợt nóng cháy người tràn qua nhiều nơi ở Ấn Độ đã làm hơn 1.100 người chết, phần lớn ở các bang Andhra Pradesh và Telangana miền đông nam.
Dưới trời nắng chói chang và sức nóng khủng khiếp, số tử vong đã tăng đều trong tuần qua. Phần lớn những cái chết xảy ra ở hai bang gần nhau là Andhra Pradesh và Telangana miền đông nam, nơi đã ghi nhận các nhiệt độ cao nhất nước.


 2. Tin Thụy Sĩ: 7 viên chức FIFA bị bắt

Đang diễn ra hai cuộc điều tra hình sự về cáo buộc tham nhũng tại Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), sau khi bảy quan chức bị bắt tại Zurich. Thụy Sĩ cũng có cuộc điều tra riêng rẽ về cuộc vận động xin đăng cai World Cup 2018 và 2022, sẽ diễn ra ở Nga và Qatar.
Bộ tư pháp Mỹ nói trong số 14 người bị truy tố về tội tham nhũng có chín viên chức bóng đá.Fifa vẫn dự định tiến hành cuộc bầu chọn chủ tịch mới hôm thứ Sáu. Ông Sepp Blatter hy vọng sẽ có nhiệm kỳ thứ năm. Bộ tư pháp Mỹ nói 14 cá nhân bị cáo buộc nhận hối lộ lên tới 150 triệu đôla.


3. Tin Úc: Chính thức bác quy chế tị nạn của 46 người Việt

Theo AP, chính quyền Canberra ngày hôm qua 26/05/2015, đã bác đơn xin tị nạn của 46 thuyền nhân Việt Nam. Những người này bị giam giữ trên một tàu chiến của Úc trong một tháng qua. Ngày 21/04 vừa qua, Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc đã chỉ trích Úc tiến hành thanh lọc thuyền nhân ngay trên tàu ở ngoài khơi.
Vụ việc xẩy ra từ ngày 20/03/2015. Các thuyền nhân Việt Nam đã bị một tàu chiến của Úc áp giải và sau khi tiến hành thanh lọc ngay trên tàu, Canberra đã quyết định đưa 46 thuyền nhân Việt Nam về cảng Vũng Tàu vào ngày 18/04.


4. Tin Thái Lan: Cựu Thủ Tướng Thaksin bị bị kết tội khi quân

Cảnh sát Thái Lan đã bắt đầu mở cuộc điều tra xem Cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra có phạm tội khi quân khi trả lời phỏng vấn của đài CNN và một đài truyền hình Hàn Quốc.
Phó Thủ Tướng Thai, ông Prawit Wongsuwan, không nói rõ ông Thaksin đã phạm lỗi ở chỗ nào khi trả lời phỏng vấn hồi tuần trước, chỉ cho biết cảnh sát đang điều tra và chính phủ quyết định tịch thu hộ chiếu của vị cựu thủ tướng Thái. Ông Thaksin bị quân đội lật đổ hồi 2006. Tháng năm năm 2014, quân đội cũng lật đổ chính phủ do em gái ông là bà Yingluck lãnh đạo.


5. Tin Singapore: Đoàn Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La

Phó Tổng tham mưu trưởng Giải phóng quân Trung Quốc sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu nước này tại Đối thoại Shangri-La trong khi căng thẳng Mỹ-Trung được cho 'sẽ nằm cao trong nghị trình'. Diễn đàn an ninh khu vực thường niên mang tên Đối thoại Shangri-La sẽ diễn ra từ 29-31/5 ở Singapore.
Giống như năm ngoái, đoàn Trung Quốc do một Phó Tổng tham mưu trưởng dẫn đầu, năm nay là Đô đốc Tôn Kiến Quốc. Trong khi đó, Hoa Kỳ vẫn cử một phái đoàn hùng hậu dẫn đầu là Bộ trưởng Quốc phòng Ashton (Ash) Carter. Bên cạnh đó còn có hai thượng nghị sĩ hàng đầu Ủy ban Quân lực Thượng viện - ông John McCain và ông Jack Reed.


6. Tin Philippines: Báo động về việc Trung Quốc xây dựng hải đăng

Ngay sau khi có tin Bắc Kinh bắt đầu cho xây hai ngọn hải đăng trên Đá Châu Viên và Gạc Ma mà Trung Quốc chiếm giữ ở vùng quần đảo Trường Sa, chính quyền Manila vào hôm nay, 27/05/2015, đã lên tiếng bày tỏ thái độ quan ngại.
Theo Bộ Quốc phòng Philippines, các công trình này hoàn toàn có thể được dùng cho mục tiêu quân sự, bất chấp lời biện minh của Trung Quốc, theo đó hải đăng sẽ giúp cho giao thông trên biển an toàn hơn.


7. Tin Liên Hiệp Quốc: Vẫn còn trên 2500 thuyền nhân lênh đênh trên biển

Vẫn còn khoảng 2,500 thuyền nhân Bangladesh và Hồi Giáo Rohingya lênh đênh trên biển cả, cần sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Con số này được Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc đưa ra tại Bangkok ngày hôm nay, dựa theo tin tức ghi nhận được từ Miến Điện, nói rằng những người này đi trên 6 chiếc tầu rời Miến từ tuần trước và hiện không thể biết đích xác họ đang ở đâu.
Chính phủ Thái đang sửa soạn cho hội nghị quốc tế về thuyền nhân sẽ diễn ra ở Bangkok vào ngày thứ Sáu tới đây, với sự tham dự của 17 quốc gia trong vùng, cùng với đại diện của Hoa Kỳ, Thụy Sĩ và những tổ chức quốc tế.


8. Tin Thái Lan : Chính quyền quân sự lại dời ngày bầu cử Quốc hội

Chính quyền quân sự Thái Lan hôm nay 27/05/2015, thông báo là bầu cử Quốc hội sẽ không diễn ra trước tháng 9/2016. Việc dời lại này gây thất vọng không ít, vì đẩy xa hơn viễn ảnh Thái Lan có lại một chính quyền dân sự.
Theo AFP, trả lời báo chí, phát ngôn viên chính phủ, đại tá Werachon Sukondhaptipak cho biết : « Thủ tướng đánh giá là bầu cử sẽ không diễn ra vào tháng 9 /2016 ». Thông báo được đưa ra sau cuộc tiếp xúc giữa ông Prayut và một phái đoàn đại sứ Liên Hiệp Quốc ở Bangkok.


9. Tin Philippines: Việt Nam và Philippines giao lưu tại Trường Sa

Vào lúc Trung Quốc không ngừng nhe nanh vuốt tại quần đảo Trường Sa, lực lượng Việt Nam và Philippines đồn trú trong khu vực đã tổ chức đấu bóng và cùng nhau hát karaoke, trên một hòn đảo hiện do Philippines kiểm soát.
Theo giới quan sát, đây là thêm một dấu hiệu chứng tỏ xu hướng thắt chặt thêm quan hệ an ninh giữa hai quốc gia Đông Nam Á bị Bắc Kinh chèn ép dữ dội nhất tại Biển Đông.


10. Tin Ukraine: 'Có bằng chứng rõ rệt về tội phạm chiến tranh ở Ukraine'

Hội Ân xá Quốc tế nói có những bằng chứng rõ rệt về tội phạm chiến tranh đang diễn ra tại Ukraine, dù đã có ngưng bắn. Các nhà nghiên cứu phỏng vấn hơn 30 tù binh của cả hai bên trong cuộc xung đột và tất cả trừ một người nói rằng họ bị tra tấn.
Tù binh từ cả hai bên của cuộc chiến được Hội Ân xá Quốc tế phỏng vấn mô tả bị đánh đập cho đến khi gãy xương, bị tra điện, bị đâm, bị treo trên trần nhà, không cho ngủ trong nhiều ngày hay bị dọa xử tử.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét