Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 24/5/2015





1. Tin Việt Nam: Quốc tế kêu gọi thả ông Trần Huỳnh Duy Thức

Gần 20 tổ chức quốc tế hoạt động vì quyền con người đã ký tên vào một tuyên bố kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông Trần Huỳnh Duy Thức, người hiện đang thụ án tù về tội ‘Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’. Lời kêu gọi này được đưa ra nhân dịp tròn sáu năm ngày ông Thức bị bắt giữ và khởi tố – ngày 24/5 năm 2009.
Ông Thức đã bị đưa ra xét xử hồi đầu năm 2010 cùng với các ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long trong một vụ án chính trị lúc đó được dư luận đặc biệt quan tâm, là người nhận mức án nặng nhất là 16 năm tù cùng với 5 năm quản chế.


2. Tin Việt Nam: 3.000 thiếu niên Việt Nam bị đưa sang Anh làm nô lệ

Trung bình mỗi tháng, có khoảng 30 thiếu niên Việt Nam sang Anh Quốc qua các đường dây nhập cảnh bất hợp pháp. Các nạn nhân nô lệ mới bị cưỡng bách lao động trồng cần sa, giúp việc nhà hay rơi vào các tổ chức mãi dâm. Những con mồi béo bở này mang về cho các tổ chức xã hội đen khoảng 75 triệu bảng Anh.
Trong một bài điều tra dài đăng vào ngày hôm qua 23/05/2015, báo The Guardian cho biết ít nhất khoảng 3.000 lao động nhập cư người Việt Nam đến Anh từ lúc còn là trẻ thơ qua các đường dây tội ác.


3. Tin Mexico: 42 người thiệt mạng trong vụ chạm súng ở Mexico

Các giới chức Mexico cho biết ít nhất 42 người thiệt mạng trong vụ chạm súng giữa những phần tử tội phạm và lực lượng an ninh ở miền tây Mexico, nơi có nhiều vụ bạo động của các băng đảng ma tuý.
Các giới chức nói hầu như toàn bộ những người thiệt mạng trong vụ chạm súng hôm thứ sáu ở tiểu bang Michoacan gần biên giới tiểu bang Jalisco là thành phần tội phạm. Ít nhất 1 cảnh sát viên thiệt mạng trong vụ chạm súng.


4. Người mẹ 65 tuổi 'sinh bốn con'

Một người phụ nữ Đức, 65 tuổi, đã sinh bốn con sau khi được thụ tinh nhân tạo, đài truyền hình RTL (Đức) đưa tin hôm 23/5.RTL nói bà Annegret Raunigk đã hạ sinh ba bé trai và một bé gái tại một bệnh viện ở Berlin hôm thứ Ba.
 Các đứa trẻ sinh sớm 26 tuần nhưng “có thể sống sót”. Bà Annegret Raunigk đã có 13 con và bảy cháu trước đó. Bà là người phụ nữ già nhất thế giới sinh bốn.


5. Tin Ireland: Cử tri Ireland chấp thuận hôn nhân đồng tính

Cử tri Ireland bỏ phiếu với đa số áp đảo hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, trong cuộc trưng cầu dân ý đầu tiên trên thế giới về vấn đề này.
Kết quả chính thức được công bố ngày thứ Bảy cho thấy 62% phiếu bầu chấp thuận thay đổi hiến pháp Ireland để cho phép hôn nhân đồng tính. Có hơn 60% cử tri đi bầu, con số cao nhất trong một cuộc phổ thông đầu phiếu tại Ireland trong hơn hai thập niên.


6. Tin Malaysia: Tìm thấy nhiều mộ tập thể ở Malaysia

Nhiều ngôi mộ tập thể được cho là chôn cất người di cư vừa được tìm thấy ở Malaysia, chính quyền nước này cho biết. Báo The Star của Malaysia dẫn lời bộ trưởng Nội vụ Zahid Hamidi nói những ngôi mộ này được tìm thấy ở 17 trại chứa người di cư gần biên giới Thái Lan.
Nhiều mộ chôn tập thể đã được tìm thấy ở Thái Lan, dọc tuyến đường vẫn được dùng để chở lậu người Rohingya Hồi giáo trốn khỏi Miến Điện. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên những ngôi mộ này được tìm thấy ở Malaysia.


7. Tin Ukraine: Thủ lĩnh phiến quân đông Ukraine ‘thiệt mạng’

Một trong những thủ lĩnh phiến quân hàng đầu ở đông Ukraine, ông Alexei Mozgovoi, đã thiệt mạng trong một vụ tấn công vào xe của ông, truyền thông Nga và Ukraine cho biết.
Ông Mozgovoi là người đứng đầu tiểu đoàn ‘Prizrak’, tức ‘Hồn ma’, đóng ở vùng Alchevsk của Luhansk. Tin tức cho biết xe của ông bị trúng bom và sau đó bị nã súng khiến Mozgovoi và sáu người khác thiệt mạng.


8. Tin Ba Lan: Cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Ba Lan

Cử tri Ba Lan hôm Chủ nhật đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống chung quyết, tranh đua sát nút giữa đương kim Tổng thống Bronislaw Komorowski và đối thủ tranh cử Andrzej Duda. Ông Duda đã thắng vòng đầu phiếu thứ nhất hồi đầu tháng này. 
Các nhà phân tích mô tả chiến thắng của ông Duda là một trong những bất ngờ lớn nhất trên chính trường Ba Lan trong những năm gần đây, trong khi các cuộc thăm dò trước bầu cử lại cho thấy đương kim tổng thống theo chủ trương trung dung sẽ giành thắng lợi tương đối dễ dàng.


9. Tin Úc: Sẽ cứng rắn hơn trong việc bài trừ khủng bố

Trong cuộc họp báo sáng nay ở Canberra, Thủ Tướng Tony Abbott nói với đại ý rằng những ai rời đất Úc để sang Trung Đông cầm súng chiến đấu với quân khủng bố hoặc liên hệ với bọn khủng bố đang hoạt động bí mật ngay trên lãnh thổ Úc đều có thể bị tước quốc tịch.
Thủ Tướng Abbott không đi sâu vào chi tiết, nhưng những bản tin được truyền thông Úc phổ biến trong một vài ngày qua cho hay luật này được áp dụng với cả những người thuộc thế hệ thứ hai, tức thành phần công dân mà cha mẹ là người nước ngoài đến Úc định cư và sau đó xin nhập tịch Úc.


10. Tin Hoa Kỳ: John Nash - 'Một tâm hồn đẹp' qua đời

Nhà toán học John Nash - người mà câu chuyện cuộc đời được chuyển thể thành phim đoạt giải Oscar - đã thiệt mạng sau một tai nạn xe hơi. Ông Nash năm nay 86 tuổi, và vợ cũng thiệt mạng trong vụ tai nạn, khi taxi chở họ bị đụng xe ở New Jersey, bài báo viết.
Nhà toán học nổi tiếng với nghiên cứu về lý thuyết trò chơi, giành giải Nobel Kinh tế năm 1994. Những nghiên cứu đột phá của ông trong toán học - và nỗ lực chống chọi với bệnh tâm thần phân liệt - là nội dung chính của bộ phim A Beautiful Mind (Một Tâm hồn đẹp).



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét