Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 1/11/2015



1. Tin Việt Nam: Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu trước quốc hội Việt Nam

Trong chuyến công du Việt Nam trong hai ngày 5 và 6 tháng 11 tới Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu trước quốc hội Việt Nam.
Tin từ báo chí Việt Nam cho biết ông Tập Cận Bình ngoài việc gặp gỡ, hội đàm với các nhân vật cao cấp nhất của Việt Nam, trong lịch trình làm việc của ông còn có bài diễn văn đọc trước quốc hội Việt Nam. Ông Lý Quân, trợ lý ban liên lạc đối ngoại của TC cho biết nội dung chuyến đi của ông Tập Cận Bình là làm việc với phía Việt Nam về các lĩnh vực mà cả hai bên quan tâm, nhất là về vấn đề biển đảo.


2. Tin Ai Cập: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo nhận là tác giả bắn rơi máy bay Nga

Sau vụ máy bay Nga rơi tại bán đảo Sinai- Ai Cập, các hãng hàng không Air France, Lufthansa và Emirates thông báo tạm ngưng bay ngang qua khu vực này. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daech nhận là tác giả bắn hạ máy bay hàng không dân dụng của Nga để trả thù Matxcơva can thiệp quân sự tại Syria.
Ngày hôm qua 31/10/2015, toàn bộ 224 hành khách và phi hành đoàn chuyến bay giá rẻ nối liền địa điểm nghỉ mát Charm El Cheik với Saint Petersburg thiệt mạng. Trong số các nạn nhân, có 17 trẻ em.



3. Tin Việt Nam: Ông Kim Quốc Hoa bị đề nghị truy tố

Cựu Tổng Biên tập báo Người Cao Tuổi, ông Kim Quốc Hoa, vừa bị đề nghị truy tố tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Điều 258 Bộ Luật hình sự".
Theo kết luận điều tra, với vai trò là tổng biên tập, ông Kim Quốc Hoa bị cáo buộc duyệt cho đăng 23 bài báo có những tiêu đề và nội dung “sai sự thật, không có căn cứ, suy diễn chủ quan, đưa thông tin phiến diện, một chiều”.


4. Tin Syria: 'Tương lai ông al-Assad không thể cản trở đàm phán Syria'

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon nói rằng ông hoan nghênh cuộc đàm phán về Syria, nhưng ông nói rằng tiến trình đàm phán đó không nên bị dừng lại vì vấn đề chuyện gì sẽ xảy ra với Tổng thống Bashar al-Assad.
"Tương lai của Syria hay tương lai của tất cả các cuộc đàm phán hòa bình và các cuộc đối thoại do người Syria chủ trì không nên bị cản trở bởi vấn đề tương lai của một người”. Tổng Thư ký Ban phát biểu hôm thứ Bảy.


5. Tin Đài Loan: “Không công nhận phán quyết”vụ kiện Trung Cộng

Đài Bắc tuyên bố không công nhận phán quyết trọng tài vụ xử tranh chấp chủ quyền trên biển Đông giữa Philipines và Trung Quốc, hãng thông tấn Central News Agency (CNA) của Đài Loan loan tin.
Chính phủ Đài Loan hôm thứ Bảy 31/10 nói sẽ không có chuyện họ thừa nhận hay chấp nhận phán quyết của cơ quan trọng tại quốc tế hiện đang xem xét đơn kiện của Philippines. Lý do, theo Bộ Ngoại giao Đài Loan, là bởi Philippines đã không mời Đài Bắc tham gia trong quá trình tranh tụng, và tòa trọng tài cũng đã không chú ý tới quan điểm của Đài Loan.


6. Tin Nga: Bảo tàng Gulag về thời kỳ Đại thanh trừng Stalin ở Nga

Những bức tường gạch loang lổ, cửa sổ khóa chặt, cánh cổng sắt han rỉ…Chính trong bầu không khí đáng sợ một cách cố tình này, Bảo tàng quốc gia về thời kỳ Đại thanh trừng của Stalin đã mở cửa tại Matxcơva hôm 30/10/2015, nhân ngày tưởng niệm các nạn nhân bị đàn áp thời xô-viết cũ với hàng triệu người đã bị giết hại.
Khách tham quan đi qua những cánh cửa bọc thép hoen rỉ, thu gom từ những trại cải tạo khác nhau của “Quần đảo Gulag”, từ trại Solovski ở miền bắc đến Kolyma ở vùng Viễn Đông. Người ta nghe thấy tiếng ổ khóa lạnh lùng đóng sập lại, và tiếng sủa của những con chó canh gác.


7. Tin Nhật Bản: Karate góp mặt Olympic Tokyo 2020 ?

Trong tuần, Ủy ban Olympic quốc gia Nhật Bản đã chính thức chốt lại đề xuất đưa thêm 5 môn thể thao mới vào chương trình thi đấu ở Thế vận hội mùa hè Tokyo – 2020, trong đó đáng chú ý là môn Karate có nhiều cơ hội lần đầu có mặt ở đấu trường Olympic sau nhiều lần vận động không thành.
Năm môn được đề xuất đưa vào chương trình thi đấu của Thế vận hội Tokyo 2020 gồm : Trượt ván, bóng chày, leo núi, trượt roller và karate. Ủy ban Olympic quốc tế OIC sẽ ra quyết định cuối cùng trong phiên họp toàn thể lần thứ 129 tại Rio de Janeiro trước ngày khai mạc.


8. Tin Philippines: TC phải chấp nhận phán quyết Biển Đông?

Luật sư trưởng của Philippines trong vụ kiện Biển Đông nói TC rồi sẽ phải chấp nhận phán quyết trước sức ép quốc tế, theo hãng tin Reuters. Ông Paul Reichler cũng nói Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague, Hà Lan sẽ có thể ra phán quyết vào giữa năm sau.
Hôm 29/10 tòa này phán rằng họ có có đủ thẩm quyền để xét xử vụ Philippines kiện TC liên quan tới Biển Đông. Tòa cũng bác bỏ luận điểm của Trung Công rằng đây là tranh chấp về chủ quyền và vượt ra ngoài thẩm quyền của tòa.


9. Tin Hoa Kỳ: Nữ bác sĩ bị tù vì cấp thuốc bừa bãi làm bệnh nhân chết

LOS ANGELES, California (AP) - Việc kết án tội sát nhân cấp hai tuần này đối với một nữ bác sĩ ở vùng Los Angeles là bản án đầu tiên nhắm vào một bác sĩ ở Mỹ do ký bừa bãi các toa thuốc có chất ma túy, theo văn phòng biện lý Los Angeles.
Nguồn tin trên cho hay nữ bác sĩ Hsiu-Ying “Lisa” Tseng đã bị kết tội sát nhân hôm Thứ Sáu trong một vụ xử tạo tiền lệ vì đã giết ba bệnh nhân khi họ chết vì uống quá liều, vốn theo một công tố viên là do số lượng “điên khùng, quá đáng” thuốc giảm đau có ma túy được bác sĩ Tseng cấp.

Nguồn: nguoi-viet.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét