Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 28/5/2015


1. Tin Thụy Sĩ: Putin ủng hộ Chủ tịch FIFA tại chức

Ông Sepp Blatter từ chối từ chức Chủ tịch FIFA sau yêu cầu từ lãnh đạo UEFA Michel Platini. Cùng lúc, lãnh đạo Anh lên tiếng ủng hộ lời kêu gọi ông Blatter từ chức nhưng chủ tịch FIFA được lãnh đạo Nga ủng hộ.
Ông Blatter, người Thụy Sĩ, 79 tuổi, chủ trì một cuộc họp khẩn cấp với các quan chức nòng cốt FIFA hôm thứ Năm sau các cáo buộc tham nhũng về tổ chức trong tuần này. Ông Platini cho biết ông gặp ông Blatter "như một người bạn", nhưng Chủ tịch FIFA đã nói với ông rằng là "quá muộn" để từ chức. Ông Platini nói thêm rằng cuộc khủng hoảng mới nhất làm ông “ngấy tới tận cổ” và nói rằng "mọi người thấy thế đã là quá đủ".

http://www.bbc.co.uk/…/sp…/2015/05/150528_fifa_crisis_update

2. Tin Hoa Kỳ: Khẳng định bảo vệ Philippines chống tham vọng Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tái khẳng định với đồng nhiệm Philippines lời hứa bảo vệ quốc gia Đông Nam Á này chắc như « sắt thép ». Trong vòng công du châu Á để xác định chiến lược « chuyển trục » của Mỹ, chủ nhân Lầu Năm góc sẽ đến Singapore, Việt Nam và Ấn Độ .
Trong cuộc gặp gỡ giữa bộ trưởng Quốc phòng hai nước đồng minh Mỹ-Philippines tại Hawai vào ngày hôm qua 27/05/2015 trên đường công du châu Á, Bộ trưởng Mỹ Ashton Carter khẳng định mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước qua hiệp ước hợp tác an ninh quốc phòng từ năm 1951 và « không gì có thể lay chuyển được » quyết tâm bảo vệ Philippines.


http://vi.rfi.fr/…/20150528-my-khang-dinh-bao-ve-philippin…/

3. Tin Malaysia: Điều tra vụ mộ tập thể

Malaysia điều tra 12 cảnh sát viên bị tình nghi liên quan các trại đưa người lậu ở miền bắc đất nước. Bốn trong số đó đã bị bắt trong các vụ điều tra từ đầu năm ngoái, theo Thứ trưởng Nội vụ Wan
Nhà chức trách cho hay đã phát hiện ra 139 ngôi mộ ở gần biên giới với Thái Lan. Đây là ngả đường mà những kẻ buôn người dùng để mang dân di cư từ Myanmar và Bangladesh vào Malaysia. Những người này đa phần là người Hồi giáo Rohingya đang chạy trốn đàn áp ở Myanmar và dân tỵ nạn kinh tế từ Bangladesh.


http://www.bbc.co.uk/…/2015/05/150528_malaysia_police_massg…

4. Tin Nga : Tổn thất quân sự thời bình là bí mật quốc gia

 Cho đến giờ Nga vẫn luôn phủ nhận có can thiệp quân sự vào Ukraina. Nhưng hôm nay 28/05/2015, Tổng thống Nga đã ký sắc lệnh xếp tổn thất quân sự trong các “chiến dịch đặc biệt” thời bình là “bí mật quốc gia”.
Tổn thất quân sự thời chiến tranh đã là một bí mật quốc gia. Nay trong danh mục bí mật quốc gia sẽ có thêm “những thông tin có liên quan đến tổn thất nhân lực trong thời bình trong các chiến dịch đặc biệt”, theo như sắc lệnh vừa được công bố.


http://vi.rfi.fr/…/20150528-nga-ton-that-quan-su-thoi-binh…/

5. Tin Trung Quốc: Đưa vũ khí ra các đảo nhân tạo

Tin cho hay Trung Quốc đã đưa vũ khí ra các đảo nhân tạo trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông, một bước tiến thêm nữa sau khi Bắc Kinh ráo riết tiến hành các hoạt động xây dựng lấy đất lấp biển hầu thay đổi nguyên trạng vùng biển giàu tài nguyên này.
Báo chí Úc hôm nay dẫn nguồn tin từ các giới chức nước này bày tỏ quan ngại rằng Trung Quốc có thể đưa radar tầm xa, súng chống phòng không, cùng các chuyến bay giám sát thường xuyên để triển khai sức mạnh quân sự của mình trên khắp vùng biển rộng lớn ở Biển Đông.


http://www.voatiengviet.com/…/trung-quoc-dua-v…/2794035.html

6. Tin Tây Tạng: Thêm một người Tây Tạng tự thiêu phản đối TQ

Nguồn tin mới nhất ghi nhận được cho hay lại có thêm một người tự thiêu chết để phản đối chính sách mà Bắc Kinh đang áp dụng với cộng đồng thiểu số Tây Tạng.
Cư dân địa phương cho chúng tôi biết vụ việc mới xảy ra ngày hôm qua ở Cam Túc, ngay trước cửa trụ sở công an địa phương. Người tự thiêu là bà Sangye Tso, 36 tuổi. Tính từ năm 2009 đến giờ, đã có 141 vụ tự thiêu xảy ra ở Tây Tạng.


http://www.rfa.org/…/…/tibe-burn-herself-05282015103758.html

7. Tin Mozambique: Gần 10.000 con voi bị giết hại trong 5 năm

Các nhà bảo tồn động vật nói rằng số voi ở Mozambique đã sút giảm gần 50% trong vòng 5 năm qua vì nạn săn bắn trộm. Hội bảo tồn động vật hoang dã đặt trụ sở ở Mỹ tuần này cho biết số voi ở Mozambique hiện chỉ còn khoảng 10.300 con so với hơn 20.000 con 5 năm trước.
Tổ chức này cho rằng việc giết voi lấy ngà để đáp ứng nhu cầu mua ngà voi ở Trung Quốc đã dẫn tới sự sụt giảm này. Tổ chức trên cho biết họ đếm số voi dựa trên các bức ảnh chụp từ trên không.


http://www.voatiengviet.com/…/gan-muoi-nghin-c…/2793945.html

8. Tin Hoa Kỳ: FBI có nội gián trong FIFA

Vụ bê bối tham nhũng trên quy mô lớn trong Liên đoàn Bóng đá Thế giới – FIFA được phơi bày ra ánh sáng, ngày 27/05/2015, sau khi 7 lãnh đạo của tổ chức này bị bắt tại Zurich, Thụy Sĩ. Đây là kết quả điều tra trong nhiều năm của cảnh sát Hoa Kỳ. Thực vậy, theo báo chí Mỹ, mọi việc bắt đầu từ cuối năm 2011, khi Cục Điều tra Liên bang – FBI – đã thuyết phục được Chuck Blazer làm nội gián, cung cấp thông tin.
Ông Chuck Blazer là ủy viên Ban chấp hành FIFA từ năm 1996 đến 2013 và làm việc ngay tại trụ sở của Liên đoàn bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribê (CONCACAF).


http://vi.rfi.fr/…/20150528-bao-chi-my-fbi-co-noi-gian-tro…/

9. Tin Hoa Kỳ: Nước lụt rút xuống tại Houston nhưng mưa tiếp tục rơi

Nhiều nơi tại tiểu bang Texas đang phục hồi sau một trong những thiên tai tồi tệ nhất. Mưa lớn vào ngày thứ Hai và sáng sớm ngày thứ Ba làm cho nước các con sông tràn bờ tại miền đông và miền trung, cuốn trôi nhà cửa và làm ít nhất 13 người thiệt mạng.
Theo tường thuật của thông tín viên Đài VOA Greg ở Houston, nước lụt đang từ từ rút xuống tại thành phố lớn thứ tư của nước Mỹ, và sẽ có mưa nhiều trong những ngày tới.


http://www.voatiengviet.com/…/nuoc-lut-rut-xuo…/2793849.html

10. Tin Việt Nam: Nên sửa đổi điều 60 của luật bảo hiểm XH?

Liên quan đến luật bảo hiểm xã hội, quốc hội VN hôm nay lại tranh cãi là có nên sửa đổi điều số 60 của luật bảo hiểm xã hội hiện hành hay không. Theo điều này thì sau khi người lao động nghỉ việc nhưng lại không có mức thâm niên tối thiểu thì không được lãnh trọn số tiền bảo hiểm xã hội như trước đây nữa.
Có người nói là điều này tránh cho người lao động không phải vất vả trong thời gian nghỉ hưu dài lâu sau này. Người khác lại nói là nếu cho người lao động lãnh một lần bảo hiểm xã hội thì cũng giúp họ giải quyết đời sống khó khăn hiện tại. Do đó có nhiều người đề nghị là nên sửa điều số 60 theo hướng cho phép người lao động có sự chọn lựa, là nên rút tiền ra một lần hay không.


http://www.rfa.org/…/60th-ss-articl-nee-tobe-amend-05272015…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét