Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 11/5/2015





1. Tin Việt Nam: Tù nhân lương tâm Phạm Thị Lộc mãn án tù

Tù nhân lương tâm Phạm Thị Lộc, người bị bắt và kết án vì tham gia giúp đỡ những người dân đi kêu oan khiếu kiện, hôm qua mãn án tù 42 tháng với tội danh ‘tuyên truyền chống Nhà nước’. Bà Phạm Thị Lộc cho đài Á Châu Tự do biết như sau:
“Tôi bị qui án tội chính trị nhưng thực chất tôi chẳng làm gì sai phạm,thế nhưng chính quyền tỉnh Bắc Giang qui tôi ‘chống nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam’, việc làm của tôi chỉ muốn cứu dân oan”. Bà Phạm Thị Lộc bị giam tại K4, Trại giam Số 5, Yên Định, Thanh Hóa cùng với ba tù nhân chính trị khác là cô Tạ Phong Tần, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, và bà Cấn Thị Thêu.


2. Tin Hoa Kỳ: Cảnh báo mối đe dọa khủng bố đang bước vào ‘giai đoạn mới’

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson nói rằng cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu đã bước vào một giai đoạn mới, trong bối cảnh các tổ chức như Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sử dụng thành công truyền thông xã hội để kêu gọi các công dân mạng tham gia tổ chức này hoặc thực hiện các vụ tấn công nội địa.
 Theo tường thuật của thông tín viên VOA Victor Beattie, ông Johnson phát biểu như vậy hôm qua trên chương trình This Week của đài truyền hình ABC, sau khi có những tiết lộ cho biết cơ quan thi hành công lực liên bang đang tiến hành hàng trăm cuộc điều tra nhằm xác định xem ai gây ra mối đe dọa khủng bố ở trong nước.


3. Tin Nga: Nga -Trung tập trận ở Địa Trung Hải


Hải quân Nga và Trung Quốc bắt đầu tuần tập trận chung lần đầu tiên ở Địa Trung Hải, dự kiến từ 11 đến 21/05.Trang web CNTV của Trung Quốc cho hay có chín chiến hạm của hai bên tham gia cuộc tập trận nhằm nâng cao năng lực cứu họ, tiếp tế trên biển, tuần tiễu và hộ tống.
Dư luận quốc tế, nhất là châu Âu chú ý đến hoạt động này của hải quân Nga và Trung Quốc ở khu vực nằm ngoài vùng 'truyền thống' của họ. Hai nước này đã tập trận chung nhiều lần ở vùng Đông Bắc Á nhưng đây là lần đầu tiên họ tập trận có bắn đạn thật tại vùng biển là 'cái nôi' của văn minh châu Âu.


4. Tin Pháp: Tổng thống Pháp công du Cuba

Sáng ngày hôm nay, 11/05/2015, Tổng thống Pháp François Hollande đã tới La Habana, bắt đầu chuyến công du được đánh giá là mang tính lịch sử. Bởi vì ông là nguyên thủ Pháp đầu tiên đặt chân tới Cuba.
Ông Hollande cũng là lãnh đạo phương Tây đầu tiên tới La Habana kể từ khi Hoa Kỳ và Cuba thông báo bình thường hóa quan hệ bang giao. Ngoài ý nghĩa lịch sử, chuyến đi của Tổng thống Hollande còn nhằm mục tiêu kinh tế. Khoảng ba chục doanh nghiệp tham gia phái đoàn Pháp.


5. Tin Macedonia: Cảnh sát chận được một cuộc tấn công khủng bố

Tổng thống Gjorge Ivanov của Macedonia nói cảnh sát đã ngăn được, theo lời ông, một cuộc “tấn công khủng bố phối hợp” sau khi một nhóm võ trang giao chiến với cảnh sát ở miền bắc nước này hôm Thứ bảy.
Vụ giao tranh trong thành phố Kumanovo đã gây tử vong cho 22 người, trong đó có 8 cảnh sát và 14 tay súng. 37 cảnh sát bị thương.


6. Tin Châu Âu: EU đề xuất tiếp nhận di dân theo hạn ngạch

Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra một đề xuất gây tranh cãi là các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải tiếp nhận người tỵ nạn theo quy chế phân bổ hạn ngạch. Liên Hiệp Quốc ước tính khoảng 60.000 người đã tìm cách vượt qua Địa Trung Hải trong năm nay.
Các di dân phải tìm đường vượt biển do ‘bị bạo hành tàn nhẫn’ ở Libya, theo Tổ chức Ân xá Quốc tế. Hơn 1.800 người đã bỏ mạng trên Địa Trung Hải trong năm nay, tăng gấp 20 lần so năm 2014.


7. Tin Singapore: Mở rộng tuần tra chung ở Biển Đông

Hôm nay, 11/05/2015, nhật báo Singapore’s Today cho biết hải quân ba nước Singapore, Malaysia và Indonesia đang thảo luận về việc mở rộng tuần tra chung trên Biển Đông. Chuẩn Đô đốc hải đông Singapore Lai Chung Han thông báo việc phối hợp mở rộng tuần tra này nhằm đối phó với tình trạng cướp biển tái xuất hiện và những tụ điểm hải tặc nguy hiểm tại Biển Đông.
 Trước đó, hợp tác giữa ba nước đã thành công trong việc hạn chế tình trạng hải tặc tại eo biển Malacca. Tuy nhiên, việc mở rộng tuần tra lần này sẽ phức tạp hơn do các tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.


8. Tin Nam Triều Tiên: Bày tỏ lo ngại về vụ Bắc Triều Tiên phóng thử nghiệm phi đạn

Các giới chức Nam Triều Tiên hôm nay nêu ra những mối lo ngại về việc Bắc Triều Tiên phóng thử nghiệm phi đạn từ tàu ngầm lần đầu tiên. Theo tường thuật của thông tín viên Brian Padden của đài VOA tại Seul, tuy vụ thử nghiệm không làm thay đổi ngay hiện trạng quân sự trên bán đảo Triều Tiên.
Vụ này cho thấy Bình Nhưỡng đang phát triển một hệ thống phi đạn khó bị phát giác và có khả năng gây đe dọa cho các nước trên thế giới.


9. Tin Yemen: Tính mạng trẻ em Yemen gặp nguy vì khan hiếm nhiên liệu

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cảnh báo hàng vạn trẻ em Yemen có thể bị thiệt mạng nếu các biện pháp hạn chế nhập khẩu nhiên liệu không được huỷ bỏ. Chương trình Lương thực Thế giới hôm chủ nhật cho biết một chiếc tàu mà họ thuê bao đã cập bến Yemen, chở theo xăng dầu.
Nhưng UNICEF nói rằng tình trạng nhiên liệu bị thiếu hụt trầm trọng đang gây trở ngại cho việc vận chuyển hàng cứu trợ và làm cho các bệnh viện không hoạt động được.


10. Tin Australia: Yêu cầu Trung Quốc không lập vùng phòng không ở Biển Đông

Hôm nay, 11/05/2015, hãng tin Bloomberg cho biết Ngoại trưởng Úc, trong một cuộc phỏng vấn, khẳng định Trung Quốc không nên thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại Biển Đông, vì điều này có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg, Ngoại trưởng Úc, bà Julie Bishop nhấn mạnh việc các nước Đông Nam Á « hết sức lo ngại » trước dự định áp đặt vùng nhận dạng phòng không tại khu vực này. Phát biểu của lãnh đạo Ngoại giao Úc, được đưa ra sau tuyên bố của Trung Quốc hồi cuối tuần trước (ngày 07/05) về việc Bắc Kinh có quyền đơn phương thiết lập một vùng ADIZ, trong trường hợp mà Trung Quốc thấy cần thiết.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét